COVID-19

‘ไบเดน’ เสี่ยงติดโควิด หลังผู้เดินทางเที่ยวบินเดียวกันติดเชื้อ

ไบเดน เสี่ยงติดโควิด หลังพนักงานเครื่องบินเช่าเหมาลำ ที่เขาเดินทาง ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสนี้ 

ทีมรณรงค์หาเสียงของ “โจ ไบเดน” ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ประกาศว่า พนักงานจากบริษัทเครื่องบิน ที่ไบเดนใช้บริการเช่าเหมาลำ มีผลทดสอบโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก ทำให้ ไบเดน เสี่ยงติดโควิด

get 70 6

พนักงานคนดังกล่าว โดยสารเครื่องบิน ที่เดินทางไปยังรัฐโอไฮโอ ทางตะวันตกตอนกลางของสหรัฐ พร้อมกับไบเดนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.) และไปยังรัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันอังคาร (13 ต.ค.) แต่พวกเขาอยู่ห่างกันมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

แถลงการณ์ระบุว่า บุคคลที่มี ผลตรวจโรค เป็นบวกดังกล่าวเป็น “สมาชิกฝ่ายบริหาร” ของบริษัทเช่าเหมาลำเครื่องบินโบอิง 737 ที่ไบเดนโดยสาร แต่บุคคลนั้นนั่งอยู่ในแถวสุดท้ายของเครื่องบิน และ “ไม่ได้ติดต่อใกล้ชิด” กับไบเดน

เจน โอแมลลีย์ ดิลลอน ผู้จัดการทีมรณรงค์หาเสียงแถลงว่า “ด้วยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ เราได้รับคำแนะนำจากแพทย์ของรองประธานาธิบดี และที่ปรึกษาทางการแพทย์ของการรณรงค์หาเสียงว่า ไม่จำเป็นต้องให้รองประธานาธิบดีกักตัว”

ขณะที่ไบเดน ก็ทวีตข้อความอธิบายเรื่องนี้เช่นกัน

“บุคคลดังกล่าวไม่เพียงอยู่ห่างจากผมมากกว่า 50 ฟุต และสวมหน้ากากเท่านั้น แต่ผมยังสวมหน้ากากเอ็น-95 (N-95) ด้วย และไม่มีสมาชิกคนใดในทีม ที่พูดคุยกับลูกเรือคนนี้เช่นกัน แพทย์ของผมจึงแนะนำว่าผมไม่จำเป็นต้องกักกันตัว”

“ถ้าจะมีอะไรสำคัญ ก็คงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นความจำเป็นของการสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ปลอดภัย”

ดีเบตคู่ชิงรองประธานาธิบดีสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ คามาลา แฮร์ริส เพื่อนร่วมงานของไบเดน ได้ยกเลิกการเดินทางหาเสียงของเธอจนถึงสุดสัปดาห์ หลังจาก ลิซ อัลเลน ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของเธอ และลูกเรือบนเที่ยวบินเดียวกัน มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยทั้งแฮร์ริส และดั๊ก เอ็มฮอฟ สามีของเธอ มีผลตรวจโรคเป็นลบในวันพฤหัสบดี (15 ต.ค.)

โอแมลลีย์ ดิลลอน กล่าวว่าทีมงานหาเสียงของไบเดน ได้เริ่มกระบวนการติดตามอาการเหล่าผู้มีประวัติติดต่อที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อแจ้งทุกคนที่เข้ามาติดต่อกับบุคคลที่เกี่ยวข้องถึงการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น

อนึ่ง ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ รายงานว่าสหรัฐ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 อยู่ที่ 7,979,236 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 217,683 ราย เมื่อนับถึง 09.25 น. ของวันศุกร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาประเทศไทย โดย 44 รัฐยังคงพบผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้น และ 30 รัฐมีผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

หากนายไบเดนติดเชื้อไวรัสโควิดจริง จะทำให้เขากลายเป็นนักการเมืองอเมริกันรายล่าสุด ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่รวมถึง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.) ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาวระบุว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ ซึ่งนับเป็นระยะเวลา 12 วันหลังจากพบว่ามีผลตรวจเชื้อเป็นบวก

คอนลีย์ ระบุในบันทึกว่า ทรัมป์มี ผลตรวจเชื้อเป็นลบ “ติดต่อกันหลายวันแล้ว” และปัจจุบันเขา “ไม่สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้”

“สิ่งสำคัญที่ควรย้ำคือเราไม่ได้ใช้ผลตรวจเชื้อนี้เป็นเครื่องยืนยันเพียงอย่างเดียวว่าปัจจุบันประธานาธิบดีมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ”

“ผลตรวจแอนติเจนของประธานาธิบดีเป็นลบหลายครั้ง และเมื่อพิจารณาร่วมกับข้อมูลทางคลินิก และข้อมูลจากห้องปฏิบัติการ ซึ่งประกอบไปด้วยการตรวจวัดปริมาณเชื้อไวรัส อาร์เอ็นเอสายย่อย (subgenomic RNA) และการวัดค่าจำนวนรอบของการทำงานในปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR cycle threshold) รวมถึงการประเมินข้อมูลการเพาะเชื้อไวรัส ล้วนบ่งชี้ว่าไม่มีการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสที่สามารถตรวจพบได้”

get 2020 10 13T112045.818

“ข้อมูลที่ครอบคลุมนี้ ประกอบกับแนวทางการยกเลิกมาตรการเฝ้าระวังด้านการแพร่ระบาดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ทำให้คณะแพทย์ของเราสรุปการประเมินได้ว่าประธานาธิบดีไม่สามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่น”

คืนวันจันทร์ (12 ต.ค.) ทรัมป์มีกำหนดเข้าร่วมกิจกรรมหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริดา ซึ่งถือเป็นกิจกรรมแรกหลังเขามีผลตรวจเชื้อโรคโควิด-19 เป็นบวกเมื่อวันที่ 1 ต.ค. และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลา 3 วันก่อนจะกลับมารักษาตัวต่อที่ทำเนียบขาว

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกหลายรายทั้งก่อนหน้าและหลังจากที่ทรัมป์มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก

ขณะที่เหลือเวลาอีก 22 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และหลายรัฐเริ่มลงคะแนนล่วงหน้าแล้ว สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 7.8 ล้านราย โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี นิวส์ คาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มสูงกว่า 8 ล้านรายภายในคืนวันพฤหัสบดี (15 ต.ค.)

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo