Economics

กองทุนน้ำมันสาหัส!! แบกหนี้แสนล้าน อุดหนุนราคาดีเซล 11.07 บาท/ลิตร

กองทุนน้ำมันสาหัส!! สถานะล่าสุดติดลบ 1.02 แสนล้านบาท อุดหนุนราคาดีเซล 11.07 บาท/ลิตร ชี้ราคาจริงควรอยู่ที่ 46.01 บาท/ลิตร

รายงานข่าวจาก สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่มีความยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานตลาดโลกรวมถึงไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งคงถึงเวลาแล้วที่ต้องทบทวนแนวทางการอุดหนุนราคาพลังงานในประเทศให้มีความเหมาะสมมากขึ้น จากปัจจุบันที่รัฐบาลมีนโยบายให้อุดหนุนราคาเหลือครึ่งหนึ่ง เพื่อตรึงราคาขายปลีกดีเซลไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตร จากก่อนหน้านี้ให้กองทุนอุดหนุน 100% เพื่อตรึงไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร

กองทุนน้ำมัน

ทั้งนี้ รัฐบาลคงต้องหาเงินมาช่วยสนับสนุนกองทุน เพราะยอมรับว่าจากนี้ไปสถานะของกองทุนจะติดลบต่อเนื่องตราบใดที่รัฐบาลยังมีนโยบายอุดหนุนราคาพลังงาน ทั้งที่ยังไม่มีเงินจากแหล่งไหนเข้ามาเสริมสภาพคล่อง ขณะที่กองทุนได้ทยอยผ่อนคลายการอุดหนุนมาเป็นระยะ ๆ แต่ยังคงมาตรการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางต่อเนื่อง และควรเน้นความช่วยเหลือให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างพ่อค้าแม่ค้า ผู้มีรายได้ และอุตสาหกรรมภาคขนส่งที่มีผลต่อราคาสินค้าให้สามารถซื้อเชื้อเพลิงได้ในราคาถูกกว่าในตลาด

กองทุนน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปอาจต้องมีการทบทวนมาตรการให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลกที่ผันผวนสูงให้มากขึ้น แต่ไม่ถึงกับการปล่อยลอยตัว เพราะจะกลายเป็นการสร้างปัญหาหนักเกินไป เช่น อาจปรับลดการอุดหนุนเหลือ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 ของราคาเชื้อเพลิงได้หรือไม่ จากปัจจุบันอุดหนุนอยู่ครึ่งหนึ่ง ส่วนประชาชนที่มีกำลังซื้อสูงกว่ารัฐอาจช่วยเหลือในเรื่องการให้ส่วนลดผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น ชิมช้อปใช้ หรือเที่ยวด้วยกันต่อไปเป็นต้น

กองทุนน้ำมัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกองทุนมีสถานะติดลบ 1.02 แสนล้านบาท โดยกองทุนอุดหนุนราคาดีเซล 11.07 บาท/ลิตร ไม่ให้เกิน 35 บาท/ลิตร ครึ่งหนึ่งของราคาจริงควรจะอยู่ที่ 46.01 บาท/ลิตร ซึ่งถือเป็นการอุดหนุนในอัตราที่ลดลงจากก่อนหน้านี้ 12-13 บาท/ลิตร คิดเป็นเงินไหลออกจากกองทุนวันละประมาณ 700 ล้านบาท หรือเดือนละประมาณ 20,000 ล้านบาท ส่วนก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ก็ได้ปรับขึ้นกิโลกรัม(ก.ก.) ละ 1 บาททุกเดือน ทำให้กองทุนอุดหนุนแอลพีจีวันละ 47 ล้านบาท หรือเดือนละประมาณ 1,400 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo