CEO INSIGHT

‘แฟลช เอ็กซ์เพรส’ วางโมเดลลุยเออีซี อัดเม็ดเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท

แฟลช เอ็กซ์เพรส วางโมเดลลุยเออีซี เพิ่มเม็ดเงินลงทุนกว่า 3,000 ล้านบาท ขยายธุรกิจ new s-curve ต่อยอดสินค้าอุปโภคบริโภค การเงิน 

นายคมสันต์ ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติไทยแบบครบวงจร กล่าวว่า แฟลช เอ็กซ์เพรส วางโมเดลลุยเออีซี โดยมองเห็นโอกาสจากการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ของบริษัท ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ได้กลายมาเป็นโอกาส ให้ธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซ มีตัวเลขที่สูงขึ้นอย่างชัดเจน ส่งผลให้ ภาคขนส่ง กลายเป็นธุรกิจเนื้อหอมของตลาด

แฟลช เอ็กซ์เพรส วางโมเดลลุยเออีซี

ในส่วนของ แฟลช เอ็กซ์เพรส พบว่า มีอัตราเติบโตสวนทางกับวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเติบโตสูงถึง 3,000% นอกจากนี้ ธุรกิจยังมีการขยายสาขาและรับพนักงานเพิ่มในทุกวัน เฉลี่ยวันละ 100 คน ทำให้ล่าสุด บริษัทมีพนักงานจำนวนมากกว่า 23,000 คน

ล่าสุด แฟลช เอ็กซ์เพรส ยังได้รับความสนใจจาก กลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ในไทย ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของบริษัท โดยเข้ามาร่วมทุนด้วยเม็ดเงินกว่า 3,000 ล้านบาท หรือราว 100 ล้านเหรียญสหรัฐ

เป้าหมายหลักของการร่วมทุนในครั้งนี้ คือ การนำเอาศักยภาพ และจุดเด่นของแต่ละธุรกิจ เข้ามาผสานรวมกัน เพื่อพัฒนาโมเดลธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ ที่จะสามารถรองรับการขยายตัวของธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่งในรูปแบบ อีโคซิสเต็ม  ที่สามารถเชื่อมโยงกับ ซัพพลายเชน ได้อย่างครบวงจร ตลอดจนพัฒนาระบบขนส่ง ให้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในภาคบริการอื่น ๆ ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

แฟลช เอ็กซ์เพรส วางโมเดลลุยเออีซี

การร่วมทุนครั้งนี้ ยังเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจในกลุ่ม new s-curve ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านพลังงาน และโลจิสติกส์ รวมทั้งต่อยอดไปยัง กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค และธุรกิจการเงิน เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในตลาด

พร้อมกันนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้นำ เทรนด์ ดิจิทัล 4.0 เข้ามาเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ที่เป็นกลุ่มลูกค้าในธุรกิจ รวมไปถึงการสร้าง และขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านแพลตฟอร์มทางการเงิน การนำระบบ e-Payment เข้ามาใช้ในระบบขนส่ง ให้เกิดเป็น อี-คอมเมิร์ซ แบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น

“ทั้งหมดนี้ จะสามารถช่วยหนุนให้ประเทศไทย พร้อมเดินหน้าเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัล ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งยังจะสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชน และประเทศในภาพรวมได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย”นายคมสันต์ กล่าว

แฟลช เอ็กซ์เพรส วางโมเดลลุยเออีซี

สำหรับภาพรวม และทิศทางธุรกิจของ แฟลช เอ็กซ์เพรส หลังจากนี้ ผู้ใช้บริการจะได้เห็นการพัฒนา และเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ธุรกิจมีความสอดรับกับการแข่งขันในปัจจุบัน ทั้งการออกโปรโมชั่น และแคมเปญต่างๆ ที่นอกจากจะยืนหนึ่งเรื่องราคาที่ถูกที่สุดแล้วนั้น ยังต้องมาพร้อมกับบริการที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ยังโฟกัสในส่วนการขยายธุรกิจไปยังกลุ่มประเทศ เออีซี ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มขนส่งแบบใหม่ที่สามารถเชื่อม เออีซี และประเทศไทย ให้เป็นแผ่นดินเดียวกัน ตามนโยบายที่ตั้งใจไว้ ตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำธุรกิจนี้

“เราคาดหวังว่าแพลตฟอร์มนี้ จะเป็นต้นแบบของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ที่เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง ให้ระบบขนส่งของไทยเทียบเท่าสากลโลก”นายคมสันต์ กล่าว

ในส่วนของการจับมือร่วมเป็นพันธมิตร กับกลุ่มธุรกิจยักษ๊ใหญ่ในไทย เนื่องจากมองว่า ก่อนหน้านี้ การทำธุรกิจส่วนใหญ่ อาจจะเน้นแบบ One sided Business หรือ การทำธุรกิจแบบทิศทางเดียว แต่หากต้องการแข่งขัน เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถอยู่รอดได้นั้น จะต้องมีพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพมากพอ ที่จะช่วยกันประคองไปในทุกสถานการณ์ ที่เผชิญไปได้อย่างไม่สะดุด

แฟลช เอ็กซ์เพรส วางโมเดลลุยเออีซี

นอกจากนี้ การร่วมธุรกิจ ยังต้องคำนึงถึงคุณค่าที่ลูกค้า และผู้บริโภคจะต้องได้รับ เพราะวันนี้ในตลาดมีผู้เล่นมากมาย การให้บริการแทบจะไม่มีความแตกต่างกัน จึงต้องสร้างคุณค่า และสร้างความแตกต่าง เพื่อให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ เมื่อเปรียบเทียบกับบริการของคู่แข่ง

จากปัจจัยทั้หมดนี้จึงทำให้ แฟลช เอ็กซ์เพรส ต้องเร่งพัฒนาบริการ พร้อมทั้งการสร้างโครงการใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ สิ่งสำคัญ คือ จะทำบริการอย่างไร ที่จะสามารถช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินต่อได้ในสถานการณ์นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo