COVID-19

เช็คเลย! อัพเดทล่าสุด ประเทศไหน ฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’ กันแล้ว

โครงการฉีด วัคซีนโควิด-19 เพื่อป้องกันผู้คนจากการติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในหลายประเทศทั่วโลก ในความพยายามที่จะต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วมากกว่า 1.9 ล้านราย และมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 91 ล้านคน นับตั้งแต่ที่มีการตรวจพบเชื้อครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2562

ปลายปีที่แล้ว สหราชอาณาจักร เป็นประเทศแรกของโลก ที่นำวัคซีนต้าน ไวรัสโควิด ซึ่งผ่านการทดลอง และทดสอบอย่างสมบูรณ์แบบ มาฉีดให้กับพลเมืองของตัวเอง และหลายประเทศก็ดำเนินรอยตาม มาแบบติดๆ กัน

วัคซีนโควิด-19

จากนี้ คือ รายชื่อประเทศที่อนุมัติ และเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนของตัวเองแล้ว

สิงคโปร์

สิงคโปร์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 โดยมีซาราห์ ลิม พยาบาลวัย 46 ปี ซึ่งทำงานคัดกรองผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นคนแรกของประเทศ ที่เข้ารับวัคซีน ส่งผลให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชีย ที่เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน

เบลารุส

วันที่ 29 ธันวาคม 2563  เบลารุสเริ่มฉีด “สปุตนิก ไฟว์” วัคซีนโควิด-19  ที่พัฒนาโดยรัสเซียให้กับประชาชนในประเทศ ซึ่ง อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำประเทศเบลารุส ระบุว่า มีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากร 2 ล้านคนในประเทศ

อาร์เจนตินา

บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิก ไฟว์  ของรัสเซีย ในวันที่ 29 ธันวาคม 2563  หลังจากนั้น จะทำการแจกจ่ายวัคซีนให้กับ 23 จังหวัดทั่วประเทศ

เบลเยียม

ชาวเบลเยียมได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 โดยมี โจซ เฮอร์แมนส์ วัย 96 ปี เป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกของประเทศ โดยเบลเยียมมีแผน ที่จะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชน 70% ภายในสิ้นปี 2564

โครเอเชีย

เบรียงก้า แอนิซิค คุณยายวัย 81 ปี เป็นชาวโครเอเชียคนแรก ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดการฉีดวัคซีนครั้งนี้ ให้ได้รับชมกันทั่วประเทศ  ซึ่ง เบรียงก้า บอกว่า เธอรู้สึกดีใจที่ถูกเลือก และขอให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

สหราชอาณาจักร ชาติแรกฉีด วัคซีนโควิด-19

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2563  มากาเร็ต คีแนน ชาวสหราชอาณาจักร วัย 90 ปี  เป็นผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค คนแรกของโลก แต่หลังจากเริ่มโครงการฉีดวัคซีนได้ไม่นาน สหราชอาณาจักรก็ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ขั้นเด็ดขาด เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์

วัคซีนโควิด-19

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

วัคซีนล็อตแรกเดินทางไปถึงกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้อนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และวัคซีน ของไซโนฟาร์ม บริษัทสัญชาติจีน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สหรัฐอเมริกา 

สหรัฐอเมริกาฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เข็มแรก เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ให้กับซานดร้า ลินด์เซย์ พยาบาลสาวจากกรุงนิวยอร์ก ส่งผลให้เธอกลายเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐ

หลังจากนั้น วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ก็ถูกฉีดให้กับประชาชนอีกหลายล้านคน พร้อมกับการประกาศอนุมัติใช้วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ของประเทศ

แคนาดา

แคนาอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ก่อนที่จะฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกของประเทศ ให้กับคุณยายวัย 89 ปีจากรัฐควิเบก เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563  จากนั้น ก็ได้อนุมัติการใช้วัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาสำหรับการฉีดให้กับประชาชนในประเทศ โดยวัคซีนล็อตแรกได้เดินทางมาถึงแคนาดาแล้ว

ซาอุดีอาระเบีย

ซาอุดีอาระเบีย ถือเป็นประเทศในคาบสมุทรอาหรับที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุด ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีมากกว่า 360,000 ราย และเสียชีวิตสูงกว่า 6,200 ราย ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมปีที่แล้ว

อิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันที่ 19 ธันวาคม 2563 เปิดฉากการเริ่มต้นฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการให้กับประชาชนทั้งประเทศ  โดยเนทันยาฮู และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค พร้อมถ่ายทอดสดออกโทรทัศน์ จากศูนย์การแพทย์ชีบา ในเขตเทลอาวีฟ

วัคซีนโควิด-19

กาตาร์

กาตาร์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากที่วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคล็อตแรกเดินทางมาถึงในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยจะทำการฉีดวัคซีนทั้งหมด 2 โดส ห่างกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ณ ศูนย์การแพทย์ทั้ง 7 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ กาตาร์ยังได้เจรจาซื้อวัคซีนจากบริษัทโมเดิร์นนาและออกซฟอร์ด-แอสตราเซเนกาอีกด้วย

เม็กซิโก

เม็กซิโกเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคจำนวน 3,000 โดสเดินทางมาถึง 1 วันก่อนหน้า โดยมีพยาบาลคนหนึ่งเป็นประชาชนคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ประเทศเม็กซิโกถือเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

เซอร์เบีย

เซอร์เบียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยอานา เบอร์นาบิช นายกรัฐมนตรีของประเทศเซอร์เบีย เป็นคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

คูเวต

คูเวตเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 โดยได้รับวัคซีนล็อตแรกจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค จำนวน 150,000 โดส

ชิลี

วันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ประเทศชิลีกลายเป็นประเทศที่ 2 ในแถบลาตินอเมริกาที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ หลังจากประเทศเม็กซิโกได้นำหน้าไปก่อน โดยพยาบาลวัย 42 ปี กลายเป็นประชาชนคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนต่อหน้านายเซบาสเตียน พิเนรา ประธานาธิบดีของประเทศชิลี

shutterstock 1794129322

รัสเซีย

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า ได้ทำการฉีดวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ วัคซีนโควิด-19 ที่รัสเซียเป็นผู้พัฒนาด้วยตัวเอง ให้กับประชาชน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 หลังจากวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ประกาศว่าประเทศรัสเซีย เป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19

อย่างไรก็ตาม การอนุมัติดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่การทดลองวัคซีนระยะที่ 3 ยังไม่เสร็จสิ้น ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยจากทั้งองค์การอนามัยโลกและนักวิทยาศาสตร์

สวิตเซอร์แลนด์

สวิตเซอร์แลนด์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีคุณยายวัย 90 ปี เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสวิตได้อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวเพียง 4 วัน

คอสตาริกา

ประเทศคอสตาริกาได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคล็อตแรกเมื่อวันพุธ ที่ 23 ธันวาคม และเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 24 ธันวาคม  โดยมีคุณยายอลิซาเบธ คาสติลโล วัย 91 ปี เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน

ขณะที่ ประธานาธิบดีคาร์ลอส อัลวาราโด เควซาด้า ระบุว่า วัคซีนอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของการระบาดใหญ่

ฮังการี

ฮังการีเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบรัษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยฮังการีได้รับวัคซีนล็อตแรกในวันเสาร์ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการฉีดให้กับประชาชนกว่า 4,875 คน

การฉีดวัคซีนของฮังการีในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับสหภาพยุโรป ที่ต้องการเริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนใน 27 ประเทศสมาชิกเป็นครั้งแรก ในวันที่ 27 ธันวาคม 2563

เยอรมนี

วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศเยอรมนีเริ่มต้นขึ้นที่รัฐซัคเซิน-อันฮัลท์ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา คุณยายวัย 101 ปีเป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด-19

ฝรั่งเศส

วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศฝรั่งเศสถูกฉีดให้กับหญิงวัย 78 ปี และคุณหมอวัย 78 ปี ในโรงพยาบาลเรเน่-มูเร็ต ใกล้กับกรุงปารีส เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา

สโลวาเกีย

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 สโลวาเกียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ โดยมีนายวลาดิเมียร์ เคิร์กแมรี สมาชิกสมาคมโรคระบาดใหญ่ของรัฐบาล เป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค

โอมาน

วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ประเทศโอมานเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ ให้กับรัฐมนตรีสาธารณสุขเป็นคนแรกของประเทศ โดยโอมานตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนกว่า 60% ของประเทศ หรือมากกว่า 5 ล้านคน

ทั้งนี้ วัคซีนล็อตแรกที่โอมานได้รับจะครอบคลุมได้ประมาณ 20% ของประชาชนทั้งประเทศ เนื่องจากวัคซีนมีจำนวนจำกัด

สาธารณรัฐเช็ก

อันเดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรี เป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ ณ โรงพยาบาลในกรุงปราก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะทำการแจกจ่ายวัคซีนให้กับโรงพยาบาลในเมืองอื่น ๆ อีกกว่า 9,750 โดส

วัคซีนโควิด-19

อิตาลี

วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศอิตาลี ถูกฉีดให้กับคลาวเดีย อลิเวอร์นินี ซึ่งทำงานเป็นพยาบาล เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลในกรุงโรม

ไซปรัส

ไซปรัสเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้สูงอายุในกรุงนิโคเซีย เมืองหลวงของประเทศ เมืองลาร์นาคา และเมืองลิมาซวอล เป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก

สเปน

คุณยายวัย 96 ปี ในเมืองหลวงของสเปน เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว คุณยายให้สัมภาษณ์ว่าไม่รู้สึกเจ็บเลย

เดนมาร์ก

เดนมาร์กก็เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้สูงอายุวัย 79 ปี จากเมืองโอเดนเซ่ กลายเป็นประชาชนคนแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

โรมาเนีย

มิฮาเอลา แองเฮล พยาบาลจากโรงพยาบาลในกรุงบูคาเรสต์ เป็นประชาชนคนแรกของประเทศโรมาเนียที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเริ่มฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา

โปแลนด์

โปแลนด์เริ่มฉีดวัคซีนโควด-19 ในวันที่ 27 ธันวาคมเช่นเดียวกัน โดยพยาบาลจากโรงพยาบาลในกรุงวอร์ซอ เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค

วัคซีนโควิด-19

มอลตา

พยาบาลจากโรงพยาบาลกลาง เป็นคนแรกของประเทศมอลตาที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประเทศอื่น ๆ

ฟินแลนด์

บุคลากรทางการแพทย์ 6 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกของประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา

นอร์เวย์ 

คุณตาวัย 67 ปี เป็นชาวนอร์เวย์คนแรก ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยก่อนหน้าที่จะได้รับการวัคซีนนั้น เขาได้พูดคุยกับเอรร์นา โซลเบิร์ก นายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ซึ่งกล่าวถึงการฉีดวัคซีนของเขา ที่เป็นการเริ่มต้นการให้วัคซีนทั่วประเทศว่า เป็นวันที่นอร์เวย์รอมานานถึง 291 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นวันแรกที่นอร์เวย์ ประกาศมาตรการเข้มงวด ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

กรีซ

หัวหน้าพยาบาลในแผนกไอซียู เป็นประชาชนคนแรกของประเทศกรีซที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของประเทศ เป็นคนที่ 3 และ 4 ของประเทศที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

อินโดนีเซีย 

ประธานาธิบดี โจโก “โจโกวี” วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เป็นคนแรกของประเทศ ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด “โคโรนาวัค” เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา  ซึ่งถือเป็นการเปิดฉากโครงการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ อย่างเป็นทางการ โดยอินโดนีเซีย ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศให้ได้ 181.5 ล้านคน ภายในเดือนมีนาคม 2565

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo