COVID-19

ไม่คุ้มค่า! การรถไฟยกเลิก ‘ขบวนโควิด’ ส่งผู้ติดเชื้อกลับจังหวัดภาคอีสาน

“การรถไฟแห่งประเทศไทย” ยกเลิกขบวนรถไฟ ส่งผู้ป่วยโควิดกลับอีสานทั้งหมด อ้างคนจำนวนน้อยไม่คุ้มค่า จัดรถโดยสารให้ไปส่งแทน

จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลให้จัดขบวนรถไฟโดยสารด่วนพิเศษ จำนวน 14 ตู้โดยสาร รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จากกรุงเทพมหานคร ที่ลงทะเบียนจองเตียงรักษาผ่านระบบ สปสช. 1330 กลับไปรักษาตามภูมิลำเนาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

shutterstock 1436139851

โดยที่ ทาง ศบค.ได้สั่งการให้จังหวัดต่างๆ วางแผนประสานหน่วยงาน อาทิ สาธารณสุขจังหวัด,ขนส่งจังหวัด,หน่วยงานทหาร,ตำรวจและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จัดเตรียมยานพาหนะ อาหาร น้ำดื่ม สุขาเคลื่อนที่ ระบบป้องกันการแพร่เชื้อ โดยให้มารับตัวผู้ป่วย ที่จะลงยังสถานีรถไฟต่าง ๆ ไปรักษาตามโรงพยาบาล, โรงพยาบาลสนาม หรือจุดพักคอยแต่ละอำเภอจัดไว้นั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ขบวนรถไฟดังกล่าว ขบวนแรก จะเริ่มออกเดินทางในวันนี้ (26 ก.ค.) แต่กลับปรากฎว่า รฟท. ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกโครงการนี้ทั้งหมด เพราะจากการตรวจสอบจำนวนผู้ป่วย ที่ลงทะเบียนไว้ทั้งหมด พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่เดินทางกลับไปรักษาที่บ้านเกิด โดยรถของโรงพยาบาล รถของหน่วยกู้ภัย รถโดยสารเช่าเหมาไปแล้ว และบางรายก็รักษาหาย ส่งผลให้เหลือผู้ป่วยที่ประสงค์จะเดินทางกับขบวนรถไฟโดยสารด่วนพิเศษมีจำนวนน้อย ซึ่งไม่คุ้มค่ากับการลงทุน

ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้ รฟท. ยกเลิกขบวนรถด่วนพิเศษรับผู้ป่วยโควิดกลับไปรักษาตัวที่ภาคอีสานทั้งหมด และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก จัดรถโดยสารเที่ยวพิเศษ และรถตู้กู้ชีพ ของมูลนิธิต่าง ๆ รับผู้ป่วยที่เหลือส่งกลับไปรักษาที่บ้านแทน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo