Business

‘กัญชา’ ในเมนูอาหาร สธ. จับมือ ศธ. หนุนวิสาหกิจชุมชน พัฒนาอาหาร สปา ท่องเที่ยว

กัญชา ในเมนูอาหาร สปา ท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุข จับมือกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมพัฒนาหลักสูตร หนุนวิสาหกิจชุมชุน พัฒนาอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับ กัญชา ในเมนูอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สปา และการท่องเที่ยว ภายหลังจากที่ได้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ทำให้สารสกัดกัญชาไม่ได้อยู่ใต้ดินอีกต่อไป

กัญชา

นอกจากนี้ คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ ยังได้มีมติให้ปลดทุกส่วนของต้นกัญชา กัญชง ยกเว้นช่อดอก ใบที่ติดกับช่อดอกของกัญชาและกัญชง และเมล็ดกัญชา ออกจากยาเสพติดให้โทษไปแล้ว เมื่อเดือนธันวาคม 2563 จึงเป็นการยกระดับผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ

อนุทิน กัญชา

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อเปิดประเทศ เมนูอาหารจากกัญชา จะเป็นอาหารเมนูใหม่ ที่ทุกคนอยากลิ้มลอง ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ของพืชกัญชา กัญชง

ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้เริ่มโครงการมาชิมกัญ โดยนำเมนูอาหารที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรทำไว้ เป็นต้นแบบ ไปเผยแพร่ให้ร้านอาหารที่สนใจ

อนุทิน2 1

การจัดงานดังกล่าว พบว่าได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างชาติ ทำให้เห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจจากกัญชาและกัญชงมีจริง เช่น ก๋วยเตี๋ยว/เกาเหลาหมูตุ๋นอารมณ์ดี เล้งแซ่บซดเพลิน รื่นเริงบันเทิงยำ ข้าวกะเพราสุขใจ น้ำคั้นใบกัญชาสดผสมชา ขนมปังกรอบ คุกกี้ ชอร์ตเบรด เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานในสังกัด สนับสนุนกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการตลาด และถูกกฎหมาย ทันสมัย ปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสังคม สามารถขยายผลเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชมและประเทศ

อนุทิน3 1

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในระยะแรก จะเริ่มดำเนินการร่วมกับสำนักงาน กศน. จังหวัด/ กรุงเทพมหานคร และสถานศึกษาขึ้นตรง ในจังหวัดที่มีวิสาหกิจชุมชน ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา เน้นการพัฒนาทักษะ ความรู้ ความเข้าใจ ให้วิสาหกิจชุมชนปรุงอาหาร ที่มีกัญชาเป็นส่วนผส ได้อย่างปลอดภัย หลังจากนั้น จะขยายต่อไปยัง ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชง ในระยะต่อไป

อนุทิน1 2

สำหรับการดำเนินการ กระทรวงสาธารณสุข โดย สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้ดูแลด้านกฎหมาย ระเบียบ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่มีความรู้ทางวิชาการด้านการใช้กัญชา ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เป็นหน่วยปฏิบัติในการนำนโยบายกัญชาทางการแพทย์ไปปฏิบัติ

ทั้งนี้ จะเปิดตัวให้ผู้สนใจได้ลงทะเบียน ที่งานมหกรรมกัญชา กัญชง 360° เพื่อประชาชน ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2564 ณ สนามช้างอารีน่า จังหวัดบุรีรัมย์

อนุทิน กัญชา1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo