Business

‘บิ๊กตู่’ เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พรุ่งนี้ รฟท.ลงนาม 3 สัญญา ‘รถไฟเร็วสูง’

นายกรัฐมนตรี เร่งงานลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ดันเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจ ด้าน รฟท.ลงนาม 3 สัญญา ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง พรุ่งนี้

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีข้อสั่งการให้ทุกหน่วยงาน ที่ดูแลการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เร่งดำเนินงานและเบิกจ่ายงบประมาณ ให้เป็นไปตามแผนงาน เพื่อให้การลงทุนภาครัฐ เข้าไปมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

รถไฟเร็วสูง

ทั้งนี้ ล่าสุดโครงการรถไฟความเร็วสูง ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาญาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีการลงนามในสัญญาการก่อสร้าง การพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) อีก 3 สัญญาในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่กระทรวงคมนาคม

สำหรับงานเซ็นสัญญาดังกล่าว จะมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย งานสัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ, งานสัญญาที่ 4-4 งานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย และงานสัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว – สระบุรี โดยเป็นการลงนามระหว่างผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้แทนบริษัททั้ง 3 สัญญา

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เมื่อลงนามในสัญญาแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะออกหนังสือเริ่มดำเนินงานก่อสร้าง ส่วนสัญญาที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็น สัญญาที่ 4-1 งานโยธาสำหรับช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง, งานสัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมืองนวนคร และงานสัญญาที่ 4-5 งานโยธาสำหรับช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาและจัดเตรียมเอกสาร

ไตรศุลี ไตรสรณกุล
ไตรศุลี ไตรสรณกุล

โครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา 253 กิโลเมตร ประกอบด้วย 6 สถานี ประกอบด้วย กรุงเทพ(บางซื่อ), ดอนเมือง, อยุธยา, สระบุรี, ปากช่อง และนครราชสีมา ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 179,412.21 ล้านบาท

ในการดำเนินการนั้น ฝ่ายไทยได้ลงทุนโครงการทั้งหมด และดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดงานโยธา ควบคุมงานการก่อสร้างโยธา ออกแบบและติดตั้งงานระบบรางและระบบไฟฟ้า เครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถและจัดนำขบวนรถไฟความเร็วสูง มีการแบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา

ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 1 สัญญา ช่วงกลางดง-ปางโศก อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง 6 สัญญา มีความก้าวหน้าตามลำดับ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงได้ในปี 2569

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo