Branding

กัญชา พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ใกล้เป็นจริง ‘อนุทิน’ เผยธุรกิจแห่ขอใบอนุญาต

กัญชา พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ใกล้เป็นจริง “อนุทิน” เผย ผู้ประกอบการแห่ขอใบอนุญาต เดินหน้าดันโยบายใช้ทางการแพทย์ และเพื่อเศรษฐกิจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำคณะผู้บริหาร เยี่ยมชม งานแสดง,การดำเนินงาน และมอบยโยบาย แผนงานกัญชา กัญชงเสรีทางการแพทย์ ประจำปีงบ 2564 พร้อมมั่นใจ กัญชา พืชเศรษฐกิจตัวใหม่ ในอนาคต

อนุทิน 1

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขทำงานหนักมาก เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงการปลูก การใช้ และการนำกัญชง กัญชามาทำประโยชน์ ใน ทางการแพทย์ได้ให้บริการคลินิกกัญชาทั่วประเทศ ให้บริการแผนปัจจุบัน และให้บริการแพทย์ทางเลือก

ทั้งนี้ ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งออกใบอนุญาตการใช้กัญชา แก่ประชาชน และภาคเอกชน ขอย้ำว่านี่คือนโยบายของรัฐ ที่จะสนับสนุนให้กัญชาและกัญชง กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นทางเลือก เพื่อแก้ปัญหาปากท้องให้กับพี่น้องคนไทยS 40206514

ในด้านแพทย์แผนไทย สามารถนำกัญชามาใช้รักษาผู้ป่วยได้ เพื่อบรรเทา เยียวยา รักษาอาการผลการรักษาได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ ปีนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ในการผลักดันนโยบาย โดยขณะนี้ มีการขอใบอนุญาตการนำกัญชามาใช้ อย่างล้นหลาม สะท้อนว่าประชาชนเริ่มตื่นตัวแล้ว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือ การนำไปใช้ ขอให้ใช้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อย่านำไปใช้นอกลู่นอกทาง การจะคลายล็อกกัญชาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่อยากให้กัญชากลับไปมีภาพลักษณ์เสียหายเช่นในอดีต

S 40206530

สำหรับประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ ด้วยการรวมตัวกันเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชน ทำสัญญากับรพ. สต แล้วทำทุกอย่างให้ถูกต้อง

ด้านสถาบันกัญชานั้น เป็นหน่วยงานประสานหลายภาคส่วน เพื่อให้เกิดการอำนวยความสะดวก ในการนำกัญชามาใช้ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานกลาง เพื่อให้สถาบันกัญชา มีบทบาทในการเชื่อมต่อ กับทุกหน่วยงาน ได้อย่างคล่องตัว

S 40206519

ก่อนหน้านี้ มีการให้ข่าวโจมตีว่า การบริโภคกัญชา แล้วเกิด Side effect ขอย้ำว่า ตามปกติ เมื่อบริโภคน้ำตาลมาก ๆ หรือบริโภคเกลือมาก ๆ ย่อมมีผลกระทบต่อร่างกาย สำหรับกัญชาก็ใช้หลักการเดียวกัน ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างเหมาะสม

ปัจจุบัน มีผู้ป่วยได้รับยากัญชา ทั้งแผนปัจจุบันและแผนไทยกว่า 50 ราย จากสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ปลูกกัญชา ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขกว่า 300 กลุ่ม

S 40206528

การปลูกกัญชา เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาผลิตเป็นน้ำมันกัญชา และส่วนผสมของยากัญชาแผนไทย เพื่อรักษาในกลุ่มโรคต่างๆ อาทิ โรคลมชัก โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง ที่มีภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็ง โรคมะเร็ง นอนไม่หลับ ปวดเรื้อรัง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังมีระบบการประเมินประสิทธิภาพ และความปลอดภัย เพื่อสร้างหลักฐานทางวิชาการ สนับสนุนการใช้ และการขึ้นทะเบียนกัญชาในอนาคต

S 40206514

พร้อมกันนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้เร่งพิจารณายากัญชา เข้าสู่รายการยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งจะสร้างให้เกิดอุปสงค์ที่ยั่งยืน เกิดการปลูก การผลิตรวม ถึงต่อยอดให้เกิดการศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นตามมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo