World News

ฮ่องกงจับแล้ว 7 คน ละเมิด ‘กม.คุ้มครองความมั่นคง’ บังคับใช้วันแรก

ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วง 7 คน ซึ่งถือเป็นการจับกุมครั้งแรกภายใต้กฎหมาย “ต่อต้านการประท้วง” ฉบับใหม่ ที่ออกโดยรัฐบาลปักกิ่ง ท่ามกลางการชุมนุมครบรอบ 23 ปี ของการสิ้นสุดการอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมทั้ง 7 คน ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมาย รวมถึง ชายคนหนึ่งที่ถือธงสนับสนุนการเป็นเอกราช นอกจากนี้ ตำรวจยังควบคุมตัวผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมไว้อีกเกือบ 200 คน

hk3

ก่อนหน้านี้ ชาวฮ่องกงมีอิสระในการวิจารณ์รัฐบาลจีนอย่างเปิดเผย แม้จะอยู่ภายใต้การปกครองของจีนมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2540 ก็ตาม เพราะจีนเคยลงนามในสนธิสัญญากับสหราชอาณาจักร อดีตเจ้าของอาณานิคม ว่าจะเคารพนโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ก็คือการที่อนุญาตให้ฮ่องกงมีเสรีภาพขั้นพื้นฐาน รวมถึงการแสดงความคิดเห็นของประชาชน ของสื่อมวลชน และการบริหารพื้นที่ โดยที่จีนไม่เข้าไปแทรกแซง เป็นระยะเวลา 50 ปี

อย่างไรก็ดี กฎหมายคุ้มครองความมั่นคงฉบับใหม่ ที่จีนนำมาบรรจุไว้เป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงด้วยนั้น มีบทลงโทษการกระทำ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องเอกราช ทำลายความมั่นคง และก่อการร้าย สูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

ในวันนี้ (1 ก.ค.) ชาวฮ่องกงจำนวนมาก ได้ออกมารวมตัวกัน เนื่องในวันเดินขบวนสนับสนุนประชาธิปไตยประจำปี โดยไม่สนคำสั่งห้ามของเจ้าหน้าที่ ที่อ้างถึงมาตรการห้ามการชุมนุมกันเกิน 50 คน เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ตำรวจฮ่องกงใช้การฉีดน้ำ และฉีดพ่นเปรย์พริกไทย เข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง โดยมีรายงานว่า มีผู้ประท้วงมากกว่า 180 คนถูกจับกุม ซึ่ง 7 คนในจำนวนนี้ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

hk2

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ที่จีนนำมาบังคับใช้กับฮ่องกงนั้น เรียกเสียงประนามอย่างมากจากหลายประเทศ รวมถึง สหรัฐ และสหราชอาณาจักร และจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในตอนหนึ่งว่า จีนให้สัญญาที่จะให้เสรีภาพกับชาวฮ่องกง 50 ปี แต่กลับให้พวกเขาเพียงแค่ 23 ปีเท่านั้น

ขณะที่นายจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศพิจารณาถึงสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างเป็นกลาง พร้อมย้ำว่า จีนไม่อนุญาตให้ต่างชาติ เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ

ส่วนนางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ระบุว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ จะช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพของฮ่องกง หลังจากที่เกิดการประท้วงเป็นวงกว้าง และยืดเยื้อเมื่อปีที่แล้ว ทั้งยังมองว่า กฎหมายฉบับใหม่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญระหว่างรัฐบาลกลาง กับฮ่องกง นับตั้งแต่ที่มีการส่งมอบเกาะฮ่องกง คืนให้กับจีน

ภาพ : Twitter @HongKongFP

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo