World News

จีนลุยใช้กฎหมายความมั่นคงมาตรา 43 ใน ‘ฮ่องกง’ มีผลวันนี้

จีนลุยใช้กฎหมายความมั่นคงมาตรา 43 ใน “ฮ่องกง” มีผลวันนี้ (7 ก.ค. 63) มอบอำนาจตำรวจตรวจค้น-ยึดทรัพย์-ลบข้อความ ด้านตัวแทนต่างชาติต้องให้ข้อมูล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรา 43 ของกฎหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าด้วยการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (7 ก.ค. 63) เป็นต้นไป

ฮ่องกง

มาตรา 43 ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้กำหนดมาตรการต่างๆ “สำหรับให้หน่วยงานคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติของกองกำลังตำรวจฮ่องกง ใช้รับมือการกระทำความผิดที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ และมอบอำนาจให้ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงร่วมกับคณะกรรมการคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง (คณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติ) เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์การบังคับใช้มาตรการที่เกี่ยวข้องที่ระบุไว้ในมาตรา 43

ในการประชุมครั้งแรกของคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้บริหารสูงสุดร่วมกับคณะกรรมการความมั่นคงแห่งชาติใช้อำนาจตามมาตรา 43 ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์การบังคับใช้ที่เกี่ยวข้องสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน เช่น หน่วยงานคุ้มครองความมั่นคงแห่งชาติของกองกำลังตำรวจฮ่องกง

กฎการบังคับใช้ดังกล่าวระบุกฎที่เจ้าพนักงานควรปฏิบัติเมื่อดำเนินมาตรการเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน ปราบปราม และกำหนดบทลงโทษความผิดที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ตลอดจนความผิดและบทลงโทษที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ดำเนินมาตรการอย่างมีประสิทธิภาพ และปรับปรุงกลไกการบังคับใช้กฎหมายของฮ่องกง

im 101112
ภาพ : เอเอฟพี

โฆษกคณะบริหารของฮ่องกงชี้ว่า กฎการบังคับใช้ได้กำหนดรายละเอียดไว้อย่างชัดเจน เกี่ยวกับข้อกำหนดที่เป็นกระบวนการ สถานการณ์ที่เข้าข่ายต้องปฏิบัติ และเงื่อนไขในการเห็นชอบเมื่อดำเนินมาตรการเหล่านั้น

กฎการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงของ ฮ่องกง ได้แก่

  • การตรวจค้นสถานที่เพื่อหาหลักฐานโดยเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • การจำกัดมิให้บุคคลที่ถูกสอบสวนออกจากฮ่องกง
  • การแช่แข็ง ควบคุม ยึดทรัพย์ และอายัติทรัพย์สิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับความผิดที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
  • การลบข้อความและการร้องขอความช่วยเหลือที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ
  • การกำหนดให้องค์กรทางการเมืองและตัวแทนจากต่างประเทศ รวมถึงไต้หวันให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกง
  • การยื่นขอสิทธิปิดกั้นการเข้าถึงการสื่อสารและการสอดแนม รวมถึงข้อกำหนดในการจัดหาข้อมูลและส่งวัสดุต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนี้ ตัวแทนคณะบริหารของฮ่องกงจะสรุปเนื้อหาของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติและกฎการบังคับใช้ให้แก่สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกง

วัตถุประสงค์ของกฎเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่า เจ้าพนักงานสามารถใช้อำนาจและใช้มาตรการตามมาตรา 43 ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยมุ่งเป้าไปที่การป้องกัน ปราบปราม และกำหนดบทลงโทษสำหรับการกระทำและกิจกรรมใดๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งสอดคล้องตามข้อกำหนดภายใต้หลักการทั่วไปของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยการเคารพและปกป้องสิทธิมนุษยชน ตลอดจนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพต่างๆ ตามกฎหมาย

8b83081715f421fc9540e994e197280739621ff5 1

ทูตจีนประจำสหรัฐ ชี้แจงกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติใน “ฮ่องกง”

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ชุยเทียนข่าย เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐอเมริกา ชี้แจงเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่เพิ่งบังคับใช้ในเขตบริการพิเศษฮ่องกง โดยอธิบายด้วยตัวเลข 1 ถึง 9″

เขากล่าวว่า “1 และ 2” หมายถึง “หนึ่งประเทศ สองระบบ”

เอกอัครราชทูตจีนกล่าวว่านี่จะเป็นแนวทางพื้นฐานสำหรับการปกครองของฮ่องกง การอนุมัติกฎหมายดังกล่าวถือเป็นก้าวสำคัญในหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และเป็นการรับรองเชิงสถาบันที่แข็งแกร่งสำหรับการดำเนินงานในระยะยาว

เลข 3 หมายถึงประชาชน 3 ล้านคนที่นี่ แคมเปญลงชื่อสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติได้เริ่มขึ้นในฮ่องกงช่วงปลายเดือนพฤษภาคม มีชาวฮ่องกงเกือบ 3 ล้านคนร่วมลงชื่อแสดงการสนับสนุนทางออนไลน์หรือตามท้องถนนภายใน 8 วัน กฎหมายคือสิ่งที่ผู้คนต้องการอย่างแท้จริง” เขากล่าว

เลข 4 หมายถึง ความผิด 4 รูปแบบและบทลงโทษที่สอดคล้องกัน ซึ่งกำหนดไว้ในกฎหมาย อันได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การบ่อนทำลาย การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับประเทศอื่นใดหรือบุคคลภายนอกใดที่จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ฮ่องกง
ชาวฮ่องกงเฉลิมฉลองกฎหมายแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการปกป้องความมั่นคงแห่งชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ในเขตคอสเวย์ เบย์ของฮ่องกง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2020

เลข 5 หมายถึง 5 ทศวรรษ ระบบทุนนิยมและวิถีชีวิตของฮ่องกงจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 50 ปี ตามกฎหมายพื้นฐานของ ฮ่องกง ชุยกล่าว

เลข 6 หมายถึงกฎหมาย 6 บท 66 มาตรา ผมขอแนะนำให้คุณอ่านกฎหมายทั้งหมดอย่างละเอียดและรอบคอบ เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดหรือมีอคติเข้าแทรกแซง” เขากล่าว

เลข 7 และ 8 หมายถึง ชาวฮ่องกงกว่า 7 ล้านคนและชาวอเมริกันกว่า 80,000 คนที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจะช่วยสร้างความมั่นใจในการฟื้นฟูระเบียบสังคมเมือง ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับพวกเขาทุกคน

ในวัฒนธรรมจีนนั้น เลข 9 พ้องเสียงกับคำว่า “ยาวนาน” ชุยเสริมว่าเขามั่นใจอย่างเต็มที่ว่ากฎหมายความมั่นคงแห่งชาติจะเป็นเครื่องรับประกันเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวของฮ่องกง

ฮ่องกง
เรือประมงกว่า 100 ลำที่ท่าเรือวิคตอเรียร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 23 ปีที่ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ วันที่ 1 ก.ค. 2020

TikTok จ่อถอนตัวตลาดฮ่องกง 

ด้าน รอยเตอร์ส รายงานว่า TikTok แอพพลิเคชั่นคลิปวิดีโอแบบสั้นๆ ของไบท์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในจีนนั้น ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากภูมิภาคนี้ หลังจากที่ จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่กับ ฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของแดนมังกร

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้เราตัดสินใจที่จะยุติการดำเนินงานของแอป TikTok ในฮ่องกง” โฆษก TikTok ระบุ

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่า การตัดสินใจถอนตัวจากตลาดดังกล่าว เพราะเกิดสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจนว่า ขณะนี้ ฮ่องกงอยู่ภายใต้ระบบยุติธรรมของจีนทั้งหมดหรือไม่ จากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

GettyImages 1221110459

การเคลื่อนไหวข้างต้นของ TikTok ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่บรรดาบรรดาแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และแอพพลิเคชั่นส่งข้อความ รวมถึงเฟซบุ๊ก วอทส์แอป เทเลแกรม กูเกิล และทวิตเตอร์ พร้อมใจกันปฏิเสธคำร้องขอจากรัฐบาล ฮ่องกง ที่ต้องการให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ ส่งข้อมูลของผู้ใช้งานให้กับรัฐบาล

ขณะเดียวกันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านี้ ก็กำลังประเมินผลกระทบ จากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่เช่นเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo