Business

‘จุรินทร์ สั่งด่วน’ แก้ปัญหาลาวเตรียม ‘ห้ามนำเข้า’ อาหารทะเลจากไทย

จุรินทร์ สั่งด่วน เร่งแก้ปัญหา หลังลาว เตรียมใช้มาตรการห้ามนำเข้า อาหารทะเล จากไทย เหตุกังวลโควิด พร้อมหารือประมง วางแนวทางสร้างความเชื่อมั่ง’น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม และการค้าของลาว เตรียมใช้มาตรการ ห้ามการนำเข้าชั่วคราว ในสินค้า อาหารทะเล ทั้งสด แช่เย็น แช่แข็ง จากไทย ภายหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาครนั้น

จุรินทร์ สั่งด่วน

ล่าสุด ได้สั่งการไปยัง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกัน จะหารือกับกรมประมง ผู้ออกใบรับรองสุขอนามัยก่อนการส่งออก เพื่อหามาตรการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและผู้นำเข้าของลาวต่อไป

ด้านนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้ประสานงานไปยัง ทูตพาณิชย์ และสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง กับกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ของลาวแล้ว

ทั้งนี้ ด้วยการยืนยันว่า อาหารทะเล ของไทย ทั้งแบบสด และแช่แข็ง ไม่มีการปนเปื้อน หรือติดเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน ที่สำคัญจากข้อมูลทางวิชาการของ กรมประมง ยืนยันว่า สัตว์ทะเล เป็นสัตว์เลือดเย็น ไม่มีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน

สมเด็จ สุสมบูรณ์ 1
สมเด็จ สุสมบูรณ์

นอกจากนี้ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กำลังแก้ปัญหาดังกล่าวทุกวิถีทาง รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจ กับทุกหน่วยงานของลาว เช่น กระทรวงอุตสาหกรรมฯ กระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ กับสถานทูตลาวในไทยด้วย เชื่อมั่นว่าจะทำให้ลาวเข้าใจได้ว่าอาหารทะเลสด แช่เย็นแช่แข็ง รวมถึงอาหารแปรรูปของไทย ปลอดเชื้อโควิด

“รัฐบาลไทย มีมาตรการควบคุมการรระบาดอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว และได้ผลเป็นอย่างดี เห็นจากที่ผ่านมา ไทยไม่พบการติดเชื้อในประเทศหลายเดือน” นายจุรินทร์กล่าว

ปัจจุบัน สปป.ลาว นำเข้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย ปีละประมาณ 100-120 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบัน มาตรการห้ามนำเข้า อาหารทะเล ทั้งสด แช่เย็นแช่แข็ง ของ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติ เพราะยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบ จากคณะกรรมการเฉพาะกิจ ลาว ที่เป็นเหมือนศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ของไทย โดยยังเป็นความเห็นในระดับกระทรวงเท่านั้น

จุรินทร์ 3
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์

อย่างไรก็ตาม เอกสารการประกาศดังกล่าว กลับหลุดออกมาทางสื่อก่อน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรด่านชายแดนของลาว ห้ามนำเข้า อาหารทะเล จากไทยทันที จนเกิดผลกระทบตามมา

ขณะเดียวกัน ทีมไทยแลนด์ ซึ่งประกอบด้วย ทูตพาณิชย์ และสถานทูตไทยในลาว ได้พยายามจะเข้าพบกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาว ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ของฝ่ายลาว แจ้งว่า ยังไม่สะดวกให้เข้าพบ เพราะอยู่ระหว่างการหารือเป็นการภายในก่อน ดังนั้น ไทยทีมแลนด์ จึงได้เข้าพบกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจและแก้ปัญหาเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo