CEO INSIGHT

‘สื่อสารสำคัญ ปลุกปั้นด้วยใจ ปรับใช้นวัตกรรม’ เปิดคัมภีร์เสริมแกร่ง องค์กรการกุศลยุค ‘New Normal’

ในภาวะวิกฤติปัจจุบัน พลังแห่งการให้จากหลากหลายภาคส่วนในสังคมไทย เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ ที่นำพาความช่วยเหลือไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาล หรือการแบ่งปันอาหารแก่ชุมชน ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมีองค์กรสาธารณกุศลเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญ

KBank Private Banking ผู้ให้บริการด้านการบริหารความมั่งคั่งอย่างครบวงจร ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับองค์กรสาธารณกุศลหลายแห่งในประเทศไทย และมองเห็นโอกาสที่จะเผยแพร่องค์ความรู้ที่ทันสมัย จึงได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “องค์กรสาธารณกุศลต้องปรับตัวอย่างไร ในสถานการณ์ปัจจุบัน” พร้อมด้วยวิทยากรทรงคุณวุฒิจาก 3 องค์กรชั้นนำ ที่มาร่วมเปิดมุมมองใหม่ ยกระดับองค์กรสาธารณกุศลไทย ให้รับมือกับโลกยุคโควิดอย่างมีประสิทธิภาพ

S 109002764

นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Private Banking Group Head ธนาคารกสิกรไทย กล่าวถึงวิสัยทัศน์ของ KBank Private Banking ว่า ปรัชญาการดำเนินงานของ KBank Private Banking คือ การส่งมอบความมั่งคั่งที่สมบูรณ์ (Perfect Wealth) ให้กับลูกค้า ซึ่งความสุขจากการให้ และการแบ่งปันถือเป็นอีกส่วนที่สำคัญ บริษัทจึงมุ่งมั่น และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการแบ่งปันสู่สังคมอยู่เสมอ ผ่านกลยุทธ์ S-Sharing ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์หลัก

เป้าหมายของความเคลื่อนไหวดังกล่าว อยู่ที่การช่วยส่งเสริม และสนับสนุนให้องค์กรสาธารณกุศลในประเทศไทยดำเนินงานอย่างมีศักยภาพ เพื่อผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปันที่ยั่งยืน ท่ามกลางภาวะที่โลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในวันที่ทุกอย่างถูกท้าทาย โลกแห่งการสื่อสาร ก็ต้องปรับตัวด้วยเช่นเดียวกัน แนวทางการประชาสัมพันธ์ที่ครอบคลุม พร้อมปรับเปลี่ยนตามรูปแบบ การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของผู้คนในสังคมได้อย่างทันท่วงที คือกุญแจสำคัญ ที่จะช่วยเสริมสร้างประสิทธิภาพในการสื่อสารเจตนารมณ์ที่ดีขององค์กรสาธารณกุศลให้ประสบผลสำเร็จ”

S 109002759
จิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์

การสื่อสารไม่มีสูตรสำเร็จ ต้องค้นหาว่าอะไรจะทำให้ “ตอบโจทย์อยู่เสมอ” 

ทางด้านนางสาวโสพิส เกษมสหสิน รองประธานอาวุโส พาร์ตเนอร์ และผู้จัดการทั่วไป เฟลชแมนฮิลลาร์ด ประเทศไทย บริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร และการประชาสัมพันธ์ระดับโลก กล่าวว่า ด้วยความหลากหลายของกลุ่มผู้บริจาค และประเด็นทางสังคม ซึ่งอยู่ในความสนใจในปัจจุบัน รูปแบบการสื่อสารจึงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว

โดยสามารถเริ่มวางแผนด้วยการตอบคำถามหลัก 5 ข้อ ดังนี้

  • เป้าหมายขององค์กร คืออะไร ตอบโจทย์ของสังคมในวันนี้ และอนาคตมากน้อยแค่ไหน
  • การสื่อสารมีความสม่ำเสมอ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่
  • ระบบการบริจาคมีความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ตรงกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริจาคเพียงใด
  • ประสบการณ์โดยรวมของผู้บริจาค ควรเป็นอย่างไร เพื่อสร้างความประทับใจอยู่เสมอ
  • การบริหารเงินบริจาค มีการชี้แจงอย่างโปร่งใส และเห็นผลจริงหรือไม่

เมื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้ องค์กรสาธารณกุศล ก็จะสามารถวางกลยุทธ์การสื่อสารที่เหมาะสม และสอดคล้องกับเป้าหมายของตนได้

S 109002763
โสพิส เกษมสหสิน

สร้างนิยามใหม่ ปลุกพลังใจ จริงใจในทุกก้าว

นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของโครงการเล็ก ๆ ที่อำเภอบางสะพาน ไปจนถึงการสร้างประวัติศาสตร์ของการทำสาธารณกุศลระดับประเทศ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของ “มูลนิธิก้าวคนละก้าว” ชื่อของ  “พี่ตูน” ก็ได้อยู่ในใจของคนไทยหลายคน

ที่สำคัญกว่านั้น เขาได้พิสูจน์แล้วว่า เรื่องราวความมุ่งมั่นตั้งใจในการขับเคลื่อนสังคม ด้วยการร่วมกันคนละเล็กละน้อย สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้จริง และยังสามารถปลุกพลังใจ ให้ใครอีกหลายคนลุกขึ้นมาสร้างประโยชน์ ทั้งเพื่อตัวเอง และสังคมอีกด้วย

นายอาทิวราห์ คงมาลัย ผู้ก่อตั้ง และประธานมูลนิธิก้าวคนละก้าว และทีมที่ปรึกษามูลนิธิ ได้เล่าถึงการดำเนินโครงการของมูลนิธิว่า

“ก้าวแรกของเรา คือการเริ่มต้นจากพลังใจ ที่ต้องการจะให้ โดยการใช้พละกำลัง และเสียงเล็ก ๆ ที่เรามี มาถ่ายทอดเรื่องราวปัญหาสังคม หรือการขาดแคลนในด้านต่าง ๆ ให้กับประชาชนทั่วประเทศ”

“แม้ว่าวันนี้ เราจะไม่สามารถออกมาทำกิจกรรมร่วมกันได้ เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่พวกเราทุกคนก็ยังคงมีส่วนร่วมด้วยกันได้ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การวิ่งแบบ virtual run หรือการบริจาคผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของเรา ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ แฟนเพจ รายการตลาดใจ”

“เราได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเอง ให้เป็นเหมือนพื้นที่ตรงกลาง เพื่อให้ทุกคนสามารถมาร่วมสมทบทุน หรือบริจาคสิ่งของจำเป็น โดยเราจะทำหน้าที่ช่วยส่งมอบกำลังใจเหล่านี้ไปให้กับกลุ่มคน หรือหน่วยงาน ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป รวมถึงกิจกรรมใหม่ ก้าวเพื่อน้อง ที่มุ่งเน้นสนับสนุนหาทุนการศึกษาให้แก่น้อง ๆ ที่ขาดแคลน ซึ่งเรามีความตั้งใจที่จะทำกิจกรรมนี้ในทุก ๆ ปี”

S 109002761
อาทิวราห์ คงมาลัย

นายอาทิวราห์ กล่าวด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่ทางมูลนิธิเน้นย้ำอยู่เสมอ ในการระดมทุนสำหรับทุก ๆ โครงการ คือการสื่อสารอย่างจริงใจ และโปร่งใส ทุกบาททุกสตางค์ ที่รวบรวมได้ จะนำไปบริจาคตามเป้าประสงค์ของโครงการ 100% โดยไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการสรุปชิ้นงาน เช่น การทำวิดีโอสั้น ๆ เพื่อบอกเล่าตั้งแต่จุดเริ่มต้น ไปจนถึงผลลัพธ์ที่สำเร็จอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเหมือนการสรุปปิดกล่องของขวัญ ที่ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกัน

ที่สำคัญที่สุด อยากขอขอบคุณทุกกำลังใจดี ๆ ที่ทุกคนมอบให้ และอยากเห็นทุกคนได้รับรอยยิ้ม และภาพแห่งความสุขนี้ไปพร้อมๆ กันเสมอ

ชูนวัตกรรม ทำประโยชน์เพื่อสังคมแบบรอบด้านด้วย Crowdfunding

‘เทใจ’ ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 9 ปีที่แล้ว ด้วยจุดประสงค์เริ่มต้น ที่อยากช่วยเหลือสนับสนุนองค์กรสาธารณกุศลขนาดเล็ก ที่อาจจะยังไม่ค่อยมีคนรู้จัก หรือยังเข้าไม่ถึงแหล่งทุน

จนเมื่อเวลาผ่านไป เว็บไซต์ เทใจดอทคอม ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มการบริจาค เพื่อพัฒนาสังคมออนไลน์แห่งแรก และใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยได้มีการนำนวัตกรรมที่น่าสนใจอย่าง Crowdfunding มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็นพื้นที่ในการรวบรวมโครงการช่วยเหลือสังคมดี ๆ มากมาย และมีกลไกในการเชื่อมโยง กับกลุ่มผู้บริจาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาวเอด้า จิรไพศาลกุล ผู้ก่อตั้ง และกรรมการผู้จัดการกลุ่ม Thai Young Philanthropist Network และ CEO เทใจดอทคอม เล่าถึงการเข้าถึงกลุ่มผู้บริจาค ในยุคปัจจุบันว่า เมื่อผู้คนย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์มากขึ้น รูปแบบการบริจาค จึงต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย

กลุ่มผู้บริจาคหลักในยุคนี้ คือกลุ่มคนอายุตั้งแต่ 20 – 50 ปี ที่ไม่เพียงแต่จะเปลี่ยนจากการบริจาคเป็นเงินสด เป็นการบริจาคผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังมองหาความสะดวกสบาย รวดเร็ว และชัดเจนในทุก ๆ การบริจาค และเชื่อมั่นว่า การบริจาคนั้น คืออีกหนึ่งเครื่องมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ที่พวกเขาต้องการ

S 109002762
เอด้า จิรไพศาลกุล

“เทใจ เป็นเหมือนพื้นที่ออนไลน์ ที่เปิดโอกาสให้โครงการต่าง ๆ มาเข้าร่วม พร้อมกับระบบการคัดกรอง ตรวจสอบ และติดตามผลที่ละเอียด และเชื่อถือได้ เราต้องการสร้างสังคมแห่งการแบ่งปันในสังคมไทย ให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดี เพื่อผลักดันให้เกิดการแบ่งปัน และกระจายทรัพยากร ไปในวงกว้าง และทั่วถึง เพื่อส่งต่อไปยังกลุ่มคนที่ต้องการความช่วยเหลือมากขึ้น”

หลักการของ Crowdfunding คือ เน้นการรวบรวมข้อมูลของโครงการต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายทางประเด็นสังคมมาไว้ในพื้นที่เดียวกัน และยังสามารถแจกแจงรายละเอียดการจัดสรรทุนในแต่ละโครงการได้ จึงเข้ามาตอบโจทย์ปณิธานนี้ได้อย่างลงตัว

นางสาวเอด้า ยังเล่าวว่า เพื่อให้เข้าถึงความสนใจของกลุ่มผู้บริจาคใหม่ ๆ มากขึ้น ทางกลุ่มยังได้ให้ความสำคัญกับการเก็บข้อมูลของผู้บริจาค ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก ในรูปแบบ social listening เพื่อศึกษาความสนใจ และพฤติกรรม การมีส่วนร่วมในการบริจาค และนำไปพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มของเรา เพื่อร่วมสร้างชุมชนการบริจาคออนไลน์ที่แข็งแกร่งต่อไป

“การสื่อสารที่ถูกต้อง ถูกทาง และถูกใจ คือหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริมให้องค์กรสาธารณกุศล สามารถปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการให้ในสังคมไทย ให้มีความสร้างสรรค์และทันสมัยมากขึ้น รวมถึงเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตของกลุ่มผู้บริจาคในยุคนิวนอร์มอลได้อย่างตรงจุด เพื่อสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนสามารถร่วมกันเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในสังคมต่อไป”  นายจิรวัฒน์ กล่าวปิดท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo