Business

กลยุทธ์การลงทุน ‘SCGP’ โมเมนตัมเป็นบวก

กลยุทธ์การลงทุน “หุ้น SCGP” โมเมนตัมเป็นบวก กำไรจะดูดีขึ้น เกิดจากการฟื้นตัวของการดำเนินงาน ในเกือบทุกประเทศ ที่บริษัทมีฐานการผลิตอยู่

หุ้น SCGP หรือ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งบริษัทในเครือปูนซิเมนต์ไทย (SCG) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ธุรกิจเยื่อและกระดาษ และธุรกิจรีไซเคิล ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้รับปัจจัยลบจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในประเทศจีน  ทำให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ลดลง ในขณะที่ต้นทุนราคาพลังงานและราคาวัตถุดิบกระดาษกลับเพิ่มสูงขึ้น

จากปัจจัยลบดังกล่าว ทำให้ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น SCGP ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ปรับตัวลดลง 27.93% และตั้งแต่ต้นปี (Year to Date) ลดลง 11.03% ณ วันที่ 11 เมษายน 2567

ทว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น SCGP กลับมาปรับเพิ่มขึ้น 11.21% โดยยืนอยู่ที่ระดับ 32.25 บาทต่อหุ้น ขณะที่ดัชนี SET Index ปรับขึ้นประมาณ 1% สู่ระดับ 1,396.38 จุด เรียกได้ว่าเป็นจังหวะที่โมเมนตัมของ SCGP ดีขึ้นและน่าสนใจอีกครั้ง

หุ้น SCGP

คาดกำไรไตรมาส 1/67 ดูดีขึ้น

บทวิเคราะห์ บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ เปิดเผยว่า ประมาณการกำไรจากการดำเนินงานของ SCGP ในไตรมาส 1 ปี 2567 อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (QoQ) และเพิ่มขึ้น 40.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) สาเหตุหลักเกิดจากการฟื้นตัวของการดำเนินงานในเกือบทุกประเทศ ที่บริษัทมีฐานการผลิตอยู่ โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย จากราคาขายที่ฟื้นตัวสอดคล้องกับแนวโน้มการปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคากระดาษบรรจุภัณฑ์ในประเทศจีน

ด้านแนวโน้มการดำเนินงานในประเทศไทยยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เช่น โครงการ Easy e-Receipt และนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากขึ้น

ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบ (เศษกระดาษ) คาดปรับขึ้นน้อยกว่าราคาขายกระดาษบรรจุภัณฑ์ แม้ว่าดัชนี AOCC (American Old Corrugated Container) เพิ่มขึ้น 13% QoQ สู่ 216 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่ SCGP ใช้ AOCC เพียง 10% ของเศษกระดาษรีไซเคิลที่ใช้ทั้งหมด เพราะว่าบริษัทสามารถใช้เศษกระดาษรีไซเคิลภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งราคามีความผันผวนน้อยกว่าและถูกกว่า AOCC

หุ้น SCGP
ภาพ: เพจSCGP

นอกจากนี้ สายธุรกิจเยื่อและกระดาษ ซึ่งคิดเป็น 19% ของรายได้รวม จะได้รับประโยชน์จากราคาเยื่อกระดาษที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ขาดแคลนอุปทานในอเมริกาใต้ที่ทำให้มีการส่งออกมายังเอเชียน้อยลง ส่วนความต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารก็เพิ่มขึ้นตามฤดูกาล และเทรนด์โลกที่มีการเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์รีไซเคิลอีกด้วย

กลยุทธ์และคำแนะนำลงทุน SCGP

บล. อินโนเวสท์ เอกซ์ มองว่าราคาหุ้น SCGP ปรับตัวลดลง YTD มาเทรดที่ระดับ -2S.D. ของ P/E เฉลี่ยย้อนหลัง บ่งชี้ว่าปัจจัยลบสะท้อนในราคาหุ้นไปเรียบร้อยแล้ว ประกอบกับพบว่า ปริมาณการ Short สำหรับ SCGP หายไปอย่างมาก

ทั้งนี้ ข้อมูลการ Short Selling ที่ยังไม่ได้ซื้อคืนเป็นรายหลักทรัพย์ของ SCGP และ SCGP-R ณ วันที่ 5 เมษายน 2567 มีปริมาณอยู่ที่ 19.9 ล้านหุ้น (0.46% ของจำนวนหุ้นชำระแล้ว) และหากโมเมนตัมราคาหุ้นของ SCGP ปรับตัวดีขึ้น คาดว่าจะเห็นการทำ Short Covering (ซื้อหุ้นคืน) ซึ่งจะผลักดันให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น

ดังนั้น กลยุทธ์การลงทุนในหุ้น SCGP ยังคงคำแนะนำ “Outperform” โดยให้ราคาเป้าหมาย 40 บาทต่อหุ้น อ้างอิงระดับ -1S.D. ของ P/E เฉลี่ยย้อนหลังอยู่ที่ 25.9 เท่า และคาดว่าทิศทางการฟื้นตัวของผลประกอบการปี 2567 จะทำให้ราคาหุ้นมีโมเมนตัมเป็นบวกมากขึ้น

 หุ้น SCGP
ภาพ: เพจSCGP

สำหรับปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ต้องติดตาม คือ 1. หากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้าต่อเนื่อง 2. ความไม่สงบทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้ต้นทุนถ่านหินเพิ่มขึ้น 3. ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญคือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ยังอยู่ในระดับสูง เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน