Economics

‘จุรินทร์’ สั่งเข้ม ‘ฑูตพาณิชย์’ ทำงานไม่ได้ให้ส่งกลับประเทศทันที!

“จุรินทร์” สั่ง “ปลัดกระทรวงพาณิชย์” คุมเข้ม “ทูตพาณิชย์” ให้ทำงานตามนโยบาย ลั่นหากทำไม่ได้หรือไม่ทำ ต้องเอาตัวกลับ ไม่ต้องรอให้อยู่ครบเทอม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมที่จะมอบนโยบายการทำงานให้กับ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ถึงนโยบายในการทำงาน และการขับเคลื่อนการส่งออกของประเทศ ที่จะต้องเพิ่มความเข้มข้น เพราะขณะนี้เป็นช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การทำงานจะหยุดไม่ได้ และหากโควิด-19 คลี่คลาย จากการมีวัคซีน ก็ต้องปรับแผนการทำงานเป็นเชิงรุกทันที เพื่อผลักดันการส่งออกของไทย

จุรินทร์1412

“ผมเคยให้นโยบายไปแล้วว่า ทูตพาณิชย์ คือ เซลส์แมนของประเทศ ต้องทำหน้าที่เป็นเซลส์แมนจริงๆ ไม่ใช่ทำแต่ในนาม ต้องวิ่งเข้าหาลูกค้า ต้องไปขายของ แล้วต้องปรับตัวชี้วัดใหม่ จะวัดว่า ทูตพาณิชย์ทำงานสำเร็จหรือไม่ ต้องดูที่ตัวเลขการส่งออกไปยังประเทศที่ตัวเองอยู่ เพิ่มขึ้นหรือไม่ ขายสินค้าอะไรได้บ้าง ช่วยแก้ไขปัญหาอุปสรรคการส่งออกอะไร แล้วมีการพาผู้ประกอบการหรือแนะนำการเจาะตลาดได้มากน้อยแค่ไหน เหล่านี้ จะนำมาใช้เป็นตัวชี้วัด ไม่ใช่ทำแค่รายงานข้อมูลการค้า สถานการณ์การค้า เท่านี้ไม่เพียงพอแล้วในยุคปัจจุบัน” นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะสั่งการให้นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ รับไปดำเนินการต่อ และให้นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ไปกำชับการทำงานของทูตพาณิชย์ให้เป็นไปตามนโยบาย หากทูตพาณิชย์ทำไม่ได้ หรือไม่ทำ ก็ต้องเอาตัวกลับ ไม่ต้องรอให้อยู่ครบเทอม ถึงจะเอากลับ เพราะทำแบบนี้ ประเทศเสียหาย เสียประโยชน์ หรือหากอธิบดีไม่กำกับดูแล ก็จะพิจารณาการทำงานของอธิบดีด้วย

ขณะเดียวกัน จะให้ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปดำเนินการปรับโฉมการทำงานของพาณิชย์จังหวัด ในฐานะเซลส์แมนจังหวัดใหม่ด้วย ต้องทำหน้าที่เหมือนพ่อค้า คอยไปติดต่อค้าขาย ประสานงานให้เกิดการค้าขาย เชื่อมโยงการค้า ซึ่งที่ผ่านมา หลายจังหวัดทำได้ดี แต่ยังมีอีกหลายจังหวัด ที่การทำงานไม่มีความคืบหน้า ต้องมีตัวชี้วัด เพื่อวัดผลงาน ไม่เช่นนั้น จังหวัดที่ทำก็ทำ จังหวัดที่ไม่ทำ ก็ยังไม่ทำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo