CEO INSIGHT

กลยุทธ์‘3 จอ’ปั้นคอมมูนิตี้ หนังดีซีรีส์ดัง‘โมโน’

ธุรกิจ “ทีวีดิจิทัล” ที่เริ่มออกอากาศในปี 2557  ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 ของใบอนุญาต 15 ปี  มาถึงวันนี้ พูดได้ว่าผู้ประกอบการ “ส่วนใหญ่” ยังเหนื่อย!!  จากการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสื่อและพฤติกรรมผู้ชม แม้กลุ่มที่ครองเรตติ้ง “ผู้นำ” อันดับยังเปลี่ยน!!

หนึ่งในทีวีดิจิทัล “ช่องใหม่” ที่ไต่อันดับเรตติ้งติดท็อป 5 ตั้งแต่เริ่มออกอากาศอย่าง “โมโน 29” ที่วางคอนเซ็ปต์ช่องชัดเจนตั้งแต่วันแรกด้วย “หนังดี ซีรีส์ดัง” เทเวลาชูคอนเทนท์ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด บ็อกซ์ ออฟฟิศ และหนังดังต่างประเทศ  นับเป็นจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างในสื่อทีวีดิจิทัล และทำให้มีกลุ่มเป้าหมายผู้ชมชัดเจนและต้องบอกว่ามีจำนวนมาก ที่ต้องการดูคอนเทนท์ประเภทนี้ เพราะที่ผ่านมาไม่มีฟรีทีวีช่องใด ให้เวลาฉายภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศเป็นหลักมาก่อน

โมโน mono

ด้วยฐานผู้ชมกลุ่มแมสที่ชื่นชอบคอนเทนท์ภาพยนตร์และซีรีส์ต่างประเทศ ที่ “โมโน 29” กวาดลิขสิทธิ์ “สตูดิโอ”ดังแบบเอ็กซ์คลูซีฟระยะยาวไว้ในมือ ไม่ว่าจะเป็น วอลท์ ดิสนีย์, ทเวนตี้ เซนจูรี่ ฟ็อกซ์, วอร์เนอร์ บราเธอร์ส, ยูนิเวอร์แซล, โซนี่ และพาราเม้าท์  ถือเป็นกลยุทธ์ผลักดันเรตติ้งช่องโมโน 29 เติบโตต่อเนื่องทุกปี และอยู่อันดับ 3 ในปัจจุบันรองจาก ช่อง 7 และช่อง 3 ที่อยู่ในอุตสาหกรรมฟรีทีวีมา 50 ปี

ที่ผ่านมา โมโน 29  นำเสนอภาพยนตร์ดังรูปแบบ Thailand Premiere Package  ด้วยการนำภาพยนตร์ใหม่ๆ ที่ออกจากโรงภาพยนตร์มาทดลองฉายที่ช่องโมโน 29 ด้วยระยะเวลาที่เร็วขึ้นหลังออกจากโรงหนัง ทำให้สามารถสร้างช่วงเวลาขายโฆษณาได้เพิ่ม

ปีนี้ได้ทดลองนำภาพยนตร์ดังที่มีภาคต่อมาฉายต่อเนื่องรูปแบบ “มูฟวี่ ยูนิเวิร์ส” ไม่ว่าจะเป็น Fast & Furious, Mission: Impossible, X-men , Harry Potter  เป็นต้น พบว่าเรียกเรตติ้งเฉลี่ยได้ถึง 2.80 สูงสุดคือ Fast & Furious  เรตติ้งสูงสุด 6.13  โดยไตรมาสแรก เรตติ้งเฉลี่ย 2.46 ไตรมาส 2  เรตติ้งเฉลี่ย 2.63  และไตรมาส 3  เรตติ้งเฉลี่ย 2.78

ทีวีดิจิทัล โมโน 29
รายการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด ช่องโมโน 29

จากความสำเร็จคอนเทนท์ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด โมโน 29 ต่อยอดด้วยละครและซีรีส์ไทย ปี 2562  เตรียมงบประมาณซื้อและผลิตคอนเทนท์ไว้ราว 1,100-1,200 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายขยายฐานผู้ชมให้กว้างขึ้น พร้อมผลักดันเรตติ้งขยับจากอันดับ 3 ขึ้นไปเป็นอันดับ 2

พร้อมขับเคลื่อนกลยุทธ์สร้างชุมชนคนรัก “หนังดี ซีรีส์ดัง” จากจอทีวีดิจิทัลสู่แพลตฟอร์มอื่นๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคสื่อและคอนเทนท์ในยุคนี้

ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ โมโน
ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์

เชื่อมโยงคอมมูนิตี้ “3 จอ”

ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหากวิเคราะห์ฐานผู้ชมทีวีดิจิทัล นับตั้งแต่เปิดตัวปีแรกถึงปัจจุบัน พบว่าช่องโมโน 29 ได้รับความเชื่อใจจากผู้ชมว่านำเสนอ “หนังดี ซีรีส์ดัง” ตรงตามคอนเซ็ปต์ของช่อง  โดยมีผู้ชมทีวีอายุ 25-49 ปีเป็นกลุ่มหลักที่รับชมอย่างต่อเนื่องและเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

กลยุทธ์ต่อยอดสร้างการรับรู้จุดแข็งคอนเทนท์ “หนังดี ซีรีส์ดัง” หลังจากนี้ จะเชื่อมโยง  “3 จอ” หลัก คือ  จอทีวี, พีซี และมือถือ  เพื่อขยายฐานคนที่ชื่นชอบคอนเทนท์หนังดี ซีรีส์ดัง มากขึ้น รองรับการรับชมในทุกจอ

โมโนกรุ๊ป ต้องการสร้างคอมมูนิตี้  จุดแข็งคอนเทนท์ เรื่อง “หนังดี ซีรีส์ดัง” ในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเป็น “ชุมชน” ของคนชอบหนัง  โดยได้พัฒนา แอพพลิเคชั่น  “โมโน” เพื่อดูผ่านมือถือ ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลด 3.5 ล้านราย  นอกจากนี้ยังมีสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก โมโน ที่มีผู้ติดตามกว่า 3.6 ล้านราย ที่ถือเป็นอีกชุมชน พูดคุยเกี่ยวกับหนังและข่าวสารภาพยนตร์

“ช่องทางออนไลน์ถือเป็นการสร้างพลังให้ผู้ชมมาเชื่อมโยงกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น และสร้างการรับรู้ว่า โมโน ไม่ได้มีแค่หนังฮอลลีวู้ดเท่านั้น  แต่ผลิตละครและซีรีส์ไทยด้วยเช่นกัน”

ปัจจุบันโมโน เป็นเจ้าของ “ออนไลน์ แพลตฟอร์ม” MThai  มีผู้เยี่ยมชม 35 ล้านคนต่อเดือน   โดยมีผู้ติดตามโซเชียล MThai และเว็บไซต์ในเครือกว่า  16 ล้านราย  จำนวนผู้เชี่ยมชมเว็บไซต์ MThai  ปีละ 3,000 ล้านวิว  แบ่งเป็น คอนเทนท์ข่าว 29%  บันเทิง 22%  ไลฟ์สไตล์ผู้ชาย 13%   ไลฟ์สไตล์ผู้หญิง 17% , ไลฟ์สไตล์วัยรุ่น  12% และอื่นๆ 7%

ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ โมโน

 พัฒนาคอนเทนท์ “แอพ” จอมือถือ

อีกสิ่งที่โมโน  ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคอนเทนท์บนมือถือ คือ  “เซอร์วิส แอพพลิเคชั่น” ปัจจุบันยอด 6.9 ล้านดาวน์โหลด

แบ่งเป็น  “มีเดีย แอพ”  ประกอบด้วย โมโน 29 , โมโน เฟรช 91.5 FM, MThai , SEEMEE  และ MThai Video   เป็นกลุ่มคอนเทน์ดูฟรี  รวม 4.4  ล้านดาวน์โหลด  เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารทำแคมเปญประชาสัมพันธ์ร่วมกัน

และ “เซอร์วิส แอพ”  ประกอบด้วย โมโนแมกซ์  รูปแบบ วิดีโอ ออนดีมานด์ เช่นเดียวกับ “เน็ตฟลิกซ์” ปัจจุบันมีคอนเทนท์กว่า 2 หมื่นชั่วโมง มีทั้งหนังและซีรีส์ ฮอลลีวู้ด ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี จีน  โดยจะมีแคมเปญเชื่อมโยงผู้ชมกับช่องโมโน 29

ต่อมาเป็นแอพ MBookStore ออนไลน์อีบุ๊ค, Horo Live ดูดวงออนไลน์, Tutor Me ผู้รู้ผู้สอน และ Light X Shadow เกมออนไลน์  รูปแบบการให้บริการกับลูกค้า มีทั้งใช้ฟรีและหากสนใจคอนเทนท์เพิ่มเติม จะมีเซอร์วิสให้บริการที่มีค่าใช้จ่าย  ปัจจุบันมียอดรวม 2.5 ล้านดาวน์โหลด

ปัจจุบัน “โมโนกรุ๊ป” ได้เดินหน้ากระจายคอนเทนท์สู่ “จอที่3″ ผ่านแอพพลิเคชั่น”มือถือ” แล้ว กว่า 6.9 ล้านดาวน์โหลด

ปฐมพงศ์ สิรชัยรัตน์ โมโน

สิ่งที่โมโน จะทำต่อคือเชื่อมโยงสื่อต่างๆ ที่มีอยู่ รองรับการทำงานด้าน ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ของลูกค้า ทั้งสื่อทีวี ออนไลน์ มือถือ กิจกรรมอีเวนท์ ทั้งโรดโชว์ มิวสิคมาร์เก็ตติ้ง สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง  รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ที่เข้าถึงข้อมูลจำนวนมาก และก่อนซื้อสินค้าจะหาข้อมูล อ่านรีวิว ก่อนจะตัดสินใจซื้อสินค้า

ดังนั้นจึงใช้แพลตฟอร์มที่มีอยู่ และอีเวนท์ เป็นจุดเชื่อมต่อการสื่อสารในจุดต่างๆ รูปแบบ “โทเทิล โซลูชั่น” เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคในทุกช่องทาง

แพลตฟอร์มสื่อของโมโนกรุ๊ป  “3 จอ”  ทั้งจอทีวี ออนไลน์(พีซี) และมือถือ  เป็นการพัฒนาคอนเทนท์และแพลตฟอร์ม ตอบสนองพฤติกรรมครอบครัวยุคนี้  โดย พ่อแม่ดูทีวี  ลูกๆ ใช้พีซี และมือถือ เรียกว่าทุกคนมี “จอ” เสพสื่อเป็นของตัวเอง

ตัวอย่าง การเชื่อมโยงแพลตฟอร์มสื่อของโมโนกรุ๊ป 1 ชั่วโมง เพื่อใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย  โดยช่องโมโน 29 เข้าถึงผู้ชม 4.9 ล้านคน , เข้าถึงคนที่ติดตามโซเชียลมีเดียของโมโน 3.2 ล้านคน , โฆษณาเว็บในเครือ จะเข้าถึงราว 1 ล้านคน , โดย notification แอพในเครือโมโน จะเข้าถึงอีกราว  2 ล้านคน 

ปัจจุบันการพัฒนาสื่อ  “ทีวีและออนไลน์”  อยู่ในระดับที่น่าพอใจ หลังจากนี้จะโฟกัสที่  “จอมือถือ”  เพราะปัจจุบันการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของทุกคนผ่านจอมือถือ เพื่อให้คอนเทนท์และสื่อของโมโนกรุ๊ปเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่ม

Avatar photo