World News

‘โจ ไบเดน’ เปิดตัวเลข ‘เสียภาษี’ ปีล่าสุดเกือบ 300,000 ดอลลาร์

ก่อนการโต้อภิปรายครั้งแรกในจำนวนสามครั้งระหว่างผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ  ช่วงเช้าวันนี้ ตามเวลาในประเทศไทย อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน ของพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมในระดับประเทศ นำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์อยู่ราว 7% 

อย่างไรก็ตาม คะแนนนิยมของทั้งคู่ในรัฐสำคัญๆ บางรัฐ ซึ่งต้องมีการช่วงชิงชัยชนะยังคงคู่คี่กันอยู่ ซึ่งก็ทำให้มีความเป็นไปได้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ อาจจะแพ้คะแนน Popular Vote หรือคะแนนทั้งหมดที่ประชาชนมอบให้ แต่ได้เป็นประธานาธิบดี เนื่องจากได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งของแต่ละรัฐ หรือ Electoral Votes รวมกัน กว่า 270 คะแนนดังที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2559

มีการคาดการณ์ว่า คนอเมริกันราว 100 ล้านคน จะติดตามชมการโต้อภิปรายแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนี้ ซึ่งจะมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทั่วประเทศและจะใช้เวลา 90 นาที

ผู้สมัครทั้งสองจะยืนอยู่คนละมุม และไม่สัมผัสมือกัน  ตอบคำถามต่างๆ ใน 6 หัวข้อ เช่น ผลงานของผู้สมัครทั้งสอง ปัญหาโควิด-19 การเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงคนใหม่ของสหรัฐ ความถูกต้องสมบูรณ์ของระบบการลงคะแนนเลือกตั้ง รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนต่างผิวในสหรัฐ’

joe

นอกจากนั้น หลายฝ่ายเชื่อว่า จะมีการซักถามประเด็นจากรายงานของ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส เกี่ยวกับการเสียภาษีเงินได้ส่วนบุคคลของประธานาธิบดีทรัมป์ให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐ เพียง 750 ดอลลาร์ในปี 2559 และ 2560

ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการโต้อภิปรายครั้งนี้ อดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน กับภริยาได้เปิดเผยตัวเลขการเสียภาษีรายได้ส่วนบุคคลของปีล่าสุดคือปี 2562 ซึ่งแสดงว่าทั้งคู่จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลกลางสหรัฐเกือบ 300,000 ดอลลาร์

ส่วนประธานาธิบดีทรัมป์นั้น ยังไม่เคยเปิดเผยตัวเลขเรื่องการเสียภาษีของตน โดยให้เหตุผลว่า กำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงาน IRS หรือกรมสรรพากรสหรัฐ อยู่

ขณะที่การโต้อภิปรายในช่วงที่ผ่านมา มักมีบทบาทสำคัญช่วยกำหนดผลการเลือกตั้งได้นั้น อิทธิพลของการโต้อภิปรายในปีนี้ ยังไม่ชัดเจน เพราะผลการสำรวจความเห็นแสดงว่า กว่า 90% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกัน ระบุว่า ตนได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครแล้ว และจะไม่เปลี่ยนใจ

นอกจากนั้น ยังมีผู้คนอีกหลายล้านคนในหลายรัฐของสหรัฐ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้ว หรือตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้าด้วย

ที่มา : VOA Thai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo