COVID-19

ไม่ใช่วีไอพี ไม่มีอภิสิทธิ์ ‘หมอธีระวัฒน์’ เปิดเหตุผล ทำไมต้อง วัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3

วัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 จำเป็น หมอธีระวัฒน์ เผยเหตุผล ซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิต้านทานลดเร็ว สู้อัลฟา เดลตา ไม่ไหว ส่งผลแพทย์ พยาบาล ติดเชื้อโควิดเพิ่ม โอกาสแพร่เชื้อต่อมากขึ้น

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ” ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เปิดเหตุผลความจำเป็น ต้องให้ วัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า หลังพบฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ภูมิต้านทานลดเร็ว สู้เดลตา อัลฟาแทบไม่ได้ โดยระบุว่า

วัคซีนบูสเตอร์

“วัคซีนชิโนแวค หลังจากฉีดสองเข็ม จะเห็นภูมิคุ้มกันที่ยับยั้งไวรัสได้ที่ 30 วัน หลังจากฉีดเข็มที่สอง

ในระยะแรก ที่พวกเราทำงาน จะไม่ค่อยเห็นบุคลากรทางสาธารณสุขติดเชื้อเท่าไหร่ และที่ติดอาการไม่ค่อยมาก แต่แน่นอนแพร่เชื้อไปให้คนอื่นได้ โดยมีปริมาณไวรัสในจำนวนสูง

ในระยะต่อมา พวกเราเริ่มติดเชื้อกันมากขึ้นเรื่อย ๆ น้องพยาบาล หมอ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่น ๆ เด็ก ๆ ที่เพิ่งจบการอบรม กำลังจะไปทำงานที่ต้นสังกัดที่ต่างจังหวัด พบการติดเชื้อเช่นกัน และอาการเริ่มดูเหมือนเห็นชัดเจนขึ้น เริ่มมีปอดอักเสบขึ้น แต่ไม่ถึงกับเสียชีวิต และเราก็เชื่อมั่นว่า อย่างน้อยอาการก็ไม่หนัก และจนกระทั่งที่เห็นในรายนี้

ทั้งนี้เมื่อเราตรวจสอบภูมิคุ้มกันในเลือด ของพวกเรากันเอง รวมทั้งคนที่ปฏิบัติงานในห้อง lab ที่ต้องเจอเชื้ออยู่ตลอดทุกวัน พบว่าระดับภูมิคุ้มกันลดลงอย่างรวดเร็ว แม้ว่าในระยะแรกจะสูงถึง 90% ก็ตกลงมาเหลือ 30 ถึง 40%

หมอธีระวัฒน์1

และเมื่อทำการวิเคราะห์ รายที่ภูมิคุ้มกันยังอยู่ในระดับพอใช้ได้ คือ 70% ปรากฏว่า สู้กับไวรัสแอลฟา และเดลต้าแทบไม่ได้เลย ซึ่งเป็นงานของอาจารย์ดร. อนันต์ ที่ไบโอเทคร่วมกันกับ อาจารย์หมอเขตต์ สถาบันโรคทรวงอก และกับพวกเรา ที่วิเคราะห์ระดับภูมิคุ้มกันในเลือด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า มีโอกาสจะเจอผู้ติดเชื้อ ทั้งที่มี และไม่มีอาการ อยู่ตลอดเวลา เมื่อติดมีโอกาสแพร่เชื้อให้ผู้อื่น ทั้งผู้ป่วยและเพื่อนร่วมงาน เกิดปัญหาในผู้ป่วย และเกิดปัญหาที่บุคลากรต้องหยุดงานพักตัว กักตัว และกักโรคของตนเอง

ที่พวกเราร้องขอวัคซีนบูสเตอร์ เข็มที่สาม และให้ข้อมูลว่า เมื่อฉีดเข็มที่สามด้วยวัคซีนที่ต่างจากชิโนแวค ไปแล้ว จะทำให้ภูมิสูงขึ้นมาก และทนทานต่ออัลฟาและเดลตาได้

เรียนย้ำ พวกเราไม่ใช่วีไอพี ไม่ใช่คนที่มีอภิสิทธิ์ กว่าประชาชนคนไทยทั้งประเทศ แต่เพื่อให้ทำงานต่อไปได้ เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปหาคนอื่นได้มากหลาย”

หมอธีระวัฒน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo