COVID-19

‘คปภ.’ ยืนยัน ห้ามยกเลิก ประกันโควิด ‘เจอ จ่าย จบ’

“คปภ.” ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงคำสั่งนายทะเบียน ห้ามบริษัทยกเลิกประกันโควิด “เจอ จ่าย จบ” เหตุไม่ยุติธรรมกับผู้เอาประกัน แต่บริษัทเดอะวันประกันภัย สามารถเสนอทางเลือกได้ โดยเป็นไปตามความสมัครใจผู้เอาประกัน และเปลี่ยนเงื่อนไขอัตโนมัติไม่ได้

วันนี้ (15 พ.ย.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หารือกับ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เร่งแก้ปัญหาการประกันภัยโควิด-19 แบบ เจอ จ่าย จบ

ประกันโควิด

หนึ่งในแนวทาง คือ สมาคม ขอให้ทบทวนคำสั่งนายทะเบียน ยกเลิกเงื่อนไขการยกเลิก การใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขกรมธรรม์เจอ จ่าย จบ เพราะบริษัทประกันประสบปัญหาสภาพคล่อง จากการจ่ายค่าสินไหมสูงกว่า 30,000 ล้านบาท

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงาน คปภ. ยืนยันว่า ยังคงยึดคำสั่งนายทะเบียนตามกฎหมาย โดยบริษัทประกันไม่สามารถใช้สิทธิบอกเลิกกรมธรรม์ หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขกรมธรรม์ได้ตามอัตโนมัติ เนื่องจากจะกระทบต่อผู้เอาประกัน ทั้งความไม่ยุติธรรม และความเชื่อมั่นของประชาชน

อย่างไรก็ตาม คปภ.เสนอแนวทาง เพื่อช่วยบริษัทประกันและผู้เอาประกัน โดยบริษัทประกันสามารถเสนอทางเลือกใหม่ให้ผู้เอาประกัน แต่ต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้เอาประกัน เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับผู้เอาประกัน และไม่สามารถบังคับผู้เอาประกันภัยให้ยอมรับการบอกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย หรือยอมรับเงื่อนไขความคุ้มครองใหม่ของบริษัทได้

ประกันโควิด

กรณีของบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด (มหาชน) แจ้งผู้เอาประกันให้เลือกตามเงื่อนไข ที่บริษัทยื่นข้อเสนอ หากไม่แจ้งเลือกบริษัทจะเปลี่ยน ความคุ้มครองในกรมธรรม์อัตโนมัติ จาก เจอ จ่าย จบ เป็นคุ้มครองเฉพาะโคม่านั้น คปภ.ยืนยันว่า ได้กำชับบริษัทเดอะวันประกันภัย ถึงคำสั่งนายทะเบียนว่า บริษัทประกันสามารถเสนอทางเลือกได้ แต่ผู้เอาประกันต้องสมัครใจ และไม่สามารถแจ้งเปลี่ยนอัตโนมัติได้ หากไม่ปฎิบัติตามถือเป็นฝ่าฝืนคำสั่งนายทะเบียน มีโทษปรับสูงสุด 300,000 บาท

ส่วนการช่วยเหลือบริษัทประกัน คปภ.ยืนยันว่า ได้ออกมาตรการเสริมสภาพคล่อง โดยการลดเงินส่งเข้ากองทุนประกันภัยฯ ล่าสุด มีบริษัทประกันภัยที่ยื่นขอเพิ่มสภาพคล่องแล้วจำนวน 3 บริษัท จากทั้งสิ้น 16 บริษัท ที่ขายกรมธรรม์เจอจ่ายจบ ยืนยันว่ายังไม่พบความเสียหายเชิงระบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo