Stock

‘เซ็นทรัล รีเทล’ กางแผนลงทุน 1 แสนล้าน ดันรายได้โต 2.5 เท่า

‘เซ็นทรัล รีเทล’ กางแผนลงทุน 1 แสนล้าน ดันรายได้เติบโต 2.5 เท่า มีขยายสาขาในประเทศไทยและเวียดนาม รวมถึงปรับปรุงสาขาเดิม ลงทุนด้านเทคโนโลยี และธุรกิจอื่นๆ

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น CRC  มีการขยับทางธุรกิจครั้งใหญ่อีกครั้ง โดยบริษัทได้ออกมาประกาศกลยุทธ์การเติบโต ผ่านแผนการลงทุน 5 ปี ระหว่างปี 2565-2569 จำนวนทั้งสิ้น 100,000 ล้านบาท มีเป้าหมายขยายธุรกิจทุกกลุ่ม ได้แก่ ร้านอาหาร ค้าปลีกแฟชั่น ฮาร์ดไลน์ รวมถึงพัฒนาธุรกิจใหม่

เซ็นทรัล รีเทล

‘เซ็นทรัล รีเทล’ กางแผนลงทุน 1 แสนล้าน ดันรายได้เติบโต 2.5 เท่า

ทั้งนี้ ปัจจุบัน CRC ดำเนินธุรกิจค้าปลีกภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล โดยมีร้านค้าปลีกของตนเองในประเทศไทยเกือบ 2,000 ร้านค้า รวมทั้งดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนามและประเทศอิตาลี แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่

– แบรนด์ค้าปลีกกลุ่มแฟชั่น เช่น Central, Robinson และ Supersports
– แบรนด์กลุ่มฮาร์ดไลน์ที่ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ไทวัสดุ, บ้านแอนด์บียอนด์ และเพาเวอร์บาย
– แบรนด์ค้าปลีกกลุ่มร้านอาหาร เช่น ท็อปส์, เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และแฟมิลี่มาร์ท
– กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เน้นให้เช่าพื้นที่ค้าปลีกแก่บุคคลภายนอกและร้านค้าในเครือ ภายใต้ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์, ท็อปส์ พลาซ่า, และบิ๊กซี/โก!

เซ็นทรัล รีเทล

สำหรับรายละเอียดของงบลงทุน 100,000 ล้านบาท CRC จะแบ่งหลักๆ ออกเป็น 2 ส่วน คือ
1. ใช้ขยายสาขาในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม รวมถึงปรับปรุงสาขาเดิม จำนวน 75,000 ล้านบาท
2. ใช้สำหรับลงทุนด้านเทคโนโลยี และธุรกิจอื่นๆ ที่จะมาต่อยอดธุรกิจของบริษัท จำนวน 25,000 ล้านบาท

โดยบริษัทมีเป้าหมายขยายการเติบโตทุกกลุ่มธุรกิจ และปักธงไว้ว่าผลประกอบการในปี 2569 จะมีรายได้เติบโตกว่า 2.5 เท่า จากปี 2563 ที่มีรายได้อยู่ที่ 194,311 ล้านบาท และมี EBITDA เพิ่มขึ้น 3.5 เท่า จากปี 2563 ที่ทำได้ 18,965 ล้านบาท รวมทั้งคาดหวังจะเพิ่มมูลค่าตลาดหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) ให้สูงขึ้นอีก 2.5 เท่า

ขับเคลื่อนองค์กรภายใต้ 4 กลยุทธ์สร้างการเติบโต ดังนี้

เซ็นทรัล รีเทล

1. Reinvent Next-Gen Omni Retail
เป็นการยกระดับแพลตฟอร์ม omni channel ผ่านการเชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนจริง โดยใช้เทคโนโลยีและดิจิทัลใหม่ๆ ยกระดับการให้บริการทุกกลุ่มธุรกิจ ทั้งฟู้ด แฟชั่น ฮาร์ดไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ รวมถึงกลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ครอบคลุมทั่วประเทศทั้งในไทย เวียดนาม และอิตาลี

2. Accelerate Core Leadership
โดยการเร่งการขับเคลื่อนและสร้างการเติบโตในกลุ่มธุรกิจหลักของเซ็นทรัล รีเทล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ระดับสากล

3. Build New Growth Pillars
คือ CRC จะสร้างธุรกิจใหม่ เริ่มจากกลุ่ม Wellness รวมถึงเซกเมนต์อื่นๆ ที่เป็นไปตามเทรนด์ของโลกและความต้องการของผู้บริโภค

4. Drive Partnership, Acquisition and Spin Off
เป็นการขยายธุรกิจภายใต้แนวคิด Inclusive Growth สร้างความสำเร็จร่วมกันกับพาร์ตเนอร์เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

นับว่าเป็นการขยับตัวทางธุรกิจที่น่าจับตามองทีเดียวสำหรับ CRC ซึ่งเชื่อว่าคงจะมีนัยยะสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นไม่มากก็น้อย โดยปัจจุบันราคาหุ้น CRC เคลื่อนไหวอยู่ที่กรอบ 33-37 บาท และทาง iaa concensus ให้ราคาเป้าหมายเฉลี่ยอยู่ที่ 39.72 บาท ก็ถือว่ายังมีอัพไซด์ให้เล่นอยู่พอสมควร ส่วนประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามต่อในเร็วๆ นี้ คงหนีไม่พ้น กำลังซื้อของตลาดกลาง-บน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักของ CRC ว่ามีแนวโน้มเป็นอย่างไร หลังจากได้รับการกระตุ้นจากรัฐบาลในโครงการ “ช้อปดีมีคืน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน