World News

สื่อสหรัฐเปิดโปง ‘ทรัมป์’ แทบไม่เคยเสียภาษี อ้างธุรกิจขาดทุนหนัก

“นิวยอร์ก ไทมส์” ทิ้งระเบิดลูกใหญ่ ขุดข้อมูลเสียภาษี พบ ธุรกิจของ “โดนัลด์ ทรัมป์” รายงานขาดทุนอย่างหนัก หลายร้อยล้านดอลลาร์ ช่วง 2 ทศวรรษล่าสุด ทำให้ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ไม่ต้องเสียภาษี หรือเสียภาษีเพียงนิดเดียว

รายงานข่าวระบุว่า ในปี 2559 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสียภาษีเพียง 750 ดอลลาร์ และอีก 750 ดอลลาร์ในปีถัดมา โดยในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานั้น มีอยู่ถึง 10 ปีที่ไม่ต้องเสียภาษีเลย

Trump

นิวยอร์ก ไทมส์ ระบุด้วยว่า ตัวเลขขาดทุนของธุรกิจ ยังทำให้ฐานะการเงินของผู้นำสหรัฐ ตกอยู่ในภาวะตึงตัว ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว เขามีหนี้อยู่มากกว่า 420 ล้านดอลลาร์ โดยส่วนใหญ่ครบกำหนดชำระคืนภายใน 4 ปีข้างหน้า

รายงานข่าวนี้ ที่เกิดขึ้นเพียง 2 วันก่อนที่ทรัมป์ และอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะโต้วาทีเป็นครั้งแรก สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้ เขียนขึ้นจากการรวบรวมข้อมูลเงินคืนภาษีของผู้นำสหรัฐ นับย้อนหลัง 20 ปี จนถึงปัจจุบัน

นิวยอร์ก ไทมส์ บอกด้วยว่า รายงานการเสียภาษีนี้ เป็นเพียงข้อมูลชิ้นแรกเท่านั้น และยังจะมีการรายงานข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่จะออกมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยนักข่าว 2 คนที่ร่วมเขียนรายงานพิเศษนี้ เป็นผู้ที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ เมื่อปี 2562 จากการเขียนข่าวเชิงสืบสวนเกี่ยวกับสถานะการเงินของผู้นำอเมริกัน

ทางด้านทรัมป์ ออกมาตอบโต้กลับรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าเป็น “ข่าวปลอม” ส่วนนายอลัน การ์เทน ทนายความของ “ทรัมป์ ออร์แกไนเซชัน” (Trump Organization) กลุ่มบริษัทที่ดูแลธุรกิจราว 500 แห่ง ที่ใช้ชื่อตระกูลทรัมป์ แถลงว่า รายงานของนิวยอร์ก ไทมส์ เกือบทั้งหมดไม่ถูกต้อง

“ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์จ่ายภาษีไปหลายสิบล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลกลาง รวมถึงจ่ายภาษีรายได้บุคคลธรรมดาไปหลายล้านดอลลาร์ นับแต่ที่ประกาศตัวลงเลือกตั้งเมื่อปี 2558”

รายงานของนิวยอร์ก ไทมส์ ยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับพฤติกรรมต้องสงสัย รวมถึง เงินคืนภาษีจำนวน 72.9 ล้านดอลลาร์ ภายใต้การตรวจสอบจากสำนักงานบริการรายได้ภายใน ทั้งยังระบุว่า ในช่วง 2 ปีแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ทรัมป์มีรายได้ 73 ล้านดอลลาร์ จากแหล่งที่มาในต่างประเทศ คือ จากธุรกิจสนามกอล์ฟในสกอตแลนด์ และไอร์แลนด์ ทั้งยังมีรายได้ 3 ล้านดอลลาร์ จากฟิลิปปินส์ 2.3 ล้านดอลลาร์จากอินเดีย และ 1 ล้านดอลลาร์จากตุรกี

ทั้งนี้ ทรัมป์ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษี ตลอดระยะเวลาหาเสียง และหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในปี 2559 โดยอ้างเหตุผลว่าข้อมูลการขอคืนภาษีของเขาอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีหลายรายลงความเห็นว่าเขาไม่ได้ถูกห้ามให้เปิดเผยข้อมูลระหว่างการตรวจสอบ

นอกจากนี้ นายไมเคิล โคเฮน อดีตทนายความของทรัมป์ ยังเคยให้การต่อสภาคองเกรสด้วยว่า ตนไม่เชื่อว่าทรัมป์ถูกตรวจสอบ แต่อาจใช้ข้ออ้างดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบในภายหลัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo