COVID-19

ยกเลิกแล้ว! ‘กักตัวที่บ้าน’ เบิกประกันโควิดไม่ได้แล้ว ‘ฮอสพิเทล-รพ.สนาม’ ยังได้อยู่

คปภ.ยกเลิกสิทธิ “เคลมประกันโควิด” ทั้งค่ารักษา-ค่าชดเชยรายวัน ของผู้ป่วยที่กักตัวอยู่กับบ้านแล้ว  ส่วนที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลสนาม หรืออยู่ฮอสพิเทล ยังสามารถเบิกได้ตามเดิม

วันนี้ (6 พ.ย.) เฟซบุ๊กเพจ รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ของนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่กักตัวอยู่กับบ้าน หรือ Home Isolation จะไม่สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยรายวัน จากการประกันได้แล้ว โดยระบุว่า 

ประกันโควิด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แจ้งยกเลิกสิทธิเบิกประกัน ค่ารักษาพยาบาล-ค่าชดเชยรายวัน ฐานะผู้ป่วย ในกรณีติดเชื้อ โควิด-19 ที่เข้าระบบรักษาตัวแบบ Home Isolation หรือแบบ Community Isolation โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป เนื่องจากปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในระบบ HI หรือ CI ลดลงต่อเนื่อง

ส่วนสิทธิการเบิกค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยรายวัน ในฐานะผู้ป่วยในของผู้เอาประกัน ที่ไปรักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม และหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ Hospitel ยังคงใช้สิทธิเบิกได้เหมือนผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลปกติ

ยกเลิกประกันโควิดกักตัวที่บ้าน เหตุสถานการณ์ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย คปภ. กล่าวถึงการยกเลิกสิทธิดังกล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันสถิติจำนวนผู้ป่วยโควิดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้ารับการดูแลรักษาพยาบาลแบบ home isolation หรือแบบ community isolation มีจำนวนที่ลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโควิดของประเทศไทย จะทำให้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคดังกล่าวในประเทศไทย มีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คปภ.จึงพิจารณาไม่ขยายระยะเวลาการมีผลบังคับใช้ (ยกเลิกสิทธิ) ของคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าว จากประกาศเดิมที่สิ้นสุดการใช้สิทธิไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo