COVID-19

‘หมอเฉลิมชัย’ เตือน กรุงเทพติดโควิดลด แต่ต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น เร่งอัดวัคซีนด่วน

“หมอเฉลิมชัย” ลั่น ประเทศเดียวกันแต่ต่างกันมาก กรุงเทพติดโควิดลดลง แต่ต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น จี้ฉีดวัคซีนต่างจังหวัดเพิ่มด่วน

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chalermchai Boonyaleepun จี้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเพิ่มในต่างจังหวัด หลังพบกรุงเทพฯติดโควิดน้อยลง 1.9 เท่า ต่างจังหวัดติดโควิดเพิ่มขึ้น 1.4 เท่าเหตุมาจากการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมไม่เท่ากัน โดยระบุว่า

หมอเฉลิมชัย

ประเทศเดียวกัน แต่แตกต่างกันมาก กรุงเทพฯติดโควิดน้อยลง 1.9 เท่า ต่างจังหวัดติดโควิดเพิ่มขึ้น 1.4 เท่าเหตุมาจากการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมไม่เท่ากัน

สถานการณ์การระบาดของโควิดระลอกที่สาม (Third wave) ของประเทศไทย ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ 1 เมษายน 2564

ได้ขึ้นสู่จุดสูงสุด (Peak) เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อสูงถึง 23,418 ราย และวันที่ 18 สิงหาคม 2564 จำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุด 312 ราย

หลังจากนั้น จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิต ก็ทยอยลดลงเป็นลำดับ

เมื่อดูค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศ การลดลงมีแนวโน้มที่เบาใจขึ้นได้ แต่ยังประมาทไม่ได้

เมื่อดูในรายละเอียด เปรียบเทียบระหว่างกรุงเทพและห้าจังหวัดปริมณฑล (รวมนนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร) จะพบว่ามีอัตราการติดเชื้อเพิ่มรายวันลดลงกว่าเดิมคือ ค่าเฉลี่ยเดิม 45% ปัจจุบันเหลือติดเชื้อเพียง 23% เป็นการลดลง 1.9 เท่า

ในขณะที่ต่างจังหวัดที่เหลืออีก 71 จังหวัด มีอัตราการติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นจากเดิม 55% เป็น 77% หรือเพิ่มขึ้น 1.4 เท่า โดยการติดเชื้อเพิ่มรายวันของ 4 จังหวัดภาคใต้ มีค่าเฉลี่ยที่สูงกว่า 67 จังหวัดที่เหลือ

ส่วนตัวเลขการฉีดวัคซีน เป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม

หมอเฉลิมชัย 1

โดยการฉีดวัคซีนเข็มที่หนึ่ง กรุงเทพฯและปริมณฑลฉีด 80.4% ต่างจังหวัดฉีด 37.3% แตกต่างกันถึง 2.2 เท่า

ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง dรุงเทพฯและปริมณฑลฉีด 47.5% ต่างจังหวัดฉีด 24.7% ต่างกันถึง 1.9 เท่า

จึงเห็นได้ชัดเจนถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน ที่ยิ่งฉีดได้ครอบคลุมประชากรมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้การติดเชื้อรายใหม่ลดลงมากเท่านั้น

การที่รัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลในช่วงที่ผ่านมา ก็เนื่องจากมีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และได้เห็นประสิทธิผลของวัคซีนในภาพรวม ที่ทำให้อัตราการติดเชื้อในกรุงเทพฯและปริมณฑลลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนในเขตต่างจังหวัด ซึ่งมีการติดเชื้อน้อยกว่าในช่วงที่ผ่านมา จึงได้รับวัคซีนช้ากว่านั้น

เมื่อในขณะนี้ มีการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงต้องเร่งระดมฉีดวัคซีนในต่างจังหวัด ให้มีอัตราครอบคลุมเท่ากับวัคซีนที่ฉีดในกรุงเทพฯและเขตปริมณฑลโดยเร็ว

ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะขณะนี้ทางการได้จัดหาวัคซีนมาเพียงพอที่จะฉีดได้ถึง 100 ล้านเข็ม ภายในสิ้นปีนี้แล้ว จะทำให้จังหวัดต่างๆได้รับการฉีดวัคซีน ในอัตราครอบคลุมที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร

ก็จะทำให้อัตราการติดเชื้อใหม่ในเขตต่างจังหวัดลดลงมาใกล้เคียงกับ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะทำให้ภาพรวม การติดเชื้อของประเทศไทยลดลงไปมากยิ่งขึ้น

โดยวัคซีนที่ฉีดในช่วงที่ผ่านมากว่า 55 ล้านเข็มนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นวัคซีนเชื้อตายคือ Sinovac (20.27 ล้านเข็ม) และ Sinopharm (8.99 ล้านเข็ม)

ตามด้วยวัคซีนไวรัสเป็นตัวนำคือ AstraZeneca (25.19 ล้านเข็ม)

โดยที่มีวัคซีน mRNA ของ Pfizer เป็นส่วนน้อย (1.46 ล้านเข็ม)

แต่ก็ทำให้เห็นประสิทธิผลของวัคซีน ที่ได้มีการระดมฉีดในช่วงที่ผ่านมา ที่ทำให้มีการติดเชื้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo