COVID-19

ยังไง? ‘เมียนมา’ เจอผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่งกลับจากไทย ‘สธ.’ สั่งเร่งประสานข้อมูล

ยังไง? ทางการ “เมียนมา” เจอผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 23 ราย เพิ่งกลับจากไทย-มาเลฯ “สธ.” เร่งประสานขอข้อมูล

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาระบุว่า เมียนมารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)  ที่มาจากต่างประเทศ เพิ่ม 23 ราย ในช่วงเช้าวันนี้ (19 มิ.ย. 63) ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 286 ราย

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลรายใหม่ล้วนเป็นผู้ที่เคยอยู่ภายใต้การกักกันตัว หลังเดินทางกลับมาจาก “ไทยและมาเลเซีย” เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แบ่งเป็นเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศไทย 19 คน โดยผ่านด่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 18 คน, จังหวัดระนอง 1 คน และประเทศมาเลเซีย 4 คน

กระทรวงฯ เผยว่า เมียนมาได้ดำเนินการทดสอบตัวอย่างเพื่อตรวจหาโรคโควิด-19 แล้วรวม 56,726 ครั้ง โดยมีผู้ป่วยที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 5,623 รายเมื่อนับถึงช่วงเช้าวันนี้

ทั้งนี้ เมียนมารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีผลตรวจเป็นบวก 2 รายแรก เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 จนถึงขณะนี้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตในประเทศรวมอยู่ที่ 6 ราย

830086
นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกระแสข่าวดังกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีตัวเลขค่อนข้างสูง โดยกระทรวงสาธารณสุขของไทย อยู่ระหว่างการตรวจสอบความชัดเจนของรายงานข่าวดังกล่าวจากทางการเมียนมาและองค์การอนามัยโลก (WHO)

โดยที่ผ่านมาประเทศไทยมีการออกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเสี่ยง รวมถึงแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมไปถึงแรงงานเมียนมา แต่ผลการตรวจก็ไม่พบโควิด-19 ดังนั้น เรื่องนี้จึงต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

สำหรับการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างประเทศเท่าที่ทราบ ปัจจุบันไม่ได้มีการเปิดเข้า-ออกเสรี ต้องมีการขออนุญาตตามความจำเป็น แต่การเดินทางเข้าออกยังมีเส้นทางธรรมชาติอยู่

จากกรณีดังกล่าว นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ยังได้มีหนังสือสั่งการด่วนให้ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 เจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกให้กับแรงงานชาวเมียนมาที่เดินทางกลับประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo