COVID-19

สั่งหาสาเหตุ หลังพบแรงงานชาวเมียนมา กลับจากไทย ติดเชื้อโควิด-19

แรงงานชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากไทย กรมควบคุมโรค สั่งสอบละเอียด ย้ำมาตรการคัดกรองจุดผ่านแดนไทยเข้มข้น

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีที่มีรายงานข่าวว่า พบ แรงงานชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากไทย นั้น กรมควบคุมโรค ได้ประสานข้อมูลกับประเทศเมียนมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อหาสาเหตุ ของการติดเชื้อโควิด-19

แรงงานชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กองระบาดวิทยา สำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก (สคร.2 จ.พิษณุโลก) และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 12 จังหวัดสงขลา (สคร.12 จ.สงขลา) ทำการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม

จากการสอบสวนในเบื้องต้น พบว่า แรงงานชาวเมียนมา ติดเชื้อโควิด กลุ่มดังกล่าว มีทั้ง กลุ่มที่มีประวัติเดินทางจากประเทศไทย บางส่วนมีประวัติมาจากประเทศมาเลเซีย  โดยทั้งหมดเข้าพัก ในสถานที่กักกัน ที่ทางการเมียนมา จัดเตรียมไว้ และได้รับการตรวจหาเชื้อ

ผลการสอบสวนเบื้องต้น คาดว่า แรงงานกลุ่มนี้ อาจเป็นกลุ่มแรงงานเมียนมา ที่เคยถูกทางการไทย กักตัวไว้ในศูนย์กักกัน อ.สะเดา จ.สงขลา จำนวน 42 คน ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตรวจพบเชื้อ และได้รายงานเป็นผู้ป่วย รวมทั้งได้รับการรักษาหายดีแล้ว แพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาล ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ถูกส่งกลับเมียนมา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา

นายแพทย์สุวรรณชัย
นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย

ล่าสุด จึงอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่อ ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ออกจาก ศูนย์กักกันตรวจคนเข้าเมืองสะเดาหรือไม่ ซึ่งต้องมีการติดตามรายละเอียด การเดินทางกลับไปเมียนมา การตรวจหาเชื้อ และอาการป่วย โดยประสานงานผ่านกลไกของ กฎอนามัยระหว่างประเทศ และองค์การอนามัยโลก ก่อนจะสรุปข้อเท็จจริงและจัดทำมาตรการในการป้องกันควบคุมโรคต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ประเทศไทย พบผู้ป่วยที่เป็นแรงงานต่างด้าว จำนวน 23 ราย เป็นเมียนมา 19 ราย กัมพูชา 2 ราย และลาว 2 ราย ไม่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในชุมชน และจากการสุ่มตรวจหาเชื้อ เพื่อการเฝ้าระวัง ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 11,027 คน ยังไม่พบการติดเชื้อ (ข้อมูล ณ วันที่ 15 มิถุนายน 2563)

แรงงานเมียนมา

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงเน้นย้ำมาตรการตรวจคัดกรอง ตามจุดผ่านเข้าออกพรมแดนของประเทศ การเฝ้าระวังในกลุ่มแรงงาน ที่จะเดินทางกลับ และการเฝ้าระวัง ในกลุ่มประชากรเสี่ยง ซึ่งกลุ่มผู้ต้องกักแรกรับ และ แรงงานต่างด้าว รวมอยู่ในกลุ่มเป้าหมายนี้

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ ในระบบป้องกันควบคุมโรค ของประเทศไทย ที่มีความเข้มข้น และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและกีฬา ของเมียนมา ระบุว่า เมียนมา รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  ที่มาจากต่างประเทศ เพิ่ม 23 ราย ในช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย. 63) ส่งผลให้ ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 286 ราย

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลรายใหม่ ล้วนเป็นผู้ที่เคยอยู่ภายใต้การกักกันตัว หลังเดินทางกลับมาจาก ประเทศไทย และ มาเลเซีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แบ่งเป็นเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศไทย 19 คน โดยผ่านด่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 18 คน, จังหวัดระนอง 1 คน และประเทศมาเลเซีย 4 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo