COVID-19

หมอมนูญ พูดชัด โควิด-19 ไม่ได้เล่นงานแค่ปอด-ทางเดินหายใจ แต่ทำลายไปทั่ว

หมอมนูญ ไขปมไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เล่นงานแต่ปอด และทางเดินหายใจ สามารถเล่นงานอวัยวะอื่นๆ ด้วย พร้อมเตือน ไข้หวัดใหญ่ ร้ายแรงไม่แพ้กัน

นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทาง ด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่าน เพจเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ถึงความร้ายแรงของไวรัสโควิด-19 พร้อมเดือน ไข้หวัดใหญ่ โจมตีระบบประสาทเช่นกัน โดยระบุว่า

หมอมนูญ02

“ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เล่นงานแต่ปอด และทางเดินหายใจ สามารถเล่นงานอวัยวะอื่นๆ เช่นหัวใจ ไต ลำไส้ lมอง และไขสันหลัง

ผลข้างเคียงของระบบประสาทจากเชื้อไวรัสโควิด- 19 แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ 3 กลุ่ม

1. กลุ่มแรกแบ่งเป็น

1.1 สมองขาดออกซิเจน Hypoxic encephalopathy เนื่องจากไวรัสโควิด-19 ทำลายเนื้อปอดในคนที่ป่วยหนักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ทำให้ออกซิเจนในเลือดต่ำ มีผลต่อความรู้สึกตัว การรับรู้

1.2 อัมพฤกษ์ อัมพาต Stroke จากการมีลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดไปเลี้ยงสมอง เนื่องจากไวรัสทำให้เลือดแข็งตัวง่ายผิดปกติ อาจเกิดขึ้นได้กับคนอายุไม่มาก

2. ไวรัสเล่นงานระบบประสาทโดยตรง ทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบในสมอง Acute virus encephalitis ตรวจรหัสพันธุกรรม PCR พบไวรัสโควิด-19 ในน้ำไขสันหลัง

3. ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ เกิดขึ้นหลังจากรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ภูมิคุ้มกันของตัวเอง ทำให้เกิดการอักเสบ และการเสียหายของสมอง และไขสันหลังอย่างหนัก เช่น Acute disseminated encephalomyelitis (ADEM) และ Acute necrotizing encephalitis

ไข้หวัดใหญ่ Influenza เป็นไวรัสอีกตัวหนึ่ง ที่สามารถทำให้เกิดความผิดปกติ ทางระบบประสาทเหมือนไวรัสโควิด-19 ในข้อ 2 และ 3

คนสูงอายุและคนที่มีโรคประจำตัว ควรฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo