Business

‘เซฟระยอง’ มาระยองแล้วติดโควิด อบจ.จ่ายเลย 100,000 บาท

“เซฟระยอง” รมช.สาธารณสุข ฟื้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว อบจ.ระยองลั่น ” ใครมาระยองแล้วติดโควิด จ่ายทันที 1 แสนบาท” พร้อมเปิดโรงเรียนวันจันทร์นี้ 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ร่วมกับ นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง, นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง, นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขระยอง พร้อมด้วยภาคธุรกิจและหน่วยงานใน จ.ระยอง ร่วมแถลงข่าว เซฟระยอง สร้างระยองโมเดล

เซฟระยอง

นายสาธิตกล่าว่า ต้องขอโทษแทนรัฐบาล กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และคาดว่า จ.ระยอง จะกลับไปสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ควบคู่กับการตรวจ และป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งวิกฤติในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำหรับ จ.ระยอง และหลายๆ ภาคส่วนที่จะระดมลงมาช่วย จ.ระยอง เพื่อก้าวข้ามสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน และนำไปสู่การสร้าง “ระยองโมเดล” ขึ้น

“ขอยืนยันอีกครั้งว่า ใครก็แล้วแต่ที่มาระยอง แล้วกลับไป ไม่ต้องกักตัว ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้เกิดความชัดเจนว่า ใครมาระยองแล้วไม่อยู่ในจุดเสี่ยง กลับไปจะไม่มีการกักตัวเด็ดขาด”นายสาธิต กล่าว

สำหรับสถานการณ์ของ จ.ระยองในขณะนึ้ พบว่า หลายสถานที่ ได้เริ่มเปิดให้บริการแล้ว และจะมีอีกหลายโครงการ ระดมลงมาที่ระยอง เช่น การสัมมนาของภาครัฐ ที่จะส่งเสริมให้สัมมนาที่ จ.ระยองเป็นหลัก เริ่มต้นจากกระทรวงสาธารณสุข ที่จะจัดสัมมนาใน จ.ระยอง ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีการจัดการแข่งขันฟุตบอล ของทีมระยองเอฟซี ซึ่งเป็นการเปิดการแข่งขันกีฬา แบบมีคนดูครั้งแรก หลังจากเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า หลังติดตามตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนึ้ ผลการตรวจยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ขอให้ชาวระยองต้องรักระยอง โรงเรียนภายในสังกัด อบจ.ระยอง จะเปิดทั้งหมดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

“ขอประกาศว่า ใครมาเที่ยวระยองแล้วติดโควิด จะให้เลย 100,000 บาท แต่ต้องติดจากระยอง โดยต้องผ่านการตรวจจากแพทย์ ว่าติดจากระยองจริง”นายปิยะ กล่าว

ระยอง1

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า การปิดตัวของโรงเรียนใน จ.ระยอง เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีนักเรียนโรงเรียนอาชีวศึกษาแห่งหนึ่ง เดินทางมาที่ห้างสรรพสินค้า ที่เดียวกับทหารอียิปต์ ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการปิดโรงเรียนทั้งหมดของ จ.ระยอง เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

ส่วนการเปิดโรงเรียน จะมีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยอง ลงไปตรวจความพร้อมของแต่ละโรงเรียน เพื่อเปิดการเรียนการสอนในภาคปกติต่อไป ซึ่งหลังจากการตรวจสอบ จะมีการเปิดการเรียนการสอนในวันจันทร์ที่ 20 กรกฏาคมนี้ เหลือเพียง 22 โรงเรียน ที่ยังอยู่ระหว่างการประเมินผล แต่คาดว่าจะเปิดได้ทั้งหมด ภายในสัปดาห์หน้า

“ฝากทางผู้ปกครองไม่ต้องกังวล เพราะทุกโรงเรียนมีการเตรียมความพร้อม และมีมาตรฐานในการเว้นระยะห่าง มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในโรงเรียน หากสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ศาลากลางจังหวัดระยอง”นายสุรศักดิ์ กล่าว

ขณะที่ นายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จาการตรวจหาเชืัอมา 3 วัน ผลที่ออกมาคือ ยังไม่พบผลเป็นบวก นอกจากนี้ยังมีกรมสุขภาพจิต นำรถโมบายคลายเครียด ลงมาให้บริการให้คำปรึกษาประชาชน โดยสามารถใช้บริการได้ หรือ โทร. 1332

ขณะเดียวกัน ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ในการร่วม เซฟระยอง เพื่อฟื้นเศรษฐกิจ จ.ระยอง ทั้งภาคอุตสาหกรรม และภาคการท่องเที่ยว

ระยอง 1

นายชัยรัตน์ ไตรรัตน์จรัสพร ประธาน สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วิกฤติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการนำเข้าเชื้อโควิดเพียงคนเดียวบานปลายจนธุรกิจท่องเที่ยวถูกยกเลิกไป 100% ส่วนการแก้ไข จะมีการนำสื่อมวลชน และเอเย่นต์ เข้ามาใน จ.ระยอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ยังได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “สาธิต ปิตุเตชะ” โดยระบุว่า

“ร่วมแถลง “Save Rayong , Rayong Safe” แนวทางที่จะร่วมกัน ทำให้ระยองกลับมาสู่สภาวะปกติสุขโดยเร็ว วันนี้ห้างเปิด โรงแรมเปิดพร้อมให้บริการครับ ส่วนโรงเรียนจะเปิดในวันจันทร์ครับ

มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ให้ทำความเข้าใจกับผู้ว่าแต่ละจังหวัด กรณีกักตัวคนที่มาจากระยอง แล้วจากนี้ จะมีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่างๆ จาก ศบค.
และ จับมือทุกกระทรวง รณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยว

แล้วถ้าใครมาเที่ยวที่ระยอง พักที่นะยอง แล้วติดโควิด-19 ทาง นายกอบจ.ระยอง จะมอบเงิน 100,000 บาท

เอกชน PTTGC สนับสนุนทำประกันหมู่สุขภาพโควิด

กระทรวงสาธารณสุข จะให้การจัดการสัมนา ในทุกกรมที่จะเกิดขึ้นช่วงนี้ มาที่ จ.ระยอง โดยเริ่มต้น 3 สิงหาคม จะมีกรมการแพทย์ มาจัดสัมมนาที่ระยอง ประกอบด้วยผู้บริหาร ระดับสูงของกรม 250 คน และวันที่ 4 สิงหาคม ผู้ตรวจสาธารณสุขที่ 9 จะนำข้าราชการ มาจัดสัมนา ที่ระยอง

และสุดท้ายโครงการ “เที่ยวปันสุข” อสม. จากหลาย จังหวัด จะจัดมาเที่ยวที่ระยองครับ

#สาธิตปิตุเตชะ #สสจังหวัดระยอง #รมชกระทรวงสาธารณสุข #รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo