Business

โวย! กว่า 900 คนจ่ายค่าที่จอดรถ ‘ดอนเมือง’ ฟรี สนามบินไม่ชัดเจนเรื่องเยียวยา

โวย! พนักงานแอร์ไลน์กว่า 900 คนจ่าย ค่าที่จอดรถ “ดอนเมือง” ฟรี รอคำตอบมานาน 7 เดือน สนามบิน เงียบหาย ยังไม่ชัดเจนเรื่องเยียวยา

เว็บไซต์ The Bangkok Insight ได้รับการร้องเรียนว่า พนักงานสายการบินและผู้ที่ทำงานใน สนามบิน ดอนเมือง กว่า 900คนได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากได้จ่าย ค่าที่จอดรถ รายเดือนให้สนามบินล่วงหน้า แต่เมื่อมีการปิดน่านฟ้าและสายการบินหยุดบินในเดือนเมษายน 2563 ทำให้ผู้ที่จ่ายเงินแล้ว ไม่ได้เข้ามาใช้บริการที่จอดรถในเดือนดังกล่าวเลย ซึ่งสนามบินดอนเมืองก็ไม่ความชัดเจนว่า จะเยียวยาผู้ได้รับความเดือดร้อนอย่างไร

สนามบิน ดอนเมือง ค่าที่จอดรถ

โดยตามปกติพนักงานสายการบินและผู้ที่ทำงานในสนามบินจะจ่ายค่าที่จอดรถยนต์ล่วงหน้า 1-3 เดือน ในอัตรา 1,000 บาทต่อเดือน สำหรับการจองที่จอดรถบริเวณลานจอดรถระยะยาว (Long-term Parking) และอาคารจอดรถยนต์ 7 ชั้น

ต่อมาเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดและ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประกาศปิดน่านฟ้า ส่งผลให้ทางสายการบินหลายแห่งที่ใช้ สนามบินดอนเมือง เป็นฐาน เช่น สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ แอร์เอเชีย นกแอร์ ต้องประกาศหยุดบินระหว่างประเทศ หรือหยุดบินทั้งหมด

พนักงานสายการบินและเจ้าหน้าที่ในสนามบินซึ่งจ่ายค่าที่จอดรถล่วงหน้าไปแล้ว จึงไม่ได้เข้าไปใช้บริการที่จอดรถยนต์ในเดือนเมษายน 2563 เลย ผู้ที่จ่ายเงินล่วงหน้าจึงทวงถามไปยังสนามบินว่า จะมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาอย่างไรในกรณีนี้ โดยเบื้องต้นสมาชิกที่จอดรถได้ยื่นข้อเสนอ 2 ส่วน คือ

  • ต้องการให้สนามบินคืนเงินทั้งหมด หรือ
  • กำหนดให้นำสิทธิ์การจอดในเดือนเมษายน 2563 ไปใช้ในเดือนอื่นแทน เช่น เดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2563 

ที่จอดรถ สนามบิน ดอนเมือง

สนามบินดอนเมือง จึงเปิดให้ผู้ได้รับความเดือดร้อน กรอกแบบฟอร์มขอขยายเวลาการใช้สิทธิ์การจอดรถยนต์ภายในเดือนวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สนามบินดอนเมืองอยู่ในขั้นตอนการพิจารณอนุมัติความช่วยเหลือให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบและจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2563 หรือผ่านมาแล้ว 7 เดือน ก็ยังไม่มีความชัดเจนจากสนามบินดอนเมือง ส่งผลให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนรวม 925 คน ดังนี้ พนักงานสายการบินแอร์เอเชีย 500 คน, สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ 200 คน, สายการบินนกแอร์ 100 คน, บริษัท คิงเพาเวอร์ 100 คน, เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) 25 คน

“สนามบินดอนเมืองยังไม่มีความชัดเจนว่า จะชดเชยอย่างไร ทั้งๆ ที่สายการบินได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดของเดือนเมษายน 2563 ไว้ล่วงหน้าตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยสมาชิกจอดรถต้องการความชัดเจนว่า สนามบินฯ จะมีการเยียวยารูปแบบไหน”

S 56131593

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo