World News

‘ใช้อำนาจทางที่ผิด’ ไบเดน โจมตี ‘ทรัมป์’ จ่อตั้งผู้พิพากษาศาลสูงสุด ก่อนเลือกตั้ง

“โจ ไบเดน” ออกโรงวิจารณ์ “โดนัลด์ ทรัมป์” ใช้อำนาจในทางที่ผิด หลังผู้นำสหรัฐ ประกาศจะเลือกผู้พิพากษาสูงสุด ที่เป็นผู้หญิง แทนที่ “รูธ กินส์เบิร์ก” ภายใน 1 สัปดาห์

นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ออกมาเรียกร้องให้ วุฒิสมาชิก สังกัดพรรครีพับลิกัน เลื่อนการลงมติรับรองผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ออกไปก่อน ถ้าหากว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อขึ้นมาภายในสัปดาห์นี้ ตามที่เขาประกาศไว้

aqww

การถกเถียงถึงเรื่องการแต่งตั้งผู้พิพากษาสูงสุดคนใหม่นี้ มีขึ้นหลังนางรูธ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐ ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของฝ่ายลิเบอรัล และมีแนวคิดสตรีนิยม (เฟมินิสต์) เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) ในวัย 87 ปี

ฝั่งเดโมแครต กังวลว่า ถ้าหากทรัมป์เลือกผู้พิพากษาสูงสุดเข้ามาในขณะนี้ จะทำให้ในคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐที่มีผู้พิพากษาอยู่ 9 คนนั้น มีผู้พิพากษาสายคอนเซอร์เวทีฟ หรืออนุรักษ์นิยม เป็นเสียงข้างมาก อันจะส่งผลกระทบต่อการออกกฎหมายของประเทศ

ระหว่างการปราศรัยที่ Constitutional Center ในฟิลาเดลเฟีย เมื่อวานนี้ (20 ก.ย.) ไบเดน ระบุว่า ท่าทีล่าสุดของทรัมป์ แสดงออกอย่างชัดเจนว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการมีอำนาจ

“รัฐธรรมนูญสหรัฐ เปิดทางให้ชาวอเมริกันได้ยินได้ฟังถึงโอกาสต่าง และเสียงของพวกเขาก็ควรที่จะได้รับฟังด้วย”

ท่าทีของนายไบเดน เกิดขึ้น หลังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ก.ย.) ผู้นำสหรัฐ ประกาศบนเวทีหาเสียงที่รัฐนอร์ธคาโรไลนาว่า จะเสนอชื่อสตรี รับตำแหน่งที่ว่างลง จากการเสียชีวิตของนางกินส์เบิร์ก  และว่า จะพยายามเดินเรื่องเสนอชื่อภายใน 1 สัปดาห์นับจากนี้

การประกาศของทรัมป์ ยังเกิดขึ้น หลังจากที่นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า หากประธานาธิบดีทรัมป์เสนอชื่อผู้รับตำแหน่งที่ว่างลงแทนนางกินส์เบิร์ก วุฒิสภาก็จะลงมติพิจารณาการแต่งตั้ง

ประเด็นการเสนอชื่อ และแต่งตั้งผู้รับตำแหน่งแทนนางกินส์เบิร์ก เป็นหัวข้อการเมืองที่สำคัญ เพราะตุลาการศาลสูงเป็นตำแหน่งที่สามารถทำหน้าที่ได้จนถึงสิ้นอายุขัย และขณะนี้ในจำนวนตุลาการศาลสูงทั้งหมด 8 คนที่เหลืออยู่นั้น  มี 3 คนที่มักพิจารณากฎหมายตามแนวคิดเสรีนิยม และอีก 5 คนอิงแนวคิดอนุรักษ์นิยม

นอกจากนี้ ยังเกิดข้อถกเถียงว่า การแต่งตั้งในเวลานี้ ซึ่งเหลือเวลาเพียงเดือนเศษก่อนวันเลือกตั้ง 3 พฤศิจายน กระชั้นชิดเกินไปหรือไม่ และวุฒิสภาภายใต้การนำของ ส.ว. แมคคอนเนลล์ เคยใช้เหตุผลเดียวกันนี้ ปฏิเสธอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่เสนอชื่อผู้รับตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุด ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อ 4 ปีก่อน

B3F098DC 53EA 494C B91A 4ACF792B5AC4 w650 r1 s e1600668722725

“รูธ กินส์เบิรก์” สตรีผู้สร้างประวัติศาสตร์ และต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมทางเพศ

นางกินส์เบิร์ก ซึ่งเป็นเสาหลักด้านกฎหมายคนหนึ่งของฝ่ายเสรีนิยม ต่อสู้กับโรคมะเร็งมาเเล้วหลายครั้ง ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เธอรับหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสูงของสหรัฐ มาเป็นเวลา 27 ปี

เธอได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลสำคัญด้านสิทธิเสรีภาพของสตรี และเป็นแกนหลักคนหนึ่งของตุลาการแนวเสรีนิยมในศาลสูงสุด ที่มีผู้พิพากษาทั้งหมด 9 คน และบ่อยครั้งมีการวินิจฉัยทางกฎหมาย ที่สะท้อนแนวคิดเสรีนิยม และอนุรักษ์นิยมก้ำกึ่งกัน

นางกินส์เบิร์ก เป็นสตรีคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุด ซึ่งก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ได้นั้น เธอต้องต่อสู้ฝ่าฟันกับการเหยียดเพศตลอดช่วงชีวิตการทำงานของเธอ  ทำให้เธออุทิศตัวเพื่อความเท่าเทียมทางเพศมาโดยตลอด เธอมักกล่าวติดตลกว่า สหรัฐมีผู้หญิงมากพอที่จะนั่งในคณะผู้พิพากษาศาลสูงสุด ซึ่งทั้งคณะ “มีแค่ 9 คน”

ในช่วงบั้นปลายชีวิตนั้น นางกินส์เบิร์กไม่ได้ทำงานลดน้อยลงแต่อย่างใด เธอยังแสดงการคัดค้านอย่างแข็งขันในองค์คณะผู้พิพากษาศาลสูงสุด ที่ค่อนข้างโน้มเอียงไปทางฝ่ายอนุรักษนิยม และปัญหาด้านสุขภาพของเธอก็ทำให้ฝ่ายเสรีนิยมในอเมริกาเสียกำลังสำคัญไป

แม้ว่าจะพยายามเก็บเนื้อเก็บตัวเหมือนกับผู้พิพากษาระดับสูงคนอื่น ๆ แต่นางกินส์เบิร์กกลายมาเป็นผู้มีชื่อเสียงแบบไม่ได้ตั้งใจ และยังกลายเป็นบุคคลที่มีผู้ชื่นชอบจำนวนมากในวัฒนธรรมร่วมสมัยด้วย

ที่มา :  VOA, BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo