Politics

มึน! ‘วิษณุ’ ไม่รู้จะคุยกับใครดีระหว่างคนอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังม็อบ

มึน! “วิษณุ” ไม่รู้จะคุยกับใครดี ระหว่างคนอยู่เบื้องหน้าหรือเบื้องหลังม็อบ เผย “บิ๊กตู่” บ่นตลอดว่าอยากจะเชิญมาคุย แต่ไม่รู้จะเชิญใคร

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี กลุ่มราษฎรปฏิเสธไม่เข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ เพราะมองว่า เป็นการซื้อเวลา จนดูเหมือนจะคลอดคณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ ว่า ตนไม่รู้ แต่เอาใจช่วย ถ้าคลอดไม่ได้ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ในเมื่อเราทั้งหมดพูดกันว่า เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 5 (6) ที่ระบุถึงอำนาจของประธานรัฐสภา

วิษณุ511631

ดังนั้น อย่าไปสงสัยอะไร ขอให้ประธานรัฐสภาทำของท่านไป อีกทั้งไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ประธานรัฐสภา จะลุกขึ้นฟิตจัดมาทำเอง แต่ในสภาเองเป็นคนโยนไปให้ท่านทั้งนั้น ตั้งแต่ฝ่ายรัฐบาลคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลงจากบัลลังก์ไปนั่งคุยข้างล่าง ฝ่ายค้าน คือ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ส.ว.คือ นายคำนูณ สิทธิสมาน หรือแม้แต่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเอง ดังนั้น ประธานรัฐสภาจึงรับเอามาทำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงขณะนี้ ถ้าผู้ชุมนุมไม่เอาด้วยกับคณะกรรมการชุดนี้แล้วจะทำอย่างไรต่อ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนคิดว่าอย่าเพิ่งไปพูดอะไรในตอนนี้ ปล่อยให้เขาพยายามทำอะไรกันอยู่ เพราะมันอาจจะได้ผลขั้นต้นก็ได้ คือ ให้มีตัวบุคคลเข้ามานั่งพูดคุยกัน ส่วนจะที่ได้ผลขั้นที่สอง คือ มีข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการชุดนี้ ถือเป็น 2 ขั้นตอน ฉะนั้น ปล่อยให้เขาทำงาน อย่าลุกขึ้นติเรือทั้งโกลน ลุกขึ้นตีปี๊บ หรือที่ภาษาไทยเรียกว่า เรือล่มเมื่อจอด ตาบอดเมื่อแก่ มันยังไม่ถึงขั้นนั้น เพราะฉะนั้น ให้เขาทำไปก่อน ถ้าลุกขึ้นแห่กัน หรือโห่กัน หรือกระหึ่มกันว่าไม่สำเร็จหรอก ถ้าตนเป็นนายชวน ตนก็ไม่อยากทำเหมือนกัน

ส่วนเรื่องโครงสร้างก็ให้สถาบันพระปกเกล้าเขาออกแบบ ซึ่งมีหลายสูตร อย่างนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ก็ออกมาอีกสูตรหนึ่งไม่ใช่หรือ แต่ถึงอย่างไรก็มีวิธีของมัน ในโลกนี้คนที่เป็นคู่กรณีขัดแย้งกัน มีการคิดและเสนอทางออกอย่างนี้กันมาหลายสูตรแล้ว แต่บังเอิญของไทยเราไม่เหมือนกับปัญหาของอินโดนีเซียกับอาเจะห์ หรืออีกหลายปัญหา ถ้าคนสองกลุ่มขัดแย้งกัน วิธีแก้ปัญหาอาจจะเป็นอย่างหนึ่ง

“แต่อันนี้จะเอาสองคนมานั่งคุยกันก็กลายเป็นว่าต้องเริ่มต้นว่าใครขัดแย้งกับใคร เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บ่นมาก่อนหน้านี้มาตลอดว่าท่านอยากจะเชิญมาคุย แต่ไม่รู้จะเชิญใคร เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นอีกฝ่ายหนึ่ง ถ้าเชิญนาย ก. แล้วนาย ข. นาย ค.ไม่มา แล้วนาย ก.ก็กลับไปพูดอะไรกับนาย ข. นาย ค.ไม่ได้” นายวิษณุ กล่าว

ฉะนั้น จะพูดกับคนที่อยู่เบื้องหน้าหรือคนที่อยู่เบื้องหลังก็ไม่รู้ อย่างเมื่อคืนก็มีโพลของซูเปอร์โพลพิเคราะห์ดูแล้วสังคมเห็นว่า แต่ละฝ่ายมีผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งก็ต้องทำให้คิดไปใหญ่ว่าแล้วถ้าไม่เอาผู้อยู่เบื้องหลังมาคุยด้วย เอาแต่เบื้องหน้ามาแล้วจะได้อะไร ดังนั้น ต้องลงไปดูที่สาเหตุ ที่ตนพูดคือ ทฤษฎีทั้งหมด ถ้าให้ตนทำก็ทำไม่เป็น เพราะไม่รู้ว่ามันมีอะไรอยู่เบื้องหลังหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo