Business

‘บขส.’ จัดรถเที่ยวพิเศษพา ‘แรงงานเมียนมา’ 210 คนกลับประเทศ

22 พ.ค. นี้ “บขส.” จัดเดินรถเที่ยวพิเศษ ขนส่ง “แรงงานเมียนมา” 210 ชีวิตกลับประเทศ พร้อมสำรองรถต่อถึง 20 มิ.ย. รองรับกรณีมีความต้องการเดินทางเพิ่ม

S 4399224

รายงานข่าวจากบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) แจ้งว่า บขส. ได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ, สถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย, กรมยุทธการทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางในการเคลื่อนย้ายแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งได้แจ้งความประสงค์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาว่า ต้องการเดินทางกลับประเทศ

ที่ประชุมฯ จึงได้ข้อสรุปว่า บขส. จะจัดรถโดยสารในเส้นทางกรุงเทพฯ – แม่สอด จำนวน 10 คันในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ เพื่อวิ่งให้บริการแรงงานชาวเมียนมา จากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ไปส่งยังด่านพรมแดนแม่สอด และหยุดพักรถที่สถานีขนส่งนครสวรรค์เพียงจุดเดียว โดยการเดินรถในวันดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 รอบ คือ เวลา 22.00 น. จำนวน 5 คัน และเวลา 23.00 น. จำนวน 5 ทั้ง รองรับผู้โดยสารได้รวมไม่เกิน 210 คน

จากนั้น บขส. จะจัดเตรียมรถโดยสารสำรองวันละ 10 คัน เพื่อรับส่งแรงงานชาวเมียนมาที่มีความต้องการเดินทาง จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2563 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ซึ่งเส้นทางที่ให้บริการจะเป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนด

S 29466726

ทั้งนี้ ในการเคลื่อนย้ายแรงงานกลับไปยังประเทศ ทางสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาจะออกหนังสือรับรองการเดินทางให้แรงงานชาวเมียนมา และนำแรงงานมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และฝ่ายความมั่นคง โดยกองบัญชาการกองทัพไทย จะออกหนังสือรับรองการออกนอกเคหสถานช่วงเวลาเคอร์ฟิว ให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ และรถโดยสาร ในภารกิจนี้ด้วย

ทั้งนี้ บขส. ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้โดยสาร พนักงาน และมีการจัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมกำหนด

ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องผ่านการคัดกรองผู้โดยสาร หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ บนรถโดยสาร บขส. ได้จัดที่นั่งเว้นระยะห่างกัน อย่างน้อย 1 เมตร ตามมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด งดให้บริการอาหารบนรถโดยสาร และไม่อนุญาตให้นำอาหารมารับประทานบนรถโดยเด็ดขาด

Avatar photo