COVID-19

‘เกาหลีเหนือ’ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ‘แคซอง’ เจอผู้ต้องสงสัยป่วยโควิด-19

เกาหลีเหนือ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ใน “แคซอง” เมืองชายแดนติดเกาหลีใต้ ทางตอนใต้ของประเทศ หลังพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยืนยันโดนกักตัวอย่างเข้มงวด 

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ)  ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายคิม จอง อึน  ประธานประเทศ ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเมืองแคซอง ซึ่งเป็นเมืองชายแดนติดกับเกาหลีใต้ หลังมีรายงานพบผู้ป่วย ต้องสงสัยว่าจะเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 1 ราย

get 30 13

“กล่าวได้ว่าเป็นสถานการณ์วิกฤติ ที่ไวรัสร้ายนั้นอาจได้เข้ามาในประเทศแล้ว” คิม กล่าววานนี้ (25 ก.ค.) ขณะเป็นประธานการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งพรรคแรงงานเกาหลี (WPK)

ประธานประเทศเกาหลีเหนือ บอกด้วยว่า ตนได้มีคำสั่งให้ใช้มาตรการป้องกันหลายประการเมื่อวานนี้ เพื่อปิดกั้นเมืองแคซองทั้งเมือง ทั้งยังได้กั้นแต่ละเขต และภูมิภาคออกจากกันทันที หลังมีการรายงานพบผู้ป่วยต้องสงสัยรายดังกล่าว

สืบเนื่องจากสถานการณ์อันตรายในเมืองแคซอง คิมกล่าวว่าเขาได้ตัดสินใจปรับเปลี่ยนจากการใช้ระบบป้องกันการแพร่ระบาดในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาเป็นระบบสถานการณ์ฉุกเฉินสูงสุด พร้อมทั้งออกคำเตือนระดับสูงสุด

รายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีระบุว่า ทุกคนที่เคยสัมผัสติดต่อกับผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้ และผู้ที่เคยเดินทางไปเมืองแคซองในช่วง 5 วันที่ผ่านมา จะต้องเข้ารับการตรวจร่างกาย และถูกกักโรค

ผู้ป่วยต้องสงสัยรายนี้ เป็นผู้แปรพักตร์ ที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ มายังเมืองแคซอง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากลักลอบข้ามเขตแดนอย่างผิดกฎหมาย  โดยในเบื้องต้นเขาได้รับการกักตัวอย่างเข้มงวดแล้ว

จนถึงขณะนี้ เกาหลีเหนือยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo