Media

โมโนกรุ๊ปดันทีวีดิจิทัลชิงเบอร์ 2 ส่งแพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์บุกอาเซียน

โมโนกรุ๊ปโชว์อาณาจักรคอนเทนท์บันเทิง ชู “โทเทิล มีเดีย โซลูชั่น” เครื่องมือสื่อสาร “ออฟไลน์-ออนไลน์” ชิงเม็ดเงินโฆษณา  ปีหน้าลงทุนคอนเทนท์หนังฮอลลีวู้ด ซีรีส์ไทยกว่า 1,200 ล้าน ดัน “โมโน 29” เบียดช่อง 3 ชิงเรตติ้งอันดับ 2  ส่ง “โมโนแมกซ์”บุกอาเซียน เล็งสมาชิก 1 ล้านราย 

โมโน MONO
พิชญ์ โพธารามิก

นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานกรรมการ บริษัท โนโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังจากดำเนินธุรกิจช่องทีวีดิจิทัล “โมโน 29” มาตั้งแต่ปี 2557 ทั้งเรตติ้งและรายได้เติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันครองเรตติ้งอันดับ 3  รองจากช่อง 7 และช่อง 3 ขณะที่รายได้โฆษณาขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน  ปีนี้ราคาโฆษณาเฉลี่ย 4 หมื่นบาทต่อนาที  เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่นาทีละ 2.8 หมื่นบาท   ปัจจุบันโฆษณาไพรม์ไทม์สูงสุดนาทีละ 1.5-2 แสนบาท ปีหน้าราคาโฆษณามีโอกาสปรับขึ้นจากเรตติ้งที่เพิ่มขึ้น

“ปี 2562  วางเป้าหมายผลักดันเรตติ้งช่องโมโน 29 ขึ้นมาอยู่อันดับ 2  และอนาคตมองไปที่อันดับ 1 เพราะการทำธุรกิจทุกคนก็ต้องการเป็นที่หนึ่ง อยู่ที่ว่าจะทำได้เมื่อไหร่”

สำหรับแผนลงทุนปีหน้าจะใช้งบประมาณซื้อคอนเทนท์ภาพยนตร์และซีรีส์ฮอลลีวู้ด รวมทั้งการผลิตคอนเทนท์ในประเทศทั้ง ละคร ซีรีส์ และภาพยนตร์ไว้ราว 1,200 ล้านบาท  หรือเพิ่มขึ้นจากปีนี้  20%  โดยคาดว่ารายได้ปีหน้าจะเพิ่มขึ้นในอัตรา 20-30% เช่นกัน

ขณะที่ผลประกอบการปีนี้คาดเติบโต 10% อยู่ที่ 2,900 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 3,500 ล้านบาท จากธุรกิจบริการผ่านมือถือ (MVAS) รายได้ลดลง รวมทั้งทีวีดิจิทัล ไตรมาส 3 เรตติ้งลดลงจาก การแข่งขันฟุตบอลโลกและกีฬาเอเชียนเกมส์ 2018 เข้ามาดึงเรตติ้ง  ประเมินว่าภายใน 3 ปี  โมโนกรุ๊ป น่าจะเห็นรายได้แตะ 5,000 ล้านบาท

154329

ชูโทเทิลมีเดีย โซลูชั่น ชิงงบออนไลน์

การดำเนินธุรกิจในปี 2562 ของโมโนกรุ๊ป จะใช้กลยุทธ์  Universe  of Entertainment  โดยเป็นอาณาจักรคอนเทนท์บันเทิงทุกรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์ ละคร เพลง และกีฬา รวมทั้งนำเสนอ “โทเทิล มีเดีย โซลูชั่น” แพลตฟอร์มการสื่อสารครบวงจร ทั้งออฟไลน์และออนไลน์  โดยสื่อหลักคือ ทีวีดิจิทัล ช่องโมโน 29 ที่เข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศ 91%  แอพพลิเคชั่น โมโน 29 ที่มียอดดาวน์โหลด 3.6 ล้าน  สื่อโซเชียลมีเดียของโมโน 29 มีผู้ติดตาม 3.6 ล้านราย

แพลตฟอร์มออนไลน์ในเครือ อย่าง  MThai มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ 35 ล้านรายต่อเดือน  สื่อโซเชียลมีเดียของ MThai มีผู้ติดตามกว่า 16 ล้านราย โดยมียอดวิว 3,000 ล้านวิวต่อปี

ปัจจุบันโมโนกรุ๊ปมีแอพพลิเคชั่นในกลุ่มมีเดีย 5 แอพ  และ เซอร์วิส แอพพลิเคชั่น 5 แอพ มียอดดาวน์โหลดรวม 6.9  ล้านดาวน์โหลด

154331

ภายใต้แพลตฟอร์มสื่อทั้งออฟไลน์ ที่ประกอบไปด้วยทีวีดิจิทัล ซึ่งครองเรตติ้งอันดับ 3  สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมในหนึ่ง 1 ชั่วโมงได้กว่า 4.9 ล้านคน  นอกจากนี้ยังมีธุรกิจเพลง อีเวนท์ ทั้งมิวสิค มาร์เก็ตติ้ง และสปอร์ตอีเวนท์ ขณะที่แพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น และโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ดาวน์โหลดและผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้อาณาจักรสื่อของโมโนกรุ๊ป สามารถเป็นเครื่องมือในการสื่อสารครบวงจรให้กับแบรนด์และสินค้า ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

นายพิชญ์ กล่าวว่าโมโนกรุ๊ปเห็นโอกาสการนำเสนอรูปแบบการใช้สื่อ “โทเทิล มีเดีย โซลูชั่น” ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะสื่อออนไลน์  เพื่อเป็นทางเลือกให้กับแบรนด์และสินค้าต่างๆ ใช้งบโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของโมโน  นอกจากแพลตฟอร์มหลัก เฟซบุ๊ก ยูทูบ ไลน์  เนื่องจากงบโฆษณาออนไลน์ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ปีหน้าคาดว่าอาจจะแตะ 2 หมื่นล้านบาท ถือเป็นตลาดที่ผู้ประกอบการสื่อไทยจะต้องพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเข้าแชร์เม็ดเงินกับแพลตฟอร์มจากต่างประเทศ

ส่งโมโนแมกซ์เจาะอาเซียน

นอกจากนี้ปีหน้า โมโนกรุ๊ป จะขยายธุรกิจ  MONOMAX (โมโนแมกซ์) แพลตฟอร์มดูหนังออนไลน์แบบถูกลิขสิทธิ์ เข้าไปทำตลาดอาเซียน เริ่มจากกลุ่มซีแอลเอ็มวี  เนื่องจากมีคลังคอนเทนท์ภาพยนตร์ต่างประเทศ ที่ซื้อลิขสิทธิ์ครอบคลุมทุกช่องทาง ทั้งทีวีและออนไลน์  รวมทั้งลิขสิทธิ์เผยแพร่ในกลุ่มอาเซียน

“โมโนแมกซ์ เป็นแพลตฟอร์มรูปแบบเดียวกับ เน็ตฟลิกซ์  ที่โมโนกรุ๊ป มองเห็นโอกาสขยายตลาดอาเซียน นำเสนอทั้งคอนเทนท์ฮอลลีวู้ดและคอนเทนท์ไทยที่โมโนสร้างขึ้น เรามองเป้าหมายสมาชิกทั้งไทยและอาเซียน ไว้ที่ 1 ล้านราย และเชื่อว่าจะทำได้”

ปัจจุบันโมโนแมกซ์ ในประเทศไทย มีสมาชิกประมาณ 1 แสนราย ปีหน้าวางเป้าหมายไว้ที่ 2-3 แสนราย ราคาสมาชิก 250  บาทต่อเดือน

Avatar photo