COVID-19

เชื่อใครดี! หมอธีระวัฒน์ ชี้ฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนแวค แอสตร้าฯ อาจเกิดผลร้าย ‘อักเสบรุนแรง’

ฉีดวัคซีนไขว้ ท่าจะวุ่น หลังคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ประกาศปรับสูตรวัคซีน ฉีดซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ล่าสุด หมอธีระวัฒน์ ให้ความเห็นสวนทาง อาจส่งผลร้าย ทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรงต่อ

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ” ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” กรณีฉีดวัคซีนไขว้ชนิด เตือนซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าฯ นอกจากจะเสียวัคซีนเข็มแรก ยังอาจทำให้สร้างการอักเสบรุนแรงต่อ แนะแก้ต้นเหตุ หาวัคซีนประสิทธิภาพดีให้คนไทย โดยระบุว่า

ฉีดวัคซีนไขว้

“ความสับสนที่เกิดขึ้นจากการไขว้วัคซีน ต้นเหตุน่าจะเกิดขึ้นจากการที่ หาวัคซีนไม่ได้

ดังนั้น การจะแก้ความสับสนคือ “แก้ที่ต้นเหตุ” หาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดี เข้ามาให้เพียงพอสำหรับคนไทย

สำหรับการไขว้วัคซีนเข็มที่หนึ่งและสอง หมายความว่า วัคซีนเข็มเดียวแต่ละยี่ห้อ ก็มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว และเมื่อมาใช้ร่วมกัน จะได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก และอีกทั้งมีความสามารถเฉพาะเจาะจง กับสายพันธุ์ที่ต่างจากเดิมออกไป เช่น เดลตา มากขึ้น

วัคซีนแอสตร้า จะเริ่มสร้างภูมิให้เห็นได้ชัดเจน 14 วันหลังจากฉีดเข็มแรก แต่ในทางกลับกัน วัคซีนชิโนแวค จะเริ่มสร้างภูมิเกือบ 30 วันหลังฉีดเข็มที่สอง

ดังนั้นการไขว้ชิโนแวคต่อด้วยแอสตร้า จะไม่เป็นไปตามหลักการไขว้วัคซีน ที่ปฏิบัติกันไปแล้ว ในแอสตร้า กับไฟเซอร์ โมเดอร์นา

นอกจากนั้นชิโนแวค ยังไม่มีความชัดเจนในประสิทธิภาพเจาะจงในการกันติดกับเดลต้าดังที่เห็นในชิลีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาหรือในบราซิลและในอินโดนีเซีย เป็นต้น

รวมหมอโควิด ๒๑๐๗๑๕

แต่ที่ประเทศจีนที่ได้ผลนั้น แม้จะยืนพื้นด้วยชิโนแวค เป็นเพราะมีการคัดกรอง และแยกตัวอย่างดีเยี่ยม และเข้าถึงประชาชนทุกคนพร้อมกัน นั้นคือการทำตามวินัยสูงสุด

การไขว้ชิโนแวคกับแอสตร้า อาจจะกลายเป็นเสียวัคซีนเข็มแรกไปและยิ่งไปกว่านั้น ภูมิที่ได้โดยไม่สามารถจับได้แน่นกับเดลตา อาจจะกลายเป็นทำให้เกิดผลร้ายมากขึ้น โดยการที่ภูมิไปจับไวรัส และนำพาไปหาเซลล์ ที่สร้างการอักเสบอย่างรุนแรงต่อ

ชิโนแวคเมื่อใช้ไปสองเข็ม และภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทดแทนได้ด้วยการกระตุ้นเข็มที่สามด้วยแอสตร้า ซึ่งช่วยให้ภูมิสูงขึ้นอย่างมาก

และขณะเดียวกัน มีความสามารถเจาะจงกับเดลตาได้มากขึ้น ซึ่งในระยะแรก ควรใช้ในบุคลากรด่านหน้า ที่ต้องรักษาผู้ป่วย และถ้าเกิดติด จะยิ่งแพร่เชื้อให้ผู้ป่วยได้มากขึ้นไปอีก

อนึ่ง ถึงแม้ว่าชิโนแวค ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ จะลดลงเร็ว รวมทั้งต่อสายเดลตา แต่ก็ยังมีความดีงาม ในการบรรเทาความรุนแรง เมื่อติดเชื้อไปแล้วอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo