CEO INSIGHT

‘อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์’ ซีอีโอ ปตท. เปิดวิสัยทัศน์ มุ่งพลังงานหมุนเวียน ไฟฟ้า อีวี ธุรกิจใหม่แห่งอนาคต

ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของภาพรวมพลังงาน จากพลังงานฟอสซิลสู่พลังงานสะอาด “อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์” ซีอีโอ ปตท. ในฐานะยักษ์ใหญ่ในธุรกิจพลังงาน พร้อมขับเคลื่อนองค์กร เพื่อเป็นผู้นำสู่พลังงานแห่งอนาคต สร้างความยั่งยืน

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ซีอีโอ ปตท. สะท้อนวิสัยทัศน์และเป้าหมายองค์กร ออกมาอย่างชัดเจน ในงานสัมมนา Future Forum Shaping Energy Industry and Beyond for Sustainable Future ในงาน FTI Expo 2022 จ.เชียงใหม่

x9m"

ซีอีโอ ปตท. กล่าวว่า สิ่งที่เกิดกับประเทศไทย เมื่อ 40 ปีที่แล้วคือ น้ำมันขาดแคลน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันคือ น้ำมันไม่ขาด แต่ของแพง ดังนั้น วิสัยทัศน์ใหม่ของ ปตท. คือ Powering Life with Future Energy and Beyond ซึ่งจะเป็นตัวบอกถึงความยั่งยืนขององค์กรและบริบทโดยรอบ นั่นคือ เราจะเป็นองค์กรที่เป็นพลังขับเคลื่อนของชีวิต

เราเปลี่ยนบทบาทความรับผิดชอบให้กว้างขึ้น นอกเหนือจากพลังงานรูปแบบเดิม ไปสู่พลังงานใหม่ และมุ่งสู่ธุรกิจใหม่

ก้าวสู่พลังงานแห่งอนาคต

ปตท. ตั้งเป้าจะเข้าไปในธุรกิจพลังงานทดแทน ด้วยเป้าหมายกำลังการผลิต ปี 2030 ต้องได้ 1.2 หมื่นเมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 2,000 กว่าเมกะวัตต์

ส่วนเรื่อง Energy storage ทำระบบกักเก็บพลังงานภายใต้แบรนด์ตัวเอง การทำ Energy Platform เพื่อตอบความสนองความต้องการใช้พลังงานให้กับผู้ผลิตพลังงานทดแทน โรงงานที่จะเข้ามาตั้งในประเทศไทย สามารถมาซื้อได้ เกิดการแลกเปลี่ยน และส่งเสริมอีโคซิสเต็มของพลังงานทดแทนให้ประเทศไทยให้สมบูรณ์ขึ้น

14

ด้าน อีวี แวลูเชน ปตท.สามารถผลิตชิ้นส่วนรถอีวีได้หลายชิ้นส่วน รวมทั้งตั้งโรงงานนำร่องมาผลิตแล้ว แต่ถ้าประเทศไทยจะส่งเสริมรถอีวีจริงจัง การผลิตแบตเตอรี่ อาจไม่พอ อาจต้องลงทุนเพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ในส่วนของตัวรถอีวี ปตท.ได้ร่วมทุน ฟ็อกซ์คอนน์ โดยโรงงานนี้จะถือเป็นโออีเอ็มของอีวี รับจ้างผลิตในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีการผลิตฐานตัวรถ ที่รับผลิตให้แบรนด์ คาดเริ่มต้น 5 หมื่นคันรับได้ 2-3 แบรนด์ สำหรับค่ายรถที่ยังต้องการทดลองตลาด แต่ยังไม่อยากลงทุน

ในส่วนของสถานีชาร์จนั้น ภายในสิ้นปี โออาร์จะมีสถานีชาร์จถึง 450 สถานี แค่เข้าแอปก็จะรู้ว่า มีสถานีที่ไหนทั่วประเทศ รวมทั้งจองได้ ดังนั้น อีโคซิสเต็มอีวีจะถูกทำให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์ม EV Me เพื่อให้ทดลองใช้รถไฟฟ้า โดยเข้าแอป จะมีบริการให้เช่า มีรถ 2,000 คัน ภายในปีนี้จะเพิ่มเป็น 2,500-2,700 คัน ซึ่งจะกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

13

ปักป้ายมุ่งสู่ธุรกิจใหม่แห่งอนาคต

ด้านธุรกิจใหม่ ปตท. มองโอกาสจะเข้าไปขยายในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต เริ่มจากธุรกิจยา ที่ยังมีช่องว่างให้เข้าไปอีกมาก โดยต้องมีเทคโนโลยีการผลิตหัวเชื้อยา เริ่มจากการร่วมกับ โลตัส ฟาร์มาซูติคัล ไต้หวันเพื่อขยายธุรกิจมาแถบบ้านเรา หรือการร่วมกับองค์การเภสัชกรรม และสวทช. เพื่อยกระดับพัฒนาธุรกิจยา

ธุรกิจอาหารเสริม มีแผนสร้างธุรกิจเนื้อจากพืช ซึ่งเป็นแนวโน้มธุรกิจในอนาคต เริ่มจากเปิดร้านแรกชื่อ  ALT Eatery ทองหล่อ ขณะที่ธุรกิจโลจิสติกส์แอนด์อินฟราสตรัคเจอร์ จะทำส่วนเสริมหรือส่วนที่ปตท. ต้องใช้งานอยู่แล้ว

ในส่วนของธุรกิจไลฟ์สไตล์ โออาร์เป็นเหลัก เปลี่ยนจากการเป็นปั้มน้ำมัน เป็นคอมมูนิตี้ เซ็นเตอร์ ชุมชนต้องการอะไร เราตั้งเคพีไอ ไม่ได้วัดคนเติมน้ำมันมากน้อยแค่ไหน แต่จะเปลี่ยนเป็นวัดดูว่าคนเข้าไม่มาเติมน้ำมัน ที่ต้องสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยตั้งเป้า 50% ที่เข้าปั้มมาเพื่อทำอย่างอื่น เพื่อให้ปั้มเป็นศูนย์รวมของชุมชน

เราต้องออกจากตลาดฟิสซิคอล เป็นออนไลน์ โดยโออาร์จะลงทุนออนไลน์เชื่อมออฟไลน์จากสถานีน้ำมันที่มีอยู่ทั่วประเทศ

16

  • ประกาศ NET ZERO เร็วกว่ารัฐบาล

ปตท. วางเป้าหมายจะประกาศให้เร็วกว่าที่รัฐบาลประกาศในปี 2065 ปตท. ตั้งทีมคุยทั้งกลุ่มและทยอยประกาศ โดยคอนเซ็ปต์หลักจะประกาศให้เร็วกว่ารัฐบาลประกาศในเร็ว ๆ นี้และต้องเป็นแผนที่ทำได้จริง

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลกระทบรุนแรงขึ้นในทุกปี จึงให้ความสำคัญกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) โดยเน้นให้มีการปรับตัวมุ่งสู่การบริหารจัดการอย่างยั่งยืนครอบคลุม 3 ด้าน ประกอบด้วย

S 86269985

1. ผลการดำเนินงานเราต้องเป็นเลิศ ผ่านการปรับวิสัยทัศน์เป็น Powering Life with Future Energy and Beyond มุ่งสู่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร รวมถึงรุกธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจยาและสุขภาพ

2. โลกเราต้องรักษ์ ด้วยการผลักดันการดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. ให้บรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emissions โดยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของกลุ่ม ปตท. และตั้งเป้าที่จะปลูกป่าบกและป่าชายเลนให้ได้ทั้งสิ้น 3.1 ล้านไร่ ภายในปี 2030

3. สังคมไทยเราต้องอุ้มชู ด้วยการช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ อาทิ ลดค่าใช้จ่ายก๊าซหุงต้มและขยายเวลาตรึงราคา NGV ช่วยเหลือผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดยสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ จัดตั้งหน่วยตรวจรักษาครบวงจร ตลอดจนสนับสนุนทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนที่เสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้พลิกฟื้น พร้อมดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo