Economics

‘พาณิชย์’ เผย ‘เครื่องสำอางเด็ก’ มาแรงในจีน แนะผู้ส่งออกทำตลาด

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ชี้ช่องส่งออก “เครื่องสำอางเด็ก” เจาะตลาดจีน หลังมีแนวโน้มเติบโตสูง เหตุพ่อแม่นิยมใช้แต่งหน้าให้ลูก ในการเข้าร่วมกิจกรรมการแสดง ทั้งเล่นเปียโน ร้องเพลง เต้นรำ แนะศึกษาแนวโน้มตลาด กฎระเบียบเกี่ยวกับเครื่องสำอางให้ดี ก่อนเข้าไปลุย

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมได้รับรายงานจาก สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ  ในมณฑลกวางโจว ถึงแนวโน้มตลาดเครื่องสำอางเด็กในจีน ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

GettyImages 1253093244

ปัจจุบัน ตลาดเครื่องสำอางเด็กของจีน เติบโตกว่า 300% จากการที่พ่อแม่นิยมซื้อเครื่องสำอางให้ลูกของตัวเองใช้ เพื่อเข้าร่วมในกิจกรรมการแสดงต่างๆ เช่น การเล่นเปียโน ร้องเพลง และเต้นรำ ทำให้เครื่องสำอางกลายเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิต และผู้ส่งออกเครื่องสำอางของไทย ที่จะศึกษาแนวโน้มตลาด วางแผนในการผลิต และส่งออกสินค้าเครื่องสำอางเด็กเข้าสู่ตลาดจีน

ผลสำรวจคาดการณ์ว่า ตั้งแต่ปี 2562-2567 อัตราการเติบโตต่อปี ของตลาดเครื่องสำอางสำหรับเด็กทั่วโลก จะอยู่ที่ร้อยละ 8.66 และมูลค่าตลาดจะสูงถึง 23.57 พันล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2567

ข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าว ลาไห่โก้ว ยังแสดงให้เห็นว่า ในเดือนพฤษภาคมทีผ่านมา ยอดขายเครื่องสำอางโดยรวมของเด็กเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,200%

น.ส.ศุภรา เสกาจารย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กวางโจว  กล่าวว่า แบรนด์เครื่องสำอางเด็กที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ดิสนีย์ (Disney) และหงเซ่อเสี่ยวเซี่ยง (Hong Se Xiao Xiang) เป็นต้น โดยกลุ่มผู้บริโภคหลัก จะเป็นคุณแม่ที่เกิดหลังยุค 80 ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่มณฑลเหอเป่ย์  มณฑลซานตง และมณฑลเสฉวน โดยพื้นที่กล่าวข้างต้นนั้น มียอดขายมากกว่า 3 เมืองเศรษฐกิจหลักของจีน คือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

GettyImages 1147664331 scaled e1596612384979

“ปัจจัยที่ส่งผลให้มีความต้องการเครื่องสำอางสำหรับเด็กเพิ่มขึ้น มาจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมความงาม วิดีโอ และธุรกิจอีคอมเมิร์ซต่างๆ ได้เข้าสู่ทุกด้านของชีวิต และยังมีการส่งเสริม การมีส่วนร่วมของเด็ก การสร้างความมั่นใจ ความเชื่อมั่นให้เด็ก ด้วยการเข้าร่วมการแสดงต่างๆ นอกเหนือจากการเรียนในห้องเรียน ก็ยิ่งทำให้มีความต้องการใช้เครื่องสำอางสำหรับเด็กมากขึ้น ส่งผลให้การแต่งหน้าของเด็กผู้หญิงกลายเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อมีการแสดง”

อย่างไรก็ตาม ในการขยายตลาดเครื่องสำอางสำหรับเด็กเข้าสู่ตลาดจีน ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาแนวโน้มตลาด และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเครื่องสำอางเด็กและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo