General

ปลดล็อก ‘กัญชา กัญชง’ พ้นบัญชียาเสพติด เพื่อการแพทย์ วิถีพื้นบ้าน ห้ามสันทนาการ

ปลดล็อก กัญชา กัญชง พ้นบัญชียาเสพติด อนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ เพื่อการแพทย์ และสุขภาพตามวิถีพื้นบ้านได้ แต่ห้ามใช้เพื่อสันทนาการ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงสาธารณสุข ได้ขับเคลื่อนนโยบาย กัญชาทางการแพทย์ และส่งเสริมให้ กัญชาและกัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ล่าสุดได้อนุญาต ปลดล็อก กัญชา กัญชง พ้นบัญชียาเสพติด เรียบร้อยแล้ว

ปลดล็อก กัญชา กัญชง

ทั้งนี้ ในที่ประชุม คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเห็นว่า วิถีภูมิปัญญาด้านสุขภาพของไทย มีการนำส่วนของ ใบ กิ่ง ก้าน ลำต้น รากมาใช้ จึงปลดส่วนนี้ ออกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้ประชาชน เข้าถึงได้มากขึ้น โดย (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ที่ปรับปรุงขึ้นใหม่ ยังคงสอดคล้องกับพันธกรณีระหว่างประเทศ

สำหรับขั้นตอนต่อไป สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเสนอ (ร่าง) ประกาศฯ ดังกล่าว ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

2 5
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

ด้าน นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า สาระสำคัญของ (ร่าง) ประกาศฯ ฉบับนี้ กำหนดให้ส่วนต่าง ๆ ของพืชกัญชา และกัญชง เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้ปลูก ผลิต หรือสกัดในประเทศไทย ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ได้แก่

  • เปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน และราก
  • ใบ ซึ่งไม่มียอดหรือช่อดอกติดมาด้วย
  • สารสกัดที่มีสารแคนนาบิไดออล (CBD) เป็นส่วนประกอบ และ มีสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล (THC) ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก
  • เมล็ดกัญชง น้ำมันจากเมล็ดกัญชง หรือสารสกัดจากเมล็ดกัญชง
4 4
นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม

ขณะที่ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า หลังจากออกประกาศฯ สามารถนำแต่ละส่วน ที่พ้นจากยาเสพติด ไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลสุขภาพตนเอง ตัวอย่างเช่น

  • ใบ ราก ก้าน ใช้ในตำรับยาแผนไทย ผลิตภัณฑ์สมุนไพร
  • เปลือก แกนลำต้น เส้นใยใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ
  • สารสกัดใช้ในอุตสาหกรรมยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และ เครื่องสำอาง
  • เมล็ด หรือน้ำมันจากเมล็ดกัญชง ใช้ในอาหาร และเครื่องสำอาง

สำหรับ ประชาชนที่จะครอบครอง และใช้ได้อย่างถูกต้อง จะต้องเป็นผลผลิต ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย และยังไม่อนุญาตให้นำไปใช้ในทางสันทนาการ

กัญชา 1

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบ ผู้ได้รับอนุญาต จากเว็บไซต์ อย. http://cannabis.fda.moph.go.th ซึ่งเมื่อประกาศกระทรวงฯ ฉบับนี้ มีผลใช้บังคับแล้ว จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุน ให้กัญชาและกัญชง ก้าวสู่พืชเศรษฐกิจทางสุขภาพ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และสร้างความมั่นคงทางสุขภาพ ของประชาชนไทยต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขับเคลื่อนนโยบาย กัญชาเสรีทางการแพทย์ ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กว่า 1 ปี ในระยะแรก มุ่งเน้นให้ประชาชน เข้าถึงยากัญชาทางการแพทย์ ที่ได้มาตรฐาน จากสถานพยาบาลใกล้บ้านกว่า 300 แห่งทั่วประเทศ แพทย์ผู้ใช้ มีความมั่นใจในประสิทธิภาพ ของยากัญชา

พร้อมกันนี้ ได้จัดทำแผนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ เป็น 2 ระดับ คือ ระดับครัวเรือน เน้นการลดรายจ่ายด้านการรักษาจากการใช้กัญชาเพื่อดูแลสุขภาพตนเอง และในระดับประเทศ ที่จะผลักดันให้มีการเชื่อมต่อต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ของผลิตภัณฑ์กัญชาที่จะจำหน่ายและส่งออกต่างประเทศ รวมถึงการบริการสุขภาพ (Wellness) จากกัญชา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo