World News

ฮ่องกง ใช้กม.ความมั่นคงฉบับใหม่ รวบตัว ‘จิมมี ไหล’ ราชาสื่อ ผู้สนับสนุนประชาธิปไตย

ตำรวจฮ่องกงเข้าจับกุมตัว “จิมมี ไหล” ราชาสื่อ พร้อมบุกตรวจค้นสำนักงานใหญ่สื่อสิ่งพิมพ์ของเขา ภายใต้ข้อกล่าวหาละเมิด กฎหมายความมั่นคง ฮ่องกง จากการสมคบคิดกับมหาอำนาจต่างชาติ

นายไหล วัย 71 ปี เป็นเจ้าของบริษัทเน็กซ์ ดิจิทัล ผู้ตีพิมพ์ และจัดจำหน่าย  หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ยอดนิยมในฮ่องกง “แอปเปิ้ล เดลี่” และเป็นผู้ที่แสดงตัวอย่างชัดเจนว่า สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ทั้งเขายังออกมาวิจารณ์กฎข้อบังคับของรัฐบาลจีนอยู่เป็นประจำ

กฎหมายความมั่นคง ฮ่องกง

ทางด้านตำรวจฮ่องกง แถลงว่า มีบุคคลถูกจับกุม เพราะต้องสงสัยว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จำนวน 7 คนด้วยกัน อายุระหว่าง 39-72 ปี แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดถึงชื่อของบุคคลที่ถูกจับกุมเหล่านี้

ที่ผ่านมาชาวฮ่องกงจำนวนหนึ่ง มองนายไหลเป็นเหมือนกับวีรบุรุษ เพราะเป็นเศรษฐีคนเดียวในฮ่องกง ที่กล้าวิจารณ์รัฐบาลจีน ตรงกันข้ามกับสื่อของรัฐบาลจีน ที่วิจารณ์เจ้าพ่อสื่อรายนี้ ว่าเป็นคนทรยศ ที่อยู่เบื้องหลัง การประท้วงใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งยังกล่าวหานายไหลว่าเป็นสมาชิกแก๊ง 4 คนใหม่ ที่ค่อยบ่อนทำลายประเทศแม่ โดยอีก 3 คนนอกจากนายไหล คือ นางแอนสัน ชาน, นายมาร์ติน ลี และนายอัลเบิร์ต โฮ

ในปี 2562 เขาเคยถูกจับข้อหาร่วมชุมนุมประท้วง และในเดือน มิถุนายน  2563 ยังถูกจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเฝ้าระวัง เพื่อจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ก่อนหน้านี้ นายไหลเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติว่า  เขาเตรียมใจไว้แล้วหากต้องเข้าคุก แต่ยืนยันว่ากฎหมายความมั่นคง คือหายนะของฮ่องกง เพราะจะทำลายทั้งหลักนิติธรรม และทั้งสถานะทางการเงินระหว่างประเทศ

เขายังแสดงความเป็นห่วงว่า ทางการจะส่งเจ้าหน้าที่ มาตามไล่ล่าบรรดานักข่าวในบริษัทของเขา  โดยสาระสำคัญของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลจีน กำหนดพฤติกรรมที่เป็นความผิดไว้ 3 อย่างคือ 1.แบ่งแยกดินแดน 2.ก่อการร้าย และ 3.สมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ

ทั้งรัฐบาลจีน และผู้บริหารเกาะฮ่องกงย้ำว่า กฎหมายนี้ไม่กระทบต่อเสรีภาพของประชาชน และมีเป้าหมายเพียงคนกลุ่มน้อยเท่านั้น แต่บทบัญญัติที่สามารถตีความได้อย่างกว้าง ทำให้สุนทรพจน์ทางการเมืองบางอย่างกลายเป็นความผิด เช่น เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตร หรือเรียกร้องให้เกาะฮ่องกง มีอำนาจในการบริหารจัดการตนเองมากขึ้น

บรรดาชาติตะวันตกมองว่า กฎหมายนี้ยุติการรับประกันสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกง ซึ่งจีนเคยให้คำมั่นว่าจะรักษาไว้ ในวันที่รับมอบเกาะคืนจากอังกฤษในปี 2540

รู้จัก กฎหมายความมั่นคง ฮ่องกง

กฎหมายความมั่นคง แห่งชาติฉบับใหม่ ที่จีนบังคับใช้กับฮ่องกงนั้น ประกอบด้วย 6 หมวด และ 66 มาตรา เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีผลต่อพลเมืองฮ่องกงทั้งแบบถาวร และไม่ถาวร

รายงานข่าวระบุว่า กฎหมายฉบับนี้ จะช่วยให้จีนทำลายกำแพงที่ขวางกั้น ระหว่างระบบตุลาการ อันเป็นอิสระของฮ่องกง กับศาลที่พรรคคอมมิวนิสต์ควบคุม ในแผ่นดินใหญ่ลง โดยจีนจะจัดตั้ง สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง บริหารงานโดยเจ้าหน้าที่ ที่ไม่ถูกผูดมัดด้วยกฎหมายท้องถิ่น ทำหน้าที่เก็บข้อมูลข่าวกรอง และดูแลคดีอาชญากรรม ต่อความมั่นคงของชาติ

ขณะเดียวกัน ฮ่องกงจะต้องตั้งคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติของตัวเองขึ้นมา เพื่อบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ โดยมีผู้ที่รัฐบาลปักกิ่งแต่งตั้ง เป็นที่ปรึกษา ส่วนนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง จะอำนาจแต่งตั้งผู้พิพากษาเพื่อพิจารณาคดีเกี่ยวกับความมั่นคง

กฎหมายกำหนด 3 กรณี ที่อนุญาตให้จีนเข้ามาควบคุมการดำเนินคดีของฮ่องกงได้ คือ คดีที่มีการแทรกแซงจากต่างชาติ, คดีที่มีความร้ายแรงสูงมาก และเมื่อความมั่นคงของชาติ เผชิญกับภัยคุกคามอย่างรุนแรง และจริงจัง โดยที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ และฮ่องกง สามารถส่งคำร้องขอส่งต่อคดี ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคดีจะได้รับการดูแล โดยสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด และการไต่สวนจะเกิดขึ้น ในศาลประชาชนสูงสุด

ส่วนคดีเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งชาติ ที่มีข้อมูลความลับของชาติ อาจถูกพิจารณาคดีอย่างเป็นความลับ ในฮ่องกง โดยไม่มีคณะลูกขุน แต่คำตัดสิน และคำพิพากษา จะถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะ

กฎหมายความมั่นคง ฮ่องกง

ควบคุมการประท้วงเบ็ดเสร็จ

กฎหมายยังกำหนดว่า “ไม่ว่าจะมีการใช้ความรุนแรง ในรูปแบบใด หรือการข่มขู่ ใช้ความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ผู้นำ หรือ ผู้ก่อความผิดร้ายแรง จะต้องโทษ จำคุกตลอดชีวิต หรือขั้นต่ำคือ จำคุก 10 ปี” หมายความว่า ผู้ที่ออกมาประท้วง ด้วยความรุนแรง เหมือนที่เกิดขึ้นเมื่อปีก่อน จะถูกลงโทษอย่างหนัก

ส่วนผู้ที่ทำลายอาคารรัฐบาล และสิ่งสาธารณูปโภค จะถือว่ามีความผิดฐาน “บ่อนทำลาย” การสร้างความเสียหาย ต่อภาคการขนส่งสาธารณะ และการวางเพลิง จะถือเป็นพฤติกรรม “ก่อการร้าย” และใครก็ตาม ที่เข้าร่วมกับกิจกรรม การแบ่งแยกดินแดน ไม่ว่าจะเป็นผู้จัด หรือผู้เข้าร่วม จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่ว่าจะมีการใช้ความรุนแรง หรือไม่ก็ตาม

กฎหมายความมั่นคงฉบับนี้ จะไม่มีการลงโทษย้อนหลัง สำหรับความผิด ที่เกิดขึ้นก่อนกฎหมายบังคับใช้ โดยยังมีข้อกำหนดย่อยๆ อีกหลายอย่าง เช่น บริษัท หรือกลุ่มองค์กรใด ที่ละเมิดกฎหมายความมั่นคง จะถูกปรับ หรืออาจถึงขั้น ระงับการปฏิบัติการ

ผู้ที่ถูกตัดสินว่าละเมิดกฎหมายความมั่นคง จะไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งในฮ่องกงได้ และทางการสามารถสอดแนม หรือดักฟังโทรศัพท์ ผู้ต้องสงสัย ที่อาจเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo