Business

ระวังอันตราย ทองคำเปลวปลอม ในอาหาร-ขนม สุ่มตรวจตลาดนัดเจอเพียบ!!

สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้บริโภค ระวังอันตราย ทองคำเปลวปลอม-ทองคำสังเคราะห์ ผสมอาหารหรือขนมเผยสุ่มเก็บตัวอย่างวางขายในตลาดนัดพบเจอเพียบ

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า GIT ได้เก็บตัวอย่างอาหารและขนมที่มีการนำทองคำเปลวมาเป็นส่วนประกอบใช้ตกแต่ง เพื่อความสวยงาม หรูหรา สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และมีวางจำหน่ายทั่วไปในตลาดนัด เพื่อนำมาตรวจสอบ

ทองคำเปลวปลอม

จากการตรวจสอบพบว่า มีการใช้ทองคำเปลวปลอม ซึ่งไม่มีส่วนผสมของทองคำ แต่เป็นโลหะอันตราย อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ สะสมในร่างกาย และเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

ทั้งนี้ องค์ประกอบของธาตุที่ตรวจสอบพบ คือ ทองเหลือง ซึ่งมีส่วนผสมของทองแดง สังกะสี นิเกิล โครเมียม อลูมิเนียมและยังมีโลหะหนักอื่น ๆ ผสมอยู่ หากนำไปตกแต่งหรือเป็นส่วนผสมในอาหาร อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และอาจจะสะสมในร่างกาย ทำให้เกิดโรคจากพิษโลหะหนัก และส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว

สำหรับการนำทองคำมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร มีการใช้มานานแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ แต่ที่ถูกต้อง จะต้องเป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99% เพราะเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว จะไม่ดูดซึม ไม่ย่อย และขับถ่ายออกมาตามปกติ

สถาบันอัญมณี

กรณีผู้บริโภคจะรับประทาน หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีทองคำเป็นส่วนประกอบ ควรมั่นใจว่าเป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99% แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ทองคำบริสุทธิ์ มีราคาสูงมาก จึงมีการนำทองคำที่ค่าความบริสุทธิ์ต่ำ ทองคำสังเคราะห์ หรือทองวิทยาศาสตร์มาใช้ทดแทน ซึ่งมีโทษต่อร่างกายอย่างมาก

ในส่วนของผู้บริโภค GIT ขอแนะนำให้สังเกตร้านที่น่าเชื่อถือ ร้านที่มีคุณภาพและมาตรฐาน และให้หลีกเลี่ยงร้านค้าที่จำหน่ายในตลาดนัด ตลาดทั่วไป หรือร้านค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใช้ทองคำเปลวจริงหรือไม่

ด้านผู้ประกอบการ ที่ต้องการความมั่นใจในการนำทองคำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าต่าง ๆ สามารถนำทองคำมาตรวจสอบค่าความบริสุทธิ์ และโลหะเจือปนที่เป็นพิษกับ GIT ได้

ทั้งนี้ ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการสามารถขอรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญของ GIT เบื้องต้น ได้ที่แอปพลิเคชัน CARAT ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มให้คำปรึกษาจาก GIT โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ห้องปฏิบัติการตรวจสอบโลหะมีค่า โทร 02 634 4999 ต่อ 421–425

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo