COVID-19

ไฟเขียว 5 กิจกรรม ‘ฟื้นระยอง’ กระตุ้นท่องเที่ยว จัดสัมมนา คอนเสิร์ต ถ่ายหนัง

ฟื้นระยอง ศบค.ชุดเล็ก จัดประชุมเฉพาะกิจ วาง 5 กิจกรรม ทั้งการจัดสัมมนา ชวนอสม.เที่ยว จัดคอนเสิร์ต แข่งฟุตบอลไทยลีก และดึงกองถ่ายนอกเข้าไทย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า ผลการประชุม ศบค.ชุดเล็ก/เฉพาะกิจ มีมติให้เสนอกิจกรรม ฟื้นระยอง โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ร่วมใจฝ่าโควิด จ. ระยอง 5 กิจกรรม ได้แก่

5 กิจกรรม ฟื้นระยอง

1. ขอความร่วมมือภาครัฐจัดประชุม สัมมนาในจังหวัดระยอง

2. ส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยเจ้าหน้าที่ภาครัฐ เอกชน เช่น การจัดบุคลากรทางด้านสาธารณสุข (อสม.) ไปเที่ยว

3. การจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลจากทีมในไทยลีก ในรูปแบบใหม่ มีผู้ชมแบบ New Norma โดยมอบกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปพิจารณาดำเนินการ

4. การจัดงานแสดงคอนเสิร์ต ในรูปแบบใหม่

5. การจัดกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ในพื้นที่ (Villa Quarantine) โดยมีการกำหนดพื้นที่ถ่ายทำชัดเจนและให้เข้า State Quarantine ในพื้นที่ดังกล่าว 14 วัน ซึ่งจะทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยพื้นที่แรกที่กำหนดไว้คือจังหวัดระยอง

อนุญาตต่างชาติเข้าไทยเพิ่มเติม

พร้อมกันนี้ ยังมีข้ออนุญาตเพิ่มเติม กรณีชาวต่างชาติ ได้แก่

  • การอนุญาตให้ชาวต่างชาติ เข้ามาจัดการแสดงสินค้าภายในราชอาณาจักร
  • การอนุญาตให้ชาวต่างชาติ เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในราชอาณาจักร
  • การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มี Elite Card สามารถเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ได้จากเดิมไม่ให้เข้ามา
  • วางมาตรการหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติผ่อนผัน ให้นักเรียนรหัส G เข้ามาในราชอาณาจักร
  • การนำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (เมียนมา ลาว กัมพูชา) เข้ามาในราชอาณาจักร

Holiday ๒๐๐๗๑๗ 0

นอกจากนี้ ยังถึงกรณีเจ้าหน้าที่นักการทูต สัญชาติเอสโตเนีย ที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักคอนโดมิเนียม เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย จากเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ว่า ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานแจ้งให้สถานเอกอัครราชทูต ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติ ในการเดินทางเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ นักการทูต ทุกคน ต้องเข้าพักใน Alternative State Quarantine (ASQ) โดยต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง และที่สำคัญคือ ต้องผ่านการตรวจเชื้อโควิด-19 พร้อมยืนยันว่า ไม่พบการติดเชื้อ

กรณีจังหวัดระยองนั้น ขณะนี้ได้กำหนดวงแคบเฉพาะโรงแรม ดีวารี ดีว่า เซ็นทรัลระยอง และเกี่ยวข้องเฉพาะในชั้น 7 และชั้น 8 เท่านั้น รวมทั้งไปเกี่ยวข้องเพียงแค่ 12 คน ผลตรวจหาเชื้อออกมาเป็นลบทั้งหมด และให้อยู่ในสถานที่กักตัว 14 วัน ที่เหลือเป็นการตรวจโดยสมัครใจซึ่งยังไม่พบเชื้อแต่อย่างใด บางส่วนรอผลตรวจอยู่ รวมทั้งสิ้นตรวจแล้ว 4,206 ตัวอย่าง

ส่วนการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยเด็กหญิงจากประเทศซูดาน มีผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 7 คน ขณะนี้อยู่ในสถานที่กักตัวคือที่บ้านพัก 14 วัน ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงต่ำ 28 คน และผู้สัมผัสอื่น ๆ ที่เป็นลูกบ้านยังไม่พบเชื้อแต่อย่างใด และมีการเก็บตัวอย่างเพิ่มในวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 จำนวน 97 คน อยู่ระหว่างรอผล

ส่วนการนำคนไทย กลับจากต่างประเทศวันนี้ มีคนไทยเดินทางกลับมาจากอียิปต์ 270 คน สิงคโปร์ 56 คน เมียนมา 5 คน และเกาหลีใต้ 200 คน

คนไทยกลับประเทศ

กำหนดการนำคนไทยกลับประเทศ

วันที่ 18 กรกฏาคม จะมีผู้เดินทางกลับจากออสเตรีย 172 คน เอธิโอเปีย 50 คน เนเธอร์แลนด์ 155 คน และสหรัฐอเมริกา 225 คน

วันที่ 19 กรกฎาคม จะมี 3 เที่ยวบิน ได้แก่ นิวซีแลนด์ บาห์เรน และออสเตรเลีย

วันที่ 20 กรกฎาคม มี 5 เที่ยวบิน ได้แก่ เดนมาร์ก สหราชอาณาจักร รัสเซีย อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา

วันที่ 21 กรกฎาคม มี 4 เที่ยวบินได้แก่ ไต้หวัน 2 เที่ยวบิน จีน และโตรอนโต

วันที่ 22 กรกฎาคม มี 3 เที่ยวบิน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และไต้หวัน

วันที่ 23 กรกฎาคม มี 3 เที่ยวบิน ได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน

วันที่ 24 กรกฎาคม มี 4 เที่ยวบิน ได้แก่ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อียิปต์ และแคนาดา

สำหรับรายงานผู้เดินทางกลับเข้าประเทศ ผ่านจุดผ่านแดนทางบก เดินทางจากมาเลเซีย 106 คน สปป.ลาว 23 คน และกัมพูชา 12 คน รวม 141 คน

ในส่วนของยอดสะสมการใช้งาน www.ไทยชนะ.com ตั้งแต่เริ่มโครงการ มีผู้ใช้งาน 36,827,778 คน ร้านค้าลงทะเบียน 273,635 ร้าน สัดส่วนการเช็คอิน/เช็คเอาท์ผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะอยู่ที่ร้อยละ 96.4 ผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะร้อยละ 3.6

พร้อมกันนี้ ได้ทำการตรวจกิจการ กิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลาย ด้านการดำเนินชีวิต ทั้งหมด 3,678 แห่ง พบกิจการ กิจกรรมที่ปฏิบัติตามมาตรการไม่ครบ 28 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 0.76 และไม่มี “ไทยชนะ” 68 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 0.73

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo