Business

1 พ.ย. เปิดแน่ กรุงเทพ-4 จังหวัด ‘พิพัฒน์’ หวังปีหน้า ท่องเที่ยวฟื้นรายได้ 50% จากก่อนโควิด

รมว.ท่องเที่ยว มั่นใจ 1 พฤศจิกายนนี้ เปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่ม 5 จังหวัดรวมกรุงเทพ แต่ต้องไม่เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ คาดปี 2565 รายได้ท่องเที่ยวกลับมา 50% จากช่วงก่อนโควิด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะสามารถเปิดอีก 5 พื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) ประจวบคีรีขันธ์ (อ.หัวหิน) เพชรบุรี (อ.ชะอำ) และ ชลบุรี (เมืองพัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) ได้แน่นอน

รมว.ท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่พบคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ และรุนแรงในช่วงก่อนวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เพราะแม้นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะนิยมเดินทางไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวทะเลหรือภูเขาของประเทศไทย แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องเดินทางมาเที่ยวกรุงเทพฯ ก่อน

ส่วนแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะถัดไป จะเป็นการเปิดแบบกึ่งปกติ ไม่ได้เป็นการเปิดแบบแซนด์บ็อกซ์แล้ว เนื่องจากไม่ได้เป็นระยะนำร่องทดลองเหมือน 4 จังหวัดที่เปิดแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ สมุยพลัสโมเดล ที่เป็นการเปิดเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดกระบี่ ในพื้นที่เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ และจังหวัดพังงา พื้นที่เขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ กระบี่และพังงา จะเปิดรับต่างชาติแบบทั้งจังหวัด ไม่จำกัดเฉพาะในบางที่เหมือนที่ผ่านมาที่เป็นการทดลองโครงการแซนด์บ็อกซ์

สำหรับแนวทางการเปิดทราเวล บับเบิล ได้มีการหารือแบบไม่เป็นทางการระหว่างหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน มั่นใจว่า ปลายปี 2564 จะสามารถทำทราเวล บับเบิลกับประเทศที่มีชายแดนติดกับไทยได้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทำการค้าระหว่างกัน หรือการทำธุรกิจระหว่างประเทศ

พิพัฒน์

การเปิดทราเวล บับเบิล จะทำภายใต้เงื่อนไขหลักคือ คนในพื้นที่จะต้องได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว รวมถึงคนในต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาก็ต้องได้รับวัคซีนครบโดสด้วยเช่นกัน

จากแผนการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่ม คาดการณ์ว่าในปี 2565 รายได้รวมของภาคการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย จำนวน 15 ล้านคน สร้างรายได้ประมาณ 6 แสนล้านบาท ส่วนตลาดไทยเที่ยวไทย เกิดการเดินทาง 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ประมาณ 8 แสนล้านบาท

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รายได้การท่องเที่ยวที่ตั้งเป้าไว้ 1.5 ล้านล้านบาท คิดเป็น 50% ของปีปกติก่อนเกิดการระบาดโควิด-19 หรือปี 2562 ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมอยู่ที่ 3.4 ล้านล้านบาท

ขณะที่ในปี 2564 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ตั้งเป้ารายได้รวมจากการท่องเที่ยวทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศที่ 8.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 3 แสนล้านบาท ส่วนนักท่องเที่ยวในประเทศ อยู่ที่ 5.5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยทั้งระบบ อาทิ โรงแรม ขนส่ง บริษัทนำเที่ยว นวดสปา ซึ่งคิดเป็น 17% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ไทย เนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวหายไป ทั้งตลาดไทยเที่ยวไทย และตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo