Entertainment

กระแสแรง ‘คังคุไบ’ ฟีเวอร์ เปิดความหมายจุดแดง บนหน้าผากหญิงอินเดีย

‘คังคุไบ’ ฟีเวอร์ เปิดความหมายจุดแดง บนหน้าผากหญิงอินเดีย เรียกว่า ติกะ หรือ บินดิ ใช้แต้มที่กลางหน้าผาก ระหว่างหัวคิ้ว เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสถานะทางสังคมว่าหญิงผู้นี้ได้ผ่านพิธีการมงคลสมรสแล้ว

กำลังถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์อย่างหนัก เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่ควรค่าแก่การได้ดูเลยจริง ๆ สำหรับ คังคุไบ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ หรือ Gangubai Kathiawadi หนังอินเดียที่เล่าเรื่องราวของ คงคา หญิงสาวที่ถูกแฟนหนุ่มหลอกให้ไปขายเป็นโสเภณี จนกลายมาเป็น คังคุไบ ราชินีมาเฟียผู้เรียกร้องสิทธิให้ Sex Worker เพราะอยากให้ทุกคนรู้ว่าทุกอาชีพต่างก็มีศักดิ์ศรีในตัวเอง

ปกจุดแดง

‘คังคุไบ’ ฟีเวอร์ เปิดความหมายจุดแดง บนหน้าผากหญิงอินเดีย

ซึ่งหากเราได้สังเกตในภาพยนตร์แล้วก็จะได้เห็นจุดแดงบนหน้าผากของหญิงอินเดีย ที่เราคงคุ้นเคยกันดี หลายคนคงสงสัยกันไม่น้อยว่าเหตุใด ทำไมหญิงอินเดียถึงต้องแต้มจุดแดงนี้ไว้ด้วย สำหรับ จุดแดงที่แต้มกลางหน้าผากเรียกว่า “ติกะ” (Tika) แต่ในบางครั้งอาจเรียกว่า “บินดิ” (Bindi) โดยจะใช้นิ้วป้ายขึ้นไปตามรอยแสกผม

บินดิ ตามธรรมเนียมฮินดูดั้งเดิมนั้นเป็นเครื่องหมายมงคล เชื่อว่าจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง เป็นศัพท์ที่มาจากภาษาสันสกฤตคำว่า Bindu ซึ่งแปลว่า “จุด” ซึ่งมักจะเป็นจุดสีแดง ทำมาจากผงสีแดง ใช้แต้มที่กลางหน้าผาก ระหว่างหัวคิ้ว เป็นตำแหน่งที่ตั้งของภูมิปัญญาที่แฝงเร้นอยู่ของคนเรา

โดยทั่วไปจุดสีแดงนี้จะทำจากมูลวัวที่นำมาเผาและบดจนละเอียดแล้วผสมกับสีแดงชาดที่ได้จากรากไม้ มูลวัวไม่ถือว่าเป็นของสกปรกเพราะวัวเป็นพาหนะของพระเจ้า และกินพืชเป็นอาหารผงสีนี้เรียกว่า “ผงวิภูติ” มีจำหน่ายตามร้านค้า ผงนี้อาจมีการนำไปทำพิธีก่อนนำมาใช้ก็ได้

คังคุไบ4

แต่เดิมอินเดียตอนเหนือนั้นจะเป็นที่เข้าใจกันว่า “บินดิ” เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงสถานะทางสังคมว่าหญิงผู้นี้ได้ผ่านพิธีการมงคลสมรสแล้ว แต่ทางอินเดียใต้นั้น ผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะแต่งงานแล้วหรือยังไม่แต่งงาน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ จะแต้มบินดิทั้งหมด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะแต่งงาน เจ้าบ่าวจะแต่งตัวไม่สมบูรณ์ถ้าขาดติลักษณ์  ติลักษณ์นี้จะถูกทำสัญลักษณ์บริเวณหน้าผากของเจ้าบ่าว ขณะอยู่ในพิธีแต่งงาน เพราะผู้นับถือฮินดูอย่างเคร่งครัดจะมีความเชื่อว่า จะไม่มีประเพณีใดหรือการบูชาใดที่สมบูรณ์ ถ้าขาด “ติลักษณ์” และ “ซินดูร์สีแดง” ถูกเลือกเพราะว่าเป็นสีที่นำมาซึ่งความโชคดี

เมื่อได้รับเจ้าสาวเข้ามาอยู่ในบ้าน บ้านนั้นจะมีแต่ความโชคดี เพราะเชื่อว่าบินดีที่อยู่ระหว่างคิ้วเจ้าสาวนั้นมีพลังแห่งศักติช่วยคุ้มครองครอบครัว ช่วยคุ้มครองผู้เป็นสามี

คังคุไบ3

สตรีอินเดียถือสามีเสมือนเทพ จะให้ความรักความเคารพอย่างสูงการเจิมหน้าผากจะทำในวันแต่งงาน เมื่อคู่บ่าวสาวเดินรอบกองไฟแล้วพราหมณ์ผู้ประกอบพิธีวิวาห์ หรือผู้เป็นเจ้าบ่าวจะเจิมหน้าผากให้เจ้าสาวเป็นการประกาศว่าหญิงผู้นั้นเป็นภรรยาอย่างถูกต้องตามประเพณีสตรีชาวอินเดียจะต้องมีจุดนี้อยู่ตราบที่สามียังมีชีวิตอยู่ และจะต้องลบออกเมื่อสามีเสียชีวิต

ในกรณีที่เลิกร้างกัน สตรีผู้นั้นจะลบจุดออกได้ต่อเมื่อเป็นการเลิกร้างโดยคำสั่งของศาล หากสตรีผู้นั้นลบจุดบินดิออกโดยที่สามียังมีชีวิตอยู่ หรือไม่ได้เลิกกันโดยชอบด้วยกฎหมาย จะถือว่าเป็นการกระทำสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับ

เดิมทีนิยมจุดกลม คนที่ยังสาวจะนิยมจุดเล็กเพราะสวยงามกว่าแต่พออายุมากขึ้นอาจแต้มจุดให้ใหญ่ขึ้น ปัจจุบันมีรูปแบบจุดอื่น ๆ เช่น รูปคล้ายหยดน้ำ หรือเป็นวงกลมและมีรัศมีโดยรอบเหมือนดวงอาทิตย์ ปัจจุบันติกะพัฒนารูปแบบไปมากทั้งรูปทรงและสีสัน บางทีก็ทำเป็นสติกเกอร์เพื่อสะดวกใช้ มีข้อสังเกตว่า ในบางครั้งจุดติกะอาจไม่ใช่สัญลักษณ์ของสตรีที่แต่งงานเพียงอย่างเดียว ติกะถือว่าเป็นสิ่งมงคล ชาวอินเดียบางกลุ่มจะใช้ในโอกาสอื่น ๆ เช่นเวลาไหว้พระ พราหมณ์จะให้ผงวิภูติ ผู้รับจะนำมาเจิมเพื่อเป็นสิริมงคล แต่ก็เป็นการเจิมเพียงชั่วคราวเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : kroobannok , board.postjung.com

คังคุไบ1

คังคุไบ 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo