COVID-19

‘ฟิลิปปินส์’ ไฟเขียว ‘วัคซีนต้านโควิด’ สูตรไฟเซอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานอาหาร และยาของฟิลิปปินส์ ได้อนุมัติเป็นการฉุกเฉินให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ไฟเซอร์ อิงค์ และไบโอเอ็นเทค พัฒนาขึ้นมา โดยมีประสิทธิภาพสูงถึง 95% และเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดแรก ที่ฟิลิปปินส์อนุมัติ

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้ออกมาปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาล ในการซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทเวชภัณฑ์จีน โดยชี้ว่า วัคซีนเหล่านี้มีประสิทธิภาพดีเท่ากับที่พัฒนาโดนบริษัทอเมริกัน และยุโรป

shutterstock 1852578307

“คนจีนมีมันสมอง พวกเขาฉลาด พวกเขาจะไม่ลงทุนในการผลิตวัคซีน ถ้าเขาคิดว่า ไม่ปลอดภัย ไม่มั่นคง และไม่มั่นใจ”

ถ้อยแถลงข้างต้นของนายดูเตอร์เต เกิดขึ้นท่ามกลางข้อกังขาที่เกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับ ระดับความมีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของวัคซีนที่ซิโนวัค ไบโอเทค พัฒนาขึ้นมา หลังจากที่เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ นักวิจัยบราซิล เผยแพร่ข้อมูลการทดลองระดับคลินิคขั้นสุดท้าย ที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนของบริษัทจีนรายนี้ มีประสิทธิภาพน้อยกว่าที่เคยประกาศออกมา

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้สั่งซื้อวัคซีนของซิโนวัคไปแล้ว 25 ล้านโดส ซึ่งคาดว่า จะมีการจัดส่ง 50,000 โดสแรกในเดือนกุมภาพันธ์นี้

ทางด้านนายคาร์ลิโต กัลเวซ อดีตเจ้าที่กองกำลังแห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจัดซื้อวัคซีน กล่าวว่า รัฐบาลได้ทำข้อตกลงในการสั่งซื้อกับ โนโวแวกซ์  โมเดอร์นา แอสตราเซเนกา ไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และสถาบันกามาเลยา ของรัสเซีย โดยรวมแล้วเป็นจำนวน 137 ล้านโดส และอีก 40 ล้านโดส ที่ฟิลิปปินส์ จะได้รับผ่านโครงงานโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก ในไตรมาสแรก

อ่านข้อความเพิ่มเติม

Avatar photo