World News

ลุ้นนาทีต่อนาที ! ‘ทรัมป์-ไบเดน’ ผลัดกันขึ้นนำ ผลนับคะแนนสูสี

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ครั้งที่ 59 ดำเนินมาถึงจุดสำคัญ โดยบรรดากลุ่มผู้สนับสนุน “โจ ไบเดน”  ตัวแทนพรรคเดโมแครต และประชาชนที่เทคะแนนเสียงให้กับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ต่างก็ต้องรอคอยลุ้นผลการนับคะแนนเป็นเวลายาวนานกว่าปกติ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวัน และจะยังไม่ทราบว่าใครคือผู้ชนะภายในคืนเลือกตั้ง (3 พ.ย.) อย่างเช่นที่ผ่านมา

ผู้สมัครที่ได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนก่อน ถือว่าเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง และจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ซึ่งล่าสุด ทั้ง 2 คน ต่างมีคะแนนเสียง จากคณะผู้เลือกตั้งเกิน 200 คะแนนแล้ว แต่ยังทิ้งห่างกันไม่มากนัก ทำให้ต่างฝ่ายต่างก็ออกมาประกาศแสดงความมั่นใจว่า ตนเองจะคว้าชัยชนะได้ในที่สุดอย่างแน่นอน

ในการนับคะแนนวันนี้ (4 พ.ย.) ตามเวลาในสหรัฐ  รัฐอินดีแอนาเป็นรัฐแรก ที่รายงานผลเข้ามา โดยทรัมป์สามารถคว้าชัยไปครองได้ก่อนในรัฐดังกล่าว ตามมาด้วยชัยชนะในอีกหลายรัฐ ได้แก่เคนทักกี, เทนเนสซี, เวสต์เวอร์จิเนีย, อาร์คันซอ, เซาท์ดาโกตา, นอร์ทดาโกตา, แอละแบมา, เซาท์แคโรไลนา, เนบราสกา, มอนแทนา, เทกซัส, ไอโอวา, โอไฮโอ, แคนซัส, มิสซูรี, ลุยเซียนา, ยูทาห์ และ ฟลอริดา ซึ่งเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้ชัยชนะครั้งใหญ่ และโกยคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไปถึง 29 คะแนน

BG04 1

ส่วนไบเดนนั้นคว้าชัยชนะครั้งสำคัญในรัฐนิวยอร์ก ซึ่งทำให้กวาดคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งไปได้ถึง 29 คะแนนเช่นกัน ตามมาด้วยชัยชนะในรัฐอื่น ๆ ได้แก่เวอร์มอนต์, นิวเจอร์ซีย์, คอนเนตทิคัต, โคโลราโด, มินนิโซตา, โรดไอแลนด์, เวอร์จิเนีย, อิลลินอยส์, นิวแฮมป์เชียร์, นิวเม็กซิโก

ที่สำคัญเขาสามารถบุกไปชนะที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ถิ่นของพรรครีพับลิกันซึ่งมีคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งถึง 55 คะแนน

ผลเอ็กซิตโพลชี้ว่า ไบเดนได้รับการสนับสนุนจากชาวอเมริกันเพศหญิง คนหนุ่มสาวอายุไม่เกิน 30 ปี และกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่คนผิวขาวสูงกว่าทรัมป์เป็นอย่างมาก

ก่อนหน้านี้พลเมืองอเมริกันเกือบ 100 ล้านคน ได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งทางไปรษณีย์แล้ว ทำให้สถิติของผู้ออกเสียงเลือกผู้นำสหรัฐในครั้งนี้ อาจมีเป็นจำนวนสูงสุดในรอบกว่าหนึ่งศตวรรษ

แต่การที่มีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในแบบดังกล่าวอย่างล้นหลาม ทำให้การนับคะแนนเป็นไปอย่างล่าช้ากว่าปกติ จนมีแนวโน้มว่า หลายรัฐ อย่างเช่น เพนซิลเวเนีย, วิสคอนซิน และมิชิแกน จะไม่สามารถประกาศผลภายในคืนเลือกตั้งได้ทันทีเช่นในครั้งก่อน ๆ

ด้านผลเอ็กซิตโพลที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับผลงานรัฐบาล ปรากฏว่า ผู้คนให้ความสนใจประเด็นเศรษฐกิจ และการระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุด ส่วนใหญ่เห็นว่า รัฐบาลทรัมป์ทำผลงานได้ดีในด้านเศรษฐกิจ 35% แต่ตัวเลขสถิตินี้ก็ใกล้เคียงกับจำนวนของผู้ที่มองว่า รัฐบาลทรัมป์ทำได้ไม่สู้ดีนักที่ 31%

ส่วนการบริหารจัดการวิกฤติไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ระบาดหนักในประเทศนั้น ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันทำได้แย่มากที่ 35% ซึ่งสูสีกับจำนวนของผู้ที่มองว่ารัฐบาลทรัมป์แก้ปัญหาได้ค่อนข้างดีที่ 31%

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า ชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับสายโทรเข้าปริศนาในวันเลือกตั้ง โดยเป็นข้อความอัตโนมัติทางโทรศัพท์ที่บอกให้ “อยู่บ้าน รักษาตัวให้ปลอดภัย” ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคำเตือนจากรัฐบาลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ขณะนี้ทางการยังไม่ทราบถึงที่มาของข้อความที่มุ่งขัดขวางการออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าว แต่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอได้ลงมือสืบหาสาเหตุของกรณีนี้แล้ว

เกาะติดความเคลื่อนไหวเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ (ตามเวลาในไทย)

07.00 น. เริ่มนับคะแนน ทรัมป์ เกาะติดผลการนับคะแนนที่ทำเนียบขาว ขณะที่ไบเดน ลุ้นผลการเลือกตั้งกับครอบครัว ในบ้านพักที่เดลาแวร์

10.41 น. การนับคะแนนในรัฐอิลลินอยส์เสร็จสิ้น รัฐนี้มีคณะผู้เลือกตั้ง 20 คน ผลปรากฏว่า ไบเดนได้รับชัยชนะ

10.48 น. ทรัมป์คว้าชัยชนะในรัฐแคนซัส ซึ่งเป็นรัฐที่มีคณะผู้เลือกตั้ง 6 คน และเขาเคยชนะในรัฐนี้มาแล้ว ในการเลือกตั้งครั้งก่อน

11.00 น. ไบเดนชนะการเลือกตั้งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือว่าเป็นรัฐที่มีคณะผู้เลือกตั้งเยอะที่สุด ทำให้เขาได้คณะผู้เลือกตั้งไปถึง 55 คนในรัฐเดียว

12.45 น. ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นใน 35 จาก 50 รัฐ พบว่าไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ โดยได้คณะผู้เลือกตั้งไปครองแล้ว 205 ต่อ 165

13.15 น. ทรัมป์พลิกมานำไบเดน ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นใน 40 จาก 50 รัฐ พบว่า ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดน โดยขณะนี้ได้คณะผู้เลือกตั้งไปครองแล้ว 212 ต่อ 209

การพลิกกลับมามีคะแนนนำของทรัมป์เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากไบเดนออกมากล่าวถ้อยแถลงต่อผู้สนับสนุนที่บ้านเกิดของเขาในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ว่า “เรากำลังอยู่บนเส้นทางสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้”

แต่ทรัมป์ทวีตข้อความโต้ตอบทันควันว่า ขอให้ไบเดนอดใจรอไว้ก่อน เพราะผลการนับคะแนนเลือกตั้งยังไม่เป็นที่สิ้นสุด

14.28 น. ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาว ประกาศว่ากำลังเตรียมพร้อมจัดงานฉลองชัยชนะครั้งใหญ่ เขายังกล่าวด้วยว่า มีแผนจะยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาในเรื่องผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม

16.37 น. ทีมงานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของนายไบเดน ทวีตข้อความตอบโต้นายทรัมป์ ที่ชิงประกาศชัยชนะเสียก่อนที่การนับคะแนนจะเสร็จสิ้นลงว่า “มันน่าโมโห เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และไม่เคยมีแบบอย่างเช่นนี้มาก่อน เป็นความพยายามฉกฉวยสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยของชาวอเมริกันไปอย่างดื้อ ๆ”

19.22 น. ไบเดนได้ชัยชนะในรัฐฮาวาย ทั้งมีรายงานว่าเขากำลังมีคะแนนนำทรัมป์ ในรัฐวิสคอนซินอยู่เล็กน้อย ซึ่งรัฐแห่งนี้นับคะแนนเสร็จสิ้นไป 99% แล้ว และเป็นหนึ่งในสนามแข่งขัน ที่สามารถตัดสินชี้ชะตาผู้สมัครว่า ใครจะเป็นฝ่ายชนะอย่างเด็ดขาดได้

ที่มา :  BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo