Business

ส่องโอกาส ‘UAE’ กับการลงทุนผลิตอาหาร ท่ามกลางภูมิประเทศ ‘ทะเลทราย’

ส่องโอกาส UAE ลงทุนธุรกิจการเกษตร ให้สามารถปลูกพืชในฤดูร้อนอุณหภูมิระหว่าง 40-45 องศาเซลเซียสได้ สร้างความมั่นคงด้านอาหาร ธุรกิจไทยควรร่วมกระแส

นายปณต บุณยะโหตระ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองดูไบ เปิดเผยว่า สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี มีการลงทุน และสนับสนุนให้ประชากรในประเทศ มีอาหารรับประทานอย่างเพียงพอ จึงแนะนำ ผู้ประกอบการไทย ส่องโอกาส UAE จากการสนับสนุนของรัฐบาล UAE ที่ให้ความสำคัญกับความมั่นคงด้านอาหาร ของประชาชนในประเทศ

ส่องโอกาส UAE
Climate Change Concept. Drought on the planet

ทั้งนี้ นอกจากการค้นหาแหล่งผลิตอาหารจากภายนอก แล้ว รัฐบาลยูเออี ยังเร่งรัดการวิจัย และพัฒนาพันธุ์ และเทคโนโลยีเพื่อเพาะปลูกพืชในประเทศ ซึ่งพื้นที่เป็นทะเลทราย ให้สามารถปรับตัวได้ในสภาพภูมิอากาศร้อน รวมทั้งใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเกษตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้วย

แต่วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก อย่างการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้สถานการณ์ทางอาหารของยูเออี สั่นคลอนอยู่ไม่น้อย รัฐบาลจึงได้สร้างมาตรการรับมือกับความท้าทายความมั่นคงทางอาหารให้เพียงพอต่อประชากรในประเทศท่ามกลางวิกฤตโรคโควิด-19

สำหรับการลงทุน ของรัฐบาล ยูเออี ประกอบด้วย 4 ด้าน ดังนี้

ลงทุนธุรกิจการเกษตร

เมื่อเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหา ประเทศที่มีศักยภาพด้านการค้า และการลงทุนในระดับสูง ดังเช่น กลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council: GCC) จึงได้แสวงหาที่ดิน ทั้งแบบเช่าระยะยาว หรือการซื้อเพื่อเพาะปลูกพืชอาหาร ในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

04 14

จากรายงานของ Global Agricultural Information Network 2019 ระบุว่า ยูเออีมีการลงทุนด้านการเกษตรในต่างประเทศ เพื่อผลิตอาหารสำหรับตลาดยูเออีโดยเฉพาะ อาทิ บริษัท Saudi Arabia Agricultural and Livestock Company (SALIC) ของซาอุดิอาระเบีย และ Al-Dahra ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอกจากนี้ บริษัท Al-Dahra ยังได้ซื้อบริษัท Agricost Braila ซึ่งเป็นผู้ผลิตทางการเกษตรใหญ่ที่สุดในโรมาเนีย ซึ่งมีฟาร์มผลิตพืชผลทางการเกษตรถึง 350,000 ไร่

ส่งเสริมในระยะยาว

รัฐบาลยูเออี สนับสนุนการกสิกรรมเพาะปลูกในประเทศ โดยให้เงินช่วยเหลือเจ้าของฟาร์ม หาตลาดขายสินค้า และเทคโนโลยีอื่น ๆ เพื่อให้สามารถปลูกพืชในฤดูร้อน อุณหภูมิระหว่าง 40-45 องศาเซลเซียสได้ ดังเช่น แปลงปลูกทดลองของ ข้าวบัสมาสิ 2 สายพันธุ์ คือ ข้าวเมล็ดสั้นสายพันธุ์ Japonica ชื่อพันธุ์ Asimi และข้าวเมล็ดยาวสายพันธุ์ Indica ชื่อพันธุ์ FL478 ทางตอนเหนือของยูเออี ซึ่งข้าวทั้งสองพันธุ์ดังกล่าว สามารถทนอากาศร้อนและความเค็มของน้ำได้ดี

ส่องโอกาส UAE

เกษตรกรรมแนวดิ่งมาแรง

ปัจจุบัน สวนผักในตัวอาคารที่เรียกว่า “Vertical Farming” ที่สามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับการเจริญเติบโต และปลอดสารเคมีกำลังเปลี่ยนโฉมหน้าการเกษตรกรรมในยูเออี เพราะประหยัดทั้งน้ำเเละปุ๋ย ดังเช่นของบริษัท Emirates Airline Catering ที่ร่วมลงทุนมูลค่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ขณะที่ บริษัท Crop One ของสหรัฐอเมริกา มีพื้นที่เพาะปลูกรวม 130,000 ตารางฟุต สามารถให้ผลผลิตได้วันละ 900 ตัน ซึ่งเป็นผลดีต่อทั้งผู้บริโภคในประเทศและต่อสิ่งเเวดล้อม เพราะการปลูกผักสลัด 1 กก. จะใช้น้ำประมาณ 20 ลิตร และสามารถนำน้ำหมุนเวียนกลับมาใช้ได้ใหม่แทนที่จะละลายไปกับดินดังการปลูกผักแบบดั้งเดิม

ปลูกผัก เลี้ยงปลาแบบอควาโปนิกส์

บริษัท Merlin Agrotunnel ตั้งอยู่ใน Sharjah Research Technology and Innovation Park (SRTI Park) รัฐชาร์จาห์ ทาฟาร์ม ได้ทำ ระบบอควาโปนิกส์ (Aquaponics) ใช้พื้นที่เพียง 150 ตารางเมตร ปลูกผักแบบไม่ใช้ดินแต่ใช้น้ำจากการเลี้ยงปลาแทน ซึ่งจะหมุนเวียนและไม่มีการปล่อยน้ำเสียไปเป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม น้ำที่นำมาใช้ได้ จากการกลั่นน้ำทะเลมาเป็นน้ำจืดด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

03 15

ขณะนี้ได้ผักออร์แกนิคประมาณ 1 ตันต่อเดือน สามารถสร้างผลกำไร ในการทำฟาร์มเชิงพาณิชย์ตลอดทั้งปี ในทุกสภาพอากาศ สามารถทำได้ในพื้นที่ขนาดเล็ก ให้บริการอาหารท้องถิ่นสดใหม่ที่ไม่มียาฆ่าแมลง

“จากแนวโน้มด้านอาหารในปัจจุบัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แสดงให้เห็นว่า สามารถเพาะปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ เพื่อการบริโภคภายในประเทศได้หลายชนิด อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการผลิตสำหรับสินค้าอาหารบางอย่างยังสูงอยู่ เมื่อเทียบกับสินค้านำเข้า จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเพื่อลดต้นทุนต่อไป”นายปณต กล่าว

ดังนั้น ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องด้านอาหารของไทย ที่ต้องการทำการค้ากับยูเออี จึงต้องขบคิดเพิ่มมากขึ้นอีกขั้น นอกจากการส่งผลิตภัณฑ์อาหารเพียงอย่างเดียว ควรหาช่องทางเข้าร่วมในนโยบายส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร ไม่ว่าจะเป็นด้านเครื่องจักรกลเพื่อการเกษตร หรือ นวัตกรรมการเกษตร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และร่วมกันพัฒนาให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายในระยะยาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo