Business

‘อีฟ โรเช่’ รีแบรนด์ครั้งใหญ่ ในรอบ 60 ปี ตั้งเป้า ‘แบรนด์บิวตี้รักษ์โลก’

อีฟ โรเช่ รีแบรนด์ครั้งใหญ่ ในรอบ 60 ปี เร่งปรับทัพรับเทรนด์ตลาด สร้าง แบรนด์เลิฟ เจาะกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ตั้งเป้าที่หนึ่งในใจ แบรนด์บิวตี้รักษ์โลก

วิลาสินี ภาณุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด อีฟ โรเช่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อีฟ โรเช่ รีแบรนด์ครั้งใหญ่ และเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี โดยประกาศปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์ (Creative Identity) พร้อมกันทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยด้วย ด้วยการเน้นปรับ Mood & Tone ของผลิตภัณฑ์และภาพลักษณ์โฆษณาต่าง ๆ ให้มีสีสันสดใสขึ้น

อีฟ โรเช่ รีแบรนด์ครั้งใหญ่

การปรับเปลี่ยนดังกล่าว เริ่มตั้งแต่ โลโก้ ซึ่งนำคำว่า Bretagne, France (บริตทานี ประเทศฝรั่งเศส) และสัญลักษณ์ธงชาติฝรั่งเศส มาไว้บนทุกผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ที่ดีไซน์ตามส่วนประกอบ จากธรรมชาติในสินค้านั้นๆ

พร้อมกันนี้ ยังปรับ ดีเอ็นเอ แบรนด์ใหม่ ซึ่งประกอบด้วย 4 แกนหลัก คือ Generosity – ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่, Positive Activist – จิตวิญญาณนักต่อสู้ในเชิงบวก, Rooted Entrepreneurial – หัวใจของความเป็นเจ้าของกิจการ และ Honest – ความซื่อสัตย์จริงใจ

นอกจากนี้ ยังคงคอนเซ็ปต์ “สวยโลกไม่เสีย” ให้คนและธรรมชาติเชื่อมโยงถึงกัน และอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน โดยตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป อีฟ โรเช่จะเป็นแบรนด์แรกในตลาด ที่ 100% ของสินค้าทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100%

นอกเหนือจากการลดใช้พลาสติกแล้ว อีฟ โรเช่ จะลดการใช้สารต่าง ๆ ในสูตรผลิตภัณฑ์ ที่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ให้เป็นคลีนฟอมูลล่า และลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จากโรงงานผลิต ให้มากขึ้นทุกปี

อีฟ โรเช่ รีแบรนด์ครั้งใหญ่

“การที่ แบรนด์ อีฟ โรเช่ สามารถควบคุมสิ่งนี้ได้ เนื่องมาจากโมเดลที่ไม่มีตัวกลางในสายการผลิต ทุกอย่างปลูกเอง วิจัยเอง เก็บเกี่ยวเอง ผลิตเอง จนกระทั่งส่งตรงจากฝรั่งเศสถึงมือลูกค้าทั่วโลก”วิลาสินี  กล่าว

ขณะเดียวกัน ได้วางเป้าหมาย ปฏิบัติภารกิจ “สวยโลกไม่เสีย” อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 จะเปิดบริการรีฟิล เติมสินค้าที่ร้าน เพื่อลดการใช้บรรจุภัณฑ์ให้ใช้ซ้ำได้ หรือการเลิกใช้พลาสติก Wrap ทั้งหมด ทำให้ลดการใช้พลาสติกไปได้ถึง 35 ตันต่อปี และการใช้ Cardboard Box รุ่นใหม่ ที่เป็น Recycle Paper ซึ่งมาจาก Sustainability Forest รวมถึงป้ายต่าง ๆ ในร้านที่จะเอาพลาสติกออกทั้งหมด

สำหรับมูลค่าตลาดรวม ของธุรกิจความงามและเครื่องสำอาง ในประเทศไทยอยู่ที่ 7,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาต่อปี ซึ่งในปัจจุบัน อาจมีอัตราที่ลดลงจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อีกทั้งยังมีคู่แข่งในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องไม่หยุดพัฒนา และเป็นที่มาของการพลิกโฉมครั้งสำคัญครั้งนี้

อีฟ โรเช่ รีแบรนด์ครั้งใหญ่

อีฟ โรเช่ จึงได้เตรียมแผนการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ รวมถึงขยายการรับรู้ในการรีเฟรชครั้งนี้ผ่านพรีเซ็นเตอร์ อีฟ โรเช่ ของประเทศไทย ที่เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากยิ่งขึ้น และคาดว่าผู้บริโภค จะสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ ในภาพลักษณ์ใหม่ ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น พร้อมตอกย้ำความเป็นแบรนด์ความงามอันดับ 1 จากประเทศฝรั่งเศส

การรีแบรนด์ครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนโลโก้ หรือเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้ง แต่เป็นการเปลี่ยน ทั้งแนวคิด และแนวทางการทำธุรกิจ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง ของโลกในยุคปัจจุบัน

อีกการพัฒนาครั้งสำคัญคือ การเปิดตัวการขาย ด้วยรูปแบบโซเชียลเซลลิ่ง (Social Selling) ที่จะสามารถเพิ่มรายได้เสริม จากการแชร์ข้อมูลสินค้าไปบน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ของสมาชิก ภายใต้ระบบ ออมนิชาแนล และ ซีอาร์เอ็ม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมุ่งขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปยัง กลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่

S 17301535

จากแผนงานดังกล่าว คาดว่า จะช่วยผลักดันฐานรายได้ และยอดขายเติบโตขึ้นประมาณ 40% ในปีหน้า อีกทั้งแบรนด์ยังเตรียมทำการตลาดผ่านพรีเซ็นเตอร์ใหม่เพิ่มอีกถึง 2 คนในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในแบรนด์ ทั้งในแง่ของการพรีเซนต์สินค้า และการทำกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมายหลัก

ในส่วนของผลิตภัณฑ์ ยังคงเน้นสินค้ากลุ่มสกินแคร์และแฮร์แคร์ ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 เตรียมทยอยออกสินค้าใหม่อีกหลายรายการ ซึ่งมั่นใจว่าสิ้นปีรายได้จะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ แม้จะเพิ่งผ่านสถานการณ์โควิดมาก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo