Business

ราคาปาล์ม-ยางฟื้น ‘จุรินทร์’ ยัน พร้อมชดเชยส่วนต่าง หากราคาตก

ราคาปาล์ม-ยางฟื้น จุรินทร์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ภาคใต้ ช่วยหนุนเกษตรกรมีรายได้เพิ่ม พร้อมยืนยันเดินหน้าโครงการประกันราคา ชดเชยส่วนต่าง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการเดินทางไปติดตามสถานการณ์ราคายางพารา และปาล์มน้ำมัน รวมทั้งมาตรการประกันรายได้เกษตรกร ในพื้นที่ภาคใต้ ล่าสุดนี้ถือเป็นข่าวดี ที่ราคายางพารา และปาล์มน้ำมัน ดีขึ้นมากในช่วงระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา

Rice ยางพารา ๒๐๑๒๐๖

สำหรับราคาปาล์มเฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 6-7 บาท และราคายางพารา เหนือกว่าเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ เกษตรกรชาวภาคใต้ และเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ มีรายได้ที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ราคายางแผ่นดิบชั้น 3 มีเป้าหมายกิโลกรัมละ 60 บาท แต่วันนี้ขึ้นไปกิโลกรัมละ 60-65 บาท ยางแผ่นรมควันแตะ 70 บาทต่อกิโลกรัม น้ำยางข้น มีเป้าหมายกิโลกรัมละ 57 บาท วันนี้อยู่ที่ 55-56 บาทต่อกิโลกรัม ยางก้อนถ้วยกิโลกรัมละ 22 บาท ทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคอีสาน

resize 5d4273f4eb290
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

“ถือว่าราคายางอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าปีที่แล้ว ที่ราคายางพาราอยู่ที่กิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนปีนี้อยู่ที่กว่า 60 บาทต่อกิโลกรัม”นายจุรินทร์ กล่าว

กรณีที่ราคาปรับลดลง รัฐบาลก็ยังเดินหน้านโยบายประกันรายได้ ที่จะเข้าไปชดเชยส่วนต่าง ที่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท สำหรับยางแผ่น และต่ำกว่ากิโลกรัมละ 57 บาท สำหรับน้ำยางข้น และ กิโลกรัมละ 23 บาท สำหรับยางก้อนถ้วย ชดเชยให้กับเกษตรกร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo