Business

เสร็จแล้ว! เชิญยลโฉม ‘อาคารกรุ๊ปทัวร์’ สนามบินดอนเมือง (ชมภาพ)

ยลโฉม “อาคารกรุ๊ปทัวร์” สนามบินดอนเมือง เพิ่งสร้างเสร็จสดๆ ร้อนๆ แต่ติดอุปสรรคจากพิษ “โควิด-19” ต้องลุ้นบอร์ดเคาะแก้ไขสัญญา

สนามบินดอนเมือง

นายมนต์ชัย ตะโหนด รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสารบริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว (ATTA) หรืออาคารกรุ๊ปทัวร์ ภายในสนามบินดอนเมือง ได้แล้วเสร็จประมาณวันที่ 20 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยสนามบินดอนเมืองจะเข้าตรวจงานในสัปดาห์หน้า

สำหรับการก่อสร้างในภาพรวมมีปัญหาเล็กน้อย เนื่องจากติดอุปสรรคเรื่องเสาไฟฟ้าแรงสูงและสายการบินขอพื้นที่จอดรถเพิ่มเติม ส่งผลให้ต้องปรับแบบเล็กน้อย แต่พื้นที่ใช้งานและวงเงินการก่อสร้างยังอยู่ในระดับเดิม นอกจากนี้ ผู้รับเหมาขอขยายระยะเวลาการก่อสร้าง 38 วัน จากเดิมสิ้นสุดสัญญาวันที่ 15 เมษายน 2563 เป็นวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 แทน เนื่องจากการนำเข้าลิฟท์จากประเทศจีนติดปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ สนามบินดอนเมืองจะรายงานปัญหาต่างๆ ให้ฝ่ายกฎหมายของ ทอท. รับทราบ จากนั้นจึงจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท เพื่อพิจารณาแก้ไขสัญญาที่เกิดจากอุปสรรคการก่อสร้างต่อไป

S 1712141

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างอาคารกรุ๊ปทัวร์ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยว ติดกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 (Terminal 1) ด้านทิศเหนือของสนามบินดอนเมือง มีบริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เป็นผู้รับเหมา ด้วยวงเงินประมาณ 200 ล้านบาท

การก่อสร้างเริ่มต้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา เดิมคาดว่าการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลาทั้งหมด 150 วัน หรือแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 เมษายน 2563 เพื่อให้ทันรองรับการเดินทางของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2563

สนามบินดอนเมือง

อาคารแห่งนี้มีพื้นที่ใช้งานราว 3,000 ตารางเมตร แต่จะไม่มีเคาน์เตอร์เช็คอินเหมือนอาคารผู้โดยสารทั่วไป ภายในจะเป็นพื้นที่โล่งไว้ให้ผู้โดยสารจัดกระเป๋าเดินทางก่อนขึ้นเครื่อง โดยเฉพาะผู้โดยสารกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ที่นิยมซื้อของฝากจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยลดความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศลงได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่มีใครคาดคิด ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสนามบินดอนเมืองลดลงอย่างมาก การเปิดใช้งานอาคารแห่งนี้จึงไม่ใช่เรื่องที่เร่งด่วนอีกต่อไป

S 74391569

สนามบินดอนเมือง

S 1712145

Avatar photo