COVID-19

คนแรกของโลก! คุณยายวัย 90 รับวัคซีนโควิด สูตร ‘ไฟเซอร์’

 

หญิงวัย 90 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ เข้ารับการฉีดวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ของ “ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค” เป็นคนแรกของโลก นับเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการฉีควัคซีนครั้งใหญ่ให้คนทั่วสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ (8 พ.ย.) ว่า นางมากาเร็ต คีแนน หญิงอายุ 90 ปี ที่จะมีอายุครบ 91 ปี ในสัปดาห์หน้า ได้รับวัคซีนไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) ที่ ไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค ร่วมกันพัฒนาเป็นคนแรกของโลก เมื่อเวลา 13.31 น. วันนี้ (8 ธ.ค.) ตามเวลาไทย ที่เมืองโคเวนทรี

115948723 de27

“ฉันรู้สึกว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนต่อต้านโรคโควิด-19 เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าที่ดีที่สุดที่ฉันอยากได้เลยค่ะ เพราะมันหมายความว่าในที่สุดฉันก็จะได้กลับไปใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆ ในวันปีใหม่ หลังจากต้องอยู่กับตัวเองมาเกือบทั้งปี” นางคีแนน กล่าว

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร อนุมัติ วัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ที่ผลิตในเบลเยียม  ส่วนพยาบาลที่ฉีดวัคซีนให้หญิงรายนี้ชื่อว่า นางเมย์ พาร์สันส์

“ฉันไม่รู้จะขอบคุณคุณเมย์กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ช่วยดูแลฉันได้ยังไง แล้วฉันอยากจะบอกทุกคนว่าฉีดวัคซีนเถอะค่ะ ถ้าฉันฉีดได้ตอนอายุ 90 ทุกคนก็ฉีดได้เหมือนกัน” นางคีแนน กล่าว

ด้านนางเมย์ พาร์สันส์ ก็บอกว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติอันยิ่งใหญ่ ที่ได้เป็นคนแรกในสหราชอาณาจักร ที่เป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ผู้ป่วย

ทั้งนี้ ศูนย์อนามัยในสหราชอาณาจักร จะเริ่มฉีดวัคซีนให้บุคคลที่มีอายุมากกว่า 80 ปี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และคนที่ต้องดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงวัย ก่อนประชากรกลุ่มอื่น ๆ โดยหวังว่าจะทำให้คนเหล่านี้ ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่สุด ได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ

สหราชอาณาจักร ถือเป็นประเทศแรกที่เริ่มใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค หลัง สำนักงานกำกับดูแลด้านยา และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักร อนุมัติให้ใช้วัคซีนตัวนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ทางการจะไม่บังคับให้ทุกคนเข้ารับการฉีควัคซีน โดยจะปล่อยให้เป็นไปตามความสมัครใจของแต่ละบุคคล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo