COVID-19

ศบค. เคาะพรุ่งนี้ ฉีดวัคซีนสลับชนิด 2 สูตร ‘ซิโนแวค+แอสตร้า – แอสตร้า+แอสตร้า’

จับตาที่ประชุม ศบค. พรุ่งนี้ เคาะฉีดวัคซีนสลับชนิด 2 สูตร “ซิโนแวค+แอสตร้า และ แอสตร้า+แอสตร้า” เพื่อแจ้งสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทั่วประเทศ เดินหน้าฉีดวัคซีนต่อ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวในงานเสวนาวิชาการ วัคซีนโควิด-19 สำหรับสื่อมวลชน ว่า ในวันพรุ่งนี้ (16 กรกฎาคม 2564) จะนำข้อสรุปแนวทางการฉีดวัคซีนสลับชนิด ตามมติ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และคณะกรรมการด้านวิชาการ เข้าที่ประชุม ศบค. หากนายกรัฐมนตรี และศบค. เห็นชอบ จะแจ้งอย่างเป็นทางการไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลทั่วประเทศต่อไป

ฉีดวัคซีนสลับชนิด

สำหรับ สูตรฉีดวัคซีนสลับชนิด ที่จะนำเสนอ ที่ประชุม ศบค. นั้น จะเป็น 2 สูตร คือ ซิโนแวค เข็มแรก+แอสตร้าเซนเนก้า เข็มสอง และ แอสตร้าเซนเนก้า+แอสตร้าเซนเนก้า โดยสูตรสอง จะเน้นผู้สูงอายุและโรคเรื้อรัง ส่วนผู้สูงวัยฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 1 แล้ว เข็มต่อไปยังเป็นแอสตร้าเซนเนก้า

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้สื่อสารกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ถึงแนวทางการดำเนินการปรับสูตรใช้วัคซีนสลับชนิด หลังจากผ่านมติที่ประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติแล้ว

แต่เมื่อวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทบทวน จึงได้มีการทบทวน และล่าสุดจากการพิจารณาของคณะกรรมการ 2 ชุด ยังคงเป็นมติเดิม จึงนำเสนอที่ประชุม ศบค. ให้พิจารณาเห็นชอบในวันพรุ่งนี้

ส่วนกรณีวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดสจะส่งให้ประเทศไทยทันปี 2564 หรือไม่นั้น ต้องรอดูอีกกว่า 5 เดือน โดยทราบว่าบริษัทได้เร่งเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา ไทยได้สั่งจองไปครั้งแรก 26 ล้านโดส โดยขณะนั้น สถานการณ์ระบาดไม่รุนแรง ก็จะทยอยฉีดไปถึงสิ้นปี แต่เดือน มกราคม รัฐบาลพิจารณาสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจ จึงมอบให้กรมควบคุมโรคอีก 35 ล้านโดส รวมเป็น 61 ล้านโดส

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร
นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร

“เราก็บอกบริษัทขอให้จัดส่งภายในปีนี้ ซึ่งบริษัทก็มีความพยายามทำตามที่ขอ เพราะในสัญญาไม่ได้ระบุวันส่งมอบชัดเจน เนื่องจากเป็นการสั่งจองตอนวัคซีนยังไม่สำเร็จ อยู่ระหว่างวิจัยพัฒนา แต่ด้วยความที่บริษัทอยู่ในไทย ผลิตในไทย แต่มีออเดอร์จากต่างประเทศ ซึ่งบริษัทก็พยายามให้ได้มากที่สุด”นพ.โสภณ กล่าว

ย้อนรอยเส้นทางวัคซีน ก่อนปรับสูตร ฉีดวัคซีนสลับชนิด

นพ.โสภณ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่มีการระบาดของโควิด ได้มีการพิจารณาวัคซีนที่เหมาะสม โดยไทยเจอโควิดปี 2563 แต่เราควบคุมการระบาดได้ดี ตอนที่จองก็ใช้ได้ดีในประเทศไทย ทั้งการเก็บรักษา และมีโอกาสผลิตในไทย คือ ไวรัล เวกเตอร์ ของ แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งจองไว้เยอะสุด 61 ล้านโดส

แต่เมื่อมีการระบาดเพิ่ม เราได้จองวัคซีนซิโนแวค ชนิดเชื้อตาย เพราะเป็นวัคซีนที่เรานำเข้าไปเร็วที่สุด ส่วนไฟเซอร์ โมเดอร์นา ไม่สามารถซื้อได้ ณ เวลานั้น เพราะต้องจองหลายเดือน จึงได้ซิโนแวคมาในเดือน กุมภาพันธ์ และนำมาฉีดในการควบคุมการระบาด ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์ได้รับไปก่อนหน้านั้น

ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า วัคซีนซิโนแวค เข้ามาเสริมในขณะที่รอวัคซีนอื่น ๆ ส่วนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นการทะยอยจัดส่งเรื่อย ๆ เช่น เดือนมิถุนายน 6 ล้านโดส รวมวัคซีน 2 ชนิด เดือนละประมาณ 10 ล้านโดส ขณที่การฉีดวัคซีนอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 3 แสนโดส หรือมากกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo