World News

เลือกตั้งสหรัฐฯสู้กันถึงฎีกา พรุ่งนี้เช้ารู้ผล ‘ทรัมป์-ไบเดน’ต่างมั่นใจ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ดำเนินไปอย่างเข้มข้น หลังจากผลการนับคะแนนในรัฐส่วนใหญ่ ออกมาแบบ “สูสี” จากการคาดการณ์เดิมที่คาดว่านายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต จะชนะขาดลอย

แต่ผลการนับคะแนนออกมา ปรากฏว่าสูสีอย่างมาก เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำในรัฐที่เรียกว่า “สวิงสเตท” ซึ่งมีคณะผู้เลือกตั้งจำนวนสูง และบางรัฐได้ประกาศผลไปแล้ว โดยล่าสุด นายไบเดน นำประธานาธิบดีทรัมป์ 220 : 213

เลือกตั้งสหรัฐ

ล่าสุด ทั้งสองคนได้ประกาศความมั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ แต่เก้าอี้ประธานาธิบดีมีเพียงเก้าอี้เดียวเท่านั้น จึงต้องมีผู้พ่ายแพ้หนึ่งคน

การนับคะแนนในรัฐใหญ่ และเป็นรัฐที่จัดอยู่ในกลุ่ม “สวิงสเตท” ได้นับไปเสร็จสิ้นสำหรับการลงคะแนนที่คูหา แต่เหลือการนับคะแนนที่ส่งไปรษณีย์ เป็นการลงคะแนนล่วงหน้า ซึ่งขณะนี้รัฐเหล่านี้ทั้งหมด ประธานาธิบดีทรัมป์ นำอยู่ ทั้งวิสคอนซิน จอร์เจีย และ เนร์ทแคโลไรนา ซึ่งทั้ง 3 รัฐมีคณะผู้เลือกตั้งรวมกันมากถึง 41 เสียง

ส่วนรัฐอืน แม้ชณะนี้ยังไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีแนวโน้มไม่เปลี่ยนแปลงปจากเดิม โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ นายโจ ไบเดน สามารถชนะในหลายรัฐที่ประธานาธิบดีทรัมป์เคยชนะมากก่อน แต่เป็นรัฐขนาดเล็ก

เจ้าหน้าที่เลือกตั้งสหรัฐ ระบุว่ากว่าจะรู้ผลน่าจะเป็นพรุ่งนี้เช้าตามเวลาในสหรัฐ โดยผลการเลือกตั้งอาจพลิกความคาดหมายได้จากคะแนนที่เป็นอยู่ขณะนี้ เนื่องจากในปีนี้มีผู้ใช้สิทธิล่วงหน้าทางไปรษณีย์ค่อนข้างมาก

สำหรับคะแนนล่าสุดของทั้ง 3 รัฐ มีดังนี้

รัฐวิสคอนซิน ประธานาธิบดีทรัมป์ นำ นายไบเดน 51.1% : 47.1% มีการนับคะแนนไปแล้ว 80% เหลือแต่คะแนนทางไปรษณีย์

รัฐนอร์ทแคโลไรนา ประธานาธิบดีทรัมป์ นำ นายไบเดน 51.1% : 48.7% นับไปแล้ว 95%

รัฐจอร์เจียร์ ประธานาธิบดีทรัมป์ นำ นายไบเดน 50.6% : 48.1% นับไปแล้ว 91%

สำหรับการนับคะแนนที่ส่งมาทางไปรษณีย์ คาดว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงเช้า และ น่าจะรู้ผลการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo